Tin mới

Thủ tướng: "Với ta Trung Quốc là láng giềng, dù mưa nắng hay bão lũ vẫn là láng giềng"

Thứ tư, 19/11/2014, 17:38 (GMT+7)

"Với ta Trung Quốc là láng giềng, dù mưa nắng hay bão lũ vẫn là láng giềng, mãi mãi là láng giềng. Chúng ta mong muốn Trung Quốc luôn chân thành hợp tác để cùng có lợi, cùng thực hiện thực chất, hiệu quả phương châm "16 chữ vàng", "4 tốt" để đem lại lợi ích cho cả hai bên", Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh trước chất vấn của đại biểu Quốc hội về chủ trương của Đảng Nhà nước ta đối với Trung Quốc sau khi Trung Quốc rút giàn khoan Hải Dương ra khỏi vùng biển nước ta.

 

 

"Với ta Trung Quốc là láng giềng, dù mưa nắng hay bão lũ vẫn là láng giềng, mãi mãi là láng giềng. Chúng ta mong muốn Trung Quốc luôn chân thành hợp tác để cùng có lợi, cùng thực hiện thực chất, hiệu quả phương châm "16 chữ vàng", "4 tốt" để đem lại lợi ích cho cả hai bên", Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh trước chất vấn của đại biểu Quốc hội về chủ trương của Đảng Nhà nước ta đối với Trung Quốc sau khi Trung Quốc rút giàn khoan Hải Dương ra khỏi vùng biển nước ta.

Chiều nay (19/11), Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng đã có 1 tiếng để trả lời chất vấn của các đại biểu quốc hội. 

Tham gia phiên chất vấn, đại biểu Đỗ Văn Đương trích câu thơ của Trạng Trình “Biển đông ngàn dặm dang tay giữ” và hỏi Thủ tướng trong những năm gần đây chính phủ đã có những bước đầu tư gì cho phát triển kinh tế biển. 

ĐB Đương cũng đề xuất, thời gian tới, Chính phủ cần bớt đầu tư công trong bờ để phát triển kinh tế biển. Đồng thời có thể lập một bộ riêng về kinh tế biển để phát triển lĩnh vực này.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng:

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trong phiên chất vấn chiều nay.

Trả lời chất vấn của ĐB Đương, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nói: "Đối với nước ta biển quan trong như thế nào tất cả chúng ta đều biết, Đảng ta cũng đã có nghị quyết riêngvề chiến lược biển, cũng đã triển khai thực hiện và đạt được nhiều kết quả. Tuy nhiên, so với mong muốn thì chưa được, cần phải làm tốt hơn nữa, trong đó có đầu tư phát triển kinh tế biển, bảo đảm an ninh quốc phòng, bảo vệ chủ quyền biển đảo".

Trước kiến bớt đầu tư công trong bờ để đầu tư phát triển kinh tế biển của ĐB Đương, Thủ tướng cho rằng, cái này khó rạch ròi vì có khi đầu tư trong bờ là đầu tư cho biển. Thời gian tới, Chính phủ tiếp tục cố gắng đầu tư và khai thác tốt nhất cho kinh tế biển.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng ghi nhận và nghiên cứu tiếp đề xuất lập bộ Biển của đại biểu Đương. 

Với phần chất vấn của Thượng tọa Thích Thanh Quyết đề nghị Thủ tướng cho biết chủ trương của Đảng Nhà nước ta đối với Trung Quốc sau khi Trung Quốc rút giàn khoan Hải Dương ra khỏi vùng biển nước ta, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định: Đối với Trung Quốc hay là đối với tất cả các nước trên thế giới chúng ta phải thực hiện đường lối đối ngoại nhất quán của Nhà nước ta. Đó là đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, hòa bình, hợp tác phát triển, đa phương hóa, chủ động, tích cực, hội nhập, hợp tác quốc tế. Trên cơ sở tôn trọng độc lập chủ quyền, không can thiệp vào công việc nội bộ của nhau, bình đẳng cùng có lợi, tuân thủ hiến chương Liên Hợp Quốc, thực hiện các cam kết, các công ước quốc tế mà chúng ta là thành viên và gìn giữ lợi ích quốc gia, dân tộc, hợp tác bình đẳng cùng có lợi để đóng góp tích cực cho hòa bình, hữu nghị, tiến bộ trên thế giới.

“Đối với Trung Quốc, đường lối đối ngoại của chúng ta cũng trên cơ sở đó. Với ta Trung Quốc là láng giềng, dù nắng mưa hay bão lũ chúng ta vẫn là láng giềng. Chúng ta mong muốn Trung Quốc luôn chân thành hợp tác để cùng có lợi, cùng thực hiện thực chất, hiệu quả phương châm 16 chữ vàng, 4 tốt để đem lại lợi ích cho cả hai bên.

Chúng ta cũng mong muốn hai bên chân thành hợp tác để giải quyết những bất đồng biên giới giữa hai nước trên cơ sở luật pháp quốc tế”, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nói.

Đáp lại đề nghị "Thủ tướng nói một cách ngắn gọn, xúc tích, dễ hiểu, dễ nhớ về quan hệ Việt Nam với Trung Quốc từ khi Trung Quốc rút giàn khoan khỏi vùng biển Việt Nam" của Thượng tọa Thích Thanh Quyết, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã nêu ra 6 chữ: Vừa hợp tác vừa đấu tranh.  

“Chúng ta vừa hợp tác vừa đấu tranh không chỉ với Trung Quốc mà với tất cả các nước trên thế giới. Chúng ta vừa hợp tác vừa đấu tranh để cùng có lợi, cùng thịnh vượng, cùng phát triển để bảo vệ chủ quyền đất nước, bảo vệ lợi ích chính đáng”, Thủ tướng nói thêm.

Chung mối quan tâm, ĐB Lê Nam nhắc lại sự kiện Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 tại vùng biển thuộc đặc quyền kinh tế của Việt Nam, xây dựng trái phép ở Gạc Ma và đánh giá đó là kế sách không đánh mà thắng nhằm độc chiếm biển Đông của Trung Quốc. Từ đó, ĐB Nam đề nghị Thủ tướng cho biết kế sách của Chính phủ để bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng.

Trả lời câu hỏi này, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho biết: đảo Gạc Ma và một số đảo trong quần đảo Trường Sa bị Trung Quốc cưỡng chiếm năm 1988. Trong tình thế lúc đó chúng ta cùng với một số nước Asean ký với Trung Quốc tuyên bố chung về thái độ ứng xử của các bên liên quan trên Biển Đông gọi tắt là DOC. Việc Trung Quốc bồi đắp biển, nếu như theo thông tin báo chí nêu, đảo Chữ Thập bồi đắp lớn nhất, lớn hơn đảo Ba Bình mà chúng ta vẫn biết là lớn nhất từ trước đến nay.

“Lập trường quan điểm của chúng ta là phản đối việc làm này của Trung Quốc vì nó đã vi phạm điều 5 của tuyên bố DOC. Lập trường này đã được Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao nhiều lần nêu rõ. Tại Hội nghị cấp cao ASEAN vừa rồi, thay mặt Chính phủ Việt Nam tôi đã phát biểu lập trường này ở các Hội nghị. Tôi nhấn mạnh là các hội nghị gồm Hội nghị cấp cao 10 nước ASEAN, Hội nghị cấp cao 10 nước ASEAN với 8 nước (cấp cao Đông Á) có Trung Quốc, Nhật Bản, Nga, Ấn Độ, Mỹ, Australia, Hàn Quốc… tại Hội nghị ASEAN với 3 nước là Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, rồi ở Hội nghị ASEAN với từng nước, và ASEAN với Liên Hợp Quốc, tôi cũng đã phát triển lập trường này của Việt Nam”, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh. 

H.Minh 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news