Tin mới

Thủ tướng Úc: MH370 đã đi lạc trên Ấn Độ Dương

Thứ hai, 31/03/2014, 13:56 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Tất cả các bằng chứng đều cho thấy chuyến bay MH370 của Malaysia Airlines đã đi lạc tại một vùng xa xôi ở Ấn Độ Dương, Thủ tướng Úc Tony Abbott hôm nay cho biết.

(Tinmoi.vn) Tất cả các bằng chứng đều cho thấy chuyến bay MH370 của Malaysia Airlines đã đi lạc tại một vùng xa xôi ở Ấn Độ Dương, Thủ tướng Úc Tony Abbott hôm nay cho biết.

 Chuyến bay từ Kula Lumpur đến Bắc Kinh biến mất hôm mồng 8/3 mang theo 239 hành khách cùng phi hành đoàn nhưng hơn 3 tuần sau đó, người ta vẫn không tìm thấy đống đổ nát nào.

Nhiều thân nhân hành khách trên máy bay đã nổi giận sau thông báo ngày 24/3 của Thủ tướng Malaysia Najib Razak rằng – dựa trên phân tích chi tiết các dữ liệu vệ tinh – máy bay có thể đã mất tích trên biển.

Nhưng ông Abbott cho biết ông đồng ý với kết luận của ông Najib. “Các bằng chứng tích lũy được đều cho thấy chiếc máy bay đã biến mất và nó biến mất ở một nơi nào đó phía nam Ấn Độ Dương”, ông nói với các phóng viên tại căn cứ quân sự Perth. “Các bằng chứng hoàn toàn áp đảo và tôi nghĩ rằng Thủ tướng Nijab Razak được đưa ra kết luận đó. Và tôi nghĩ một khi đã kết luận như vậy thì nhiệm vụ của ông ấy là công bố cho mọi người biết”.

Úc đang phối hợp với đội tìm kiếm quốc tế để tìm chiếc máy bay Boeing 777 bị mất tích. Có khoảng 100 nhân viên tìm kiếm làm việc trên máy bay giám sát và 1.000 thủy thủ trên tàu hoặc làm việc gần khu vực tìm kiếm.

Thủ tướng Úc Tony Abbott trả lời báo chí về vụ máy bay MH370 sáng nay

Thủ tướng Úc Tony Abbott trả lời báo chí về vụ máy bay MH370 sáng nay

“Đây là một nhiệm vụ cực kỳ khó khăn. Chúng tôi đang tìm kiếm trên một khu vực đại dương rộng lớn và có thông tin khá hạn chế. Tuy nhiên, những bộ não tốt nhất thế giới đang nỗ lực hết mình để thực hiện nhiệm vụ này. Tất cả các công nghệ tinh thông nhất đều được đưa ra áp dụng để tìm ra sự thật. Nếu bí ẩn này có khả năng giải quyết, chúng tôi sẽ giải quyết nó. Nhưng tôi không muốn đánh giá thấp những khó khăn sẽ gặp phải”, ông Abbott nói.

Các nhà lãnh đạo Úc từ chối đưa ra giới hạn thời gian tìm kiếm: “Chúng tôi có thể tiếp tục tìm kiếm trong thời gian tới. Cường độ cũng như mức độ tìm kiếm sẽ ngày càng tăng, không giảm. Chúng tôi có bổn phận làm vậy với các gia đình, chúng tôi có bổn phận với tất cả những ai đi lại bằng đường hàng không và chính phủ của các nước có công dân trên chuyến bay đó. Chúng tôi có bổn phận với cả thế giới rộng lớn đã bị bí ẩn này làm sợ hãi 3 tuần nay”, ông nói.

Để cảm ơn những người đã nỗ lực tham gia tìm kiếm, Thủ tướng Úc nói thêm “đó là sự hợp tác quốc tế nhiệt tình” và thừa nhận đóng góp “đặc biệt” của không quân Malaysia.

Việc tìm kiếm MH370 vẫn tiếp tục vào ngày hôm nay. Một tàu của Úc mang theo thiết bị định vị hộp đen của máy bay đã ra khơi.

Cuộc săn tìm bằng chứng cụ thể chứng minh chiếc máy bay của MAS bị rơi cho đến nay vẫn chưa có kết quả mặc dù 7 quốc gia liên tục có những hoạt động tìm kiếm lớn.

Phạm vi tìm kiếm tiếp tục mở rộng về phía nam Ấn Độ Dương, sát với Na Uy với 10 máy bay đến từ Úc, Trung Quốc, Nhật Bản, New Zealand, Malaysia, Hàn Quốc và Mỹ.

Bảo Linh (Theo CAN/nd)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news