Tin mới

Thủ tướng yêu cầu phải minh bạch giá xăng dầu với người dân

Thứ sáu, 03/10/2014, 13:01 (GMT+7)

Tại buổi làm việc Bộ Công Thương chiều 2/10, Thủ tướng Chính Phủ Nguyễn Tấn Dũng chỉ rõ, hiện 3 mặt hàng xăng dầu, điện, than đã thực hiện theo thị trường nhưng phải công khai minh bạch để người dân được biết.

Tại buổi làm việc Bộ Công Thương chiều 2/10, Thủ tướng Chính Phủ Nguyễn Tấn Dũng chỉ rõ, hiện 3 mặt hàng xăng dầu, điện, than đã thực hiện theo thị trường nhưng phải công khai minh bạch để người dân được biết.

 

Nhân viên cửa hàng xăng dầu của Petrolimex đang bán xăng cho khách hàng (Ảnh: Đức Duy/Vietnam+)

Báo cáo của lãnh đạo Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) cho thấy, trong 9 tháng đầu năm, liên bộ Tài Chính-Công Thương đã có chỉ đạo nhằm minh bạch giá cả xăng dầu tiệm cận theo thị trường và lĩnh vực này cũng đã được thực hiện triệt để theo Nghị định 84/2009/NĐ-CP về kinh doanh xăng dầu.

Làm rõ hơn, theo ông Bùi Ngọc Bảo, Chủ tịch Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam, các chỉ đạo của liên bộ đã yêu cầu doanh nghiệp tiết giảm chi phí và công khai giá, điều này giúp người tiêu dùng thấy được định hướng của nhà nước về mặt hàng xăng dầu.

Trong 9 tháng qua, thị trường xăng dầu trong nước đã qua 18 lần điều chỉnh giá. Riêng giá xăng tăng 5 lần, giảm 6 lần, với tổng mức tăng là 1.430 đồng và mức giảm là 2.080 đồng.

"Dù chênh lệch mấy chục đồng cũng giảm giá, do vậy, việc định hướng kinh doanh xăng dầu theo chủ trương của Chính Phủ đã đi đúng hướng," ông Bảo cho biết.

Lãnh đạo Tập đoàn Xăng dầu nhấn mạnh, việc ban hành Nghị định 83/2013/NĐ-CP (thay thế Nghị định 84/2009/NĐ-CP) và có hiệu lực từ 1/11 tới là bước đi quan trọng giúp minh bạch thị trường xăng dầu.

Trước đó, thực hiện Chỉ thị của Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc tăng cường công khai, minh bạch đối với hoạt động kinh doanh điện, xăng dầu, Petrolimex đã mở một chuyên mục với tên gọi “Minh bạch xăng dầu.” được cập nhật trên website của Petrolimex tại địa chỉ http://petrolimex.com.vn và tại Cổng thông tin điện tử của Bộ Công Thương tại địa chỉ: http://moit.gov.vn.

Bên cạnh việc công khai kết quả sản xuất-kinh doanh, lãnh đạo Petrolimex cho biết, mỗi khi điều chỉnh giá, tập đoàn sẽ đăng thông cáo báo chí và gửi đến tất cả các cơ quan báo chí trung ương, chuyên ngành và các địa phương và hiển thị tại website 42 công ty xăng dầu thành viên của Petrolimex tại Việt Nam.

Ngoài ra, Petrolimex thường xuyên cập nhật tại bảng đèn LED tại trụ sở chính (số 1-Khâm Thiên-Hà Nội) để khách hàng thuận tiện đối chiếu, so sánh với giá bán thực tế tại các cửa hàng xăng dầu Petrolimex trên toàn quốc.

Bên cạnh đó, để có thêm thông tin mở rộng về hoạt động kinh doanh xăng dầu tại nước ngoài, lãnh đạo Petrolimex đã chỉ đạo các đơn vị thành viên Petrolimex ở nước ngoài (gồm Petrolimex Singapore, Petrolimex Lào và Văn phòng đại diện Petrolimex tại Campuchia) thực hiện bản tin thị trường xăng dầu định kỳ theo tháng, đăng trên website của đơn vị để link về website của Tập đoàn.

Báo cáo của Petrolimex tại hội nghị cũng cho biết, Doanh thu 9 tháng của tập đoàn đạt 155 nghìn tỷ đồng, tăng 6% so với cùng kỳ, nộp ngân sách 27.100 tỷ tăng 116% so với cùng kỳ.

"Lợi nhuận 9 tháng của Petrolimex đạt 1.400 tỷ đồng, tuy nhiên chỉ có 40% đến từ xăng dầu còn lại là từ các ngành khác," ông Bùi Ngọc Bảo nói.

Số liệu của Bộ Công Thương cho thấy, 8 tháng đầu năm 2014, cả nước nhập khẩu 6,06 triệu tấn xăng dầu với tổng giá trị 5,72 tỷ USD. Xăng dầu nhập khẩu đã tăng 21,9% về lượng và tăng 22,3% về trị giá so với cùng kỳ năm trước.

Xăng dầu các loại nhập khẩu vào Việt Nam trong các tháng qua chủ yếu từ Singapore (2,14 triệu tấn, tăng 43,7%), Trung Quốc (1,05 triệu tấn, tăng 26,3%), Hàn Quốc (499.000 tấn, tăng 82,6%) so với cùng kỳ năm 2013.

Tại thời điểm hiện nay, giá xăng Ron 95 tại vùng 1 trong hệ thống của Petrolimex là 24.160 đồng/lít, xăng sinh học E5-Ron 92 là 23.560 đồng/lít.

Theo ĐỨC DUY (VIETNAM+)

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news