Tin mới

Thủ tướng: Xác lập trạng thái bình thường mới, các dịch vụ được kinh doanh trở lại

Thứ năm, 07/05/2020, 13:47 (GMT+7)

Sau 21 ngày qua cả nước không có ca nhiễm Covid-19 mới trong cộng đồng, Thủ tướng Chính phủ cho phép mở lại các dịch vụ không thiết yếu trừ vũ trường, karaoke.

Tại cuộc họp Thường trực Chính phủ sáng 7/5 về phòng, chống dịch Covid-19Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ 21 ngày qua cả nước không có ca nhiễm Covid-19 mới trong cộng đồng, cả nước ở tình trạng nguy cơ thấp, đây là điều đáng mừng. Tuy vậy, tình hình dịch bệnh trên thế giới, khu vực châu Á, Đông Nam Á diễn biến phức tạp.

Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch được giao khẩn trương hướng dẫn địa phương xây dựng kế hoạch truyền thông điểm đến an toàn, đẩy mạnh du lịch nội địa. Ảnh minh hoạ

Người đứng đầu Chính phủ truyền đi thông điệp mỗi người dân, mỗi doanh nghiệp cần xác lập tình trạng bình thường mới trong cuộc sống và các hoạt động kinh tế - xã hội.

Cùng với đó, đẩy mạnh phục hồi kinh tế, xây dựng đất nước. Nhưng mặt khác, cũng không được chủ quan, coi thường dịch bệnh Covid-19.

Thủ tướng yêu cầu tiếp tục thực hiện các biện pháp ngăn chặn dịch xâm nhập, bắt buộc cách ly tập trung 14 ngày với người từ nước ngoài về, trừ trường hợp chuyên gia, công nhân lành nghề, nhà đầu tư thì có phương thức cách ly tại chỗ phù hợp.

Theo chỉ đạo của người đứng đầu Chính phủ, tuyệt đối không để người nhập cảnh lây lan dịch bệnh ra cộng đồng. Song song với đó, phải sẵn sàng ứng phó khi có trường hợp dương tính trong cộng đồng.

Thủ tướng đề nghị Ban chỉ đạo các cấp duy trì nhóm phản ứng nhanh, dự báo và thu thập dữ liệu để phát hiện nhanh nhất các trường hợp dương tính, các trường hợp tiếp xúc gần, kịp thời khoanh vùng, cách ly, dập dịch.

Tại phiên họp này, Thủ tướng cho phép các dịch vụ kinh doanh dịch vụ không thiết yếu được mở cửa trở lại bình thường (trừ vũ trường và karaoke), nhưng phải đảm bảo các điều kiện phòng, chống dịch bệnh (đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn).

Thủ tướng cũng yêu cầu tiếp tục thực hiện các biện pháp bắt buộc đeo khẩu trang ở nơi công cộng và trên phương tiện hành khách công cộng đông người, rửa tay, bảo đảm vệ sinh cá nhân khi tiếp xúc ở nơi đông người.

Đồng ý bỏ giới hạn về số chỗ trên các phương tiện giao thông công cộng (máy bay, xe khách, tàu hỏa, tàu thủy…) nhưng yêu cầu bắt buộc hành khách đeo khẩu trang.

Cho phép tổ chức một số hoạt động thể thao, sự kiện tập trung đông người…, khuyến cáo đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn.

Thủ tướng đồng ý cho phép mở lại một số cửa khẩu phụ, lối mở theo đề xuất của tỉnh Lạng Sơn, Quảng Ninh. Với các cửa khẩu phụ, lối mở khác, Thủ tướng cho phép UBND các tỉnh biên giới căn cứ tình hình thực tế, cân nhắc cẩn trọng để mở lại, bảo đảm quy trình kiểm soát phòng, chống dịch bệnh.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news