Tin mới

Thủ tướng Việt Nam thăm Mỹ, Trump định bàn về Biển Đông

Thứ hai, 29/05/2017, 10:38 (GMT+7)

Tổng thống Mỹ Donald Trump được cho là sẽ trao đổi với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc về tình hình phức tạp tại Biển Đông.

Tổng thống Mỹ Donald Trump được cho là sẽ trao đổi với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc về tình hình phức tạp tại Biển Đông.

Phó giám đốc Chương trình Nghiên cứu Đông Nam Á tại Trung tâm Nghiên cứu chiến lược quốc tế CSIS (Mỹ), ông Murray Hiebert đã đưa ra dự báo về nội dung cuộc thảo luận giữa Tổng thống Trump và Thủ tướng Việt Nam.

Theo đó, ông Hiebert nhận định, việc tổ chức Hội nghị cấp cao Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á-Thái Bình Dương APEC tại Việt Nam sẽ không phải là nội dung được tập trung chủ yếu. Theo vị này, nội dung về APEC chỉ là một phần nhỏ được trao đổi trước khi ông Trump tới Việt Nam vào tháng 11 sắp tới. Điểm được chú trọng hơn là các vấn đề chiến lược giữa hai nước.

Ông Hiebert khẳng định, Washington sẽ không thể bỏ qua vấn đề Việt Nam là quốc gia đang có tranh chấp lãnh thổ với Bắc Kinh tại khu vực Biển Đông.

Về phía Việt nam, Thủ tướng Nguyễn Xuân phúc cũng hy vọng sẽ biết được những đánh giá cũng như dự định của ông Trump về tình hình Biển Đông cũng như những hành động, yêu sách của Trung Quốc trong thời gian qua.

Theo chuyên gia CSIS, chuyến thăm Mỹ của Thủ tướng Việt Nam là tương đương đối sớm, thể hiện định hướng chiến lược mở rộng ngoại giao mạnh mẽ của Việt Nam.

Cũng trong cuộc thảo luận, lãnh đạo hai nước cũng sẽ tìm hiểu về định hướng mối quan hệ hợp tác song phương sau khi Mỹ có chính quyền mới, cũng như tìm cách thúc đẩy hợp tác thương mại và đầu tư sau khi Mỹ rút khỏi TPP.

Cũng là người am hiểu mối quan hệ Mỹ-Việt, Giáo sư Alexander Vuving thuộc Trung tâm nghiên cứu an ninh châu Á - Thái Bình Dương, cũng nêu bật nội dung trao đổi về Biển Đông giữa Tổng thống Mỹ và lãnh đạo Việt Nam trong tuần tới.

Theo ông Vuvung, cả hai quốc gia đều vô cùng quan tâm đến vấn đề an ninh biển, đặc biệt là khu vực Biển Đông. Hai lãnh đạo cũng được cho là sẽ trao đổi vể quan điểm và một số biện pháp để Washington giúp đỡ Hà Nội trong việc nâng cao năng lực bảo vệ an ninh biển.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bắt đầu thăm chính thức Mỹ từ hôm nay 29/5. Chuyến thăm sẽ kéo dài đến 31/5. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam, bà Lê Thị Thu Hằng cho biết, lãnh đạo hai nước sẽ trao đổi các biện pháp nhằm thúc đẩy quan hệ đối tác toàn diện giữa hai nước trong thời gian tới.

Nghiêm Thu (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news