Tin mới

Thủ tướng Trung Quốc nói không quân sự hóa Biển Đông

Thứ sáu, 24/03/2017, 14:18 (GMT+7)

Trong chuyến thăm tới Australia, Thủ tướng Trung Quốc ngang nhiên nói rằng nước này không quân sự hóa Biển Đông và vũ khí được triển khai tới đây chỉ nhằm "duy trì tự do hàng hải".

Trong chuyến thăm tới Australia, Thủ tướng Trung Quốc ngang nhiên nói rằng nước này không quân sự hóa Biển Đông và vũ khí được triển khai tới đây chỉ nhằm "duy trì tự do hàng hải".

"Các cơ sở hạ tầng của Trung Quốc ở các đảo và đá chủ yếu dành cho các mục đích dân sự và nếu có một lượng nhất định thiết bị quốc phòng hoặc cơ sở hạ tầng, nó nhằm duy trì tự do hàng hải", Reuters dẫn lời ông Lý nói với các phóng viên tại Australia.

Ông Lý Khắc Cường nói Trung Quốc không quân sự hóa ở Biển Đông khi đến thăm Australia. Ảnh: Reuters

Trung Quốc từng nhiều lần cam kết sẽ không quân sự hóa các đảo nhân tạo ở Biển Đông, tuy nhiên, những thông tin và hình ảnh mà các quan chức Philippines và các tổ chức của Mỹ công bố cho thấy điều hoàn toàn trái ngược.

Cuối năm ngoái, ảnh vệ tinh do Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế (CSIS), Mỹ, công bố cho thấy Trung Quốc dường như lắp đặt vũ khí gồm súng phòng không và hệ thống tên lửa đối không trên cả 7 thực thể trái phép ở Trường Sa.

Mỹ ước tính trong 3 năm qua, Trung Quốc đã cải tạo thêm hơn 1.300 hecta đất trên 7 thực thể mà Bắc Kinh chiếm giữ trái phép ở Biển Đông. Trung Quốc đã xây dựng đường băng, cảng, nhà chứa máy bay và các thiết bị liên lạc.

Trong báo cáo đưa ra hồi tháng 12/2016, chuyên gia Greg Poling tại CSIS cho rằng Trung Quốc dường như đã đưa vũ khí, bao gồm tên lửa đất đối không và hệ thống phòng thủ tên lửa ra 7 đảo nhân tạo mà Bắc Kinh xây dựng phi pháp ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Đến tháng 2/2017, 2 quan chức Mỹ nói rằng Trung Quốc sắp hoàn thành việc xây dựng công trình phi pháp trên các đảo nhân tạo ở Biển Đông để có thể sử dụng tên lửa đất đối không tầm xa.

[mecloud]aKJfxcATgo[/mecloud]

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news