Tin mới

Thủ tướng xem xét đề xuất phương án cách ly xã hội sau ngày 15/4

Thứ tư, 15/04/2020, 14:13 (GMT+7)

Thủ tướng yêu cầu các cấp, các ngành, các địa phương tiếp tục thực hiện nghiêm, không lơi lỏng các biện pháp cấp bách phòng chống dịch theo Chỉ thị số 16, nhất là các biện pháp về hạn chế ra đường.

Theo tin tức trên VGP, TTXVN, Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo 155/TB-VPCP về kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng, chống dịch Covid-19 ngày 13/4.

Thủ tướng Chính phủ đánh giá cao thành phố Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh cùng nhiều địa phương đã thực hiện nghiêm túc, đồng bộ, quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 tại các Chỉ thị số 15/CT-TTg về quyết liệt thực hiện đợt cao điểm phòng, chống dịch COVID-19 và Chỉ thị 16/CT-TTg về việc thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19. Các chỉ thị này được nhân dân cơ bản ủng hộ và đạt kết quả tốt.

Thủ tướng Chính phủ giao Ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 báo cáo, đề xuất Thủ tướng Chính phủ phương án về cách ly toàn xã hội sau ngày 15/4. Ảnh minh hoạ

Theo Thủ tướng, dịch COVID-19 vẫn đang diễn biến phức tạp và tiềm ẩn nguy cơ cao lây nhiễm trong cộng đồng, đòi hỏi cả nước tuyệt đối không lơ là, chủ quan, mất cảnh giác.

Thủ tướng yêu cầu cần thực hiện nghiêm các biện pháp cấp bách trong thời gian ngắn để không phải áp dụng biện pháp phong tỏa trong thời gian dài; tiếp tục quán triệt, thực hiện đầy đủ phương châm chấp nhận hy sinh lợi ích kinh tế, ưu tiên bảo vệ sức khỏe, tính mạng của nhân dân.

Trong một vài ngày qua, tại một số nơi đã có hiện tượng lơi lỏng, tụ tập đông người tại nơi công cộng, mở cửa bán hàng… cần nghiêm túc rút kinh nghiệm, không để tiếp tục tái diễn.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các cấp, ngành, địa phương tiếp tục thực hiện nghiêm, không lơi lỏng các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch theo Chỉ thị 16/CT-TTg, nhất là các biện pháp về hạn chế ra đường, không tập trung đông người, đeo khẩu trang, giữ khoảng cách tối thiểu khi giao tiếp.

Các địa phương cần tiếp tục khóa chặt không để nguồn lây xâm nhập qua đường nhập cảnh, thực hiện quyết liệt việc phát hiện, khoanh vùng, cách ly, dập dịch trong nước. Các trường hợp nhập cảnh phải được cách ly ít nhất 14 ngày theo đúng quy định.

Riêng về vấn đề cách ly toàn xã hội, Thủ tướng Chính phủ giao Ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 báo cáo, đề xuất Thủ tướng Chính phủ phương án về cách ly toàn xã hội sau ngày 15/4.

Người đứng đầu Chính phủ giao Ban chỉ đạo quốc gia hướng dẫn cụ thể về thành lập, hoạt động của các Đội công tác tăng cường, thực hiện nhanh việc truy vết, khoanh vùng, dập dịch ở các địa phương.

Trong cuộc họp sáng 15/4, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19 đã bàn thảo và thống nhất kiến nghị Thủ tướng về việc tiếp tục thực hiện "cách ly xã hội" để phòng chống dịch bệnh.

Tại cuộc họp, Ban Chỉ đạo thống nhất kiến nghị Thủ tướng Chính phủ, Thường trực Chính phủ về việc tiếp tục thực hiện "cách ly xã hội" theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ.

Ban Chỉ đạo đã bàn thảo chi tiết về việc phân loại mức độ nguy cơ dịch bệnh các địa phương thành 3 nhóm (nguy cơ cao, có nguy cơ và nguy cơ thấp), dựa trên các tiêu chí đã được cân nhắc, tính toán kỹ lưỡng.

Đối với những tỉnh, thành phố nằm trong nhóm nguy cơ cao, Ban Chỉ đạo kiến nghị tiếp tục thực hiện biện pháp cách ly xã hội như quy định trong Chỉ thị 16 thêm ít nhất 1 tuần.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news

Chuyên gia y tế: Yêu cầu người dân về quê ăn Tết phải xét nghiệm vừa không cần thiết, vừa tốn kém

Liên quan đến việc một số địa phương yêu cầu người dân về quê ăn Tết phải có kết quả xét nghiệm COVID-19, PGS.TS Trần Đắc Phu cho biết, Bộ Y tế quy định không chỉ định xét nghiệm, cách ly không cần thiết mà chỉ xét nghiệm với người có điều tra dịch tễ và chỉ cách ly F1 tại nhà.