Tin mới

Thủ tướng yêu cầu xử lý nghiêm bệnh nhân COVID-19 thứ 178 để răn đe

Chủ nhật, 29/03/2020, 16:25 (GMT+7)

Thủ tướng đề nghị Bộ Công an và Bộ Y tế phối hợp xử lý bệnh nhân COVID-19 thứ 178 về hành vi khai báo vòng vo, thiếu trung thực, để răn đe, giáo dục.

Theo thông báo ngày 29/3 của Bộ Y tế, bệnh nhân đầu tiên của tỉnh Thái Nguyên mắc Covid-19 là bệnh nhân số 178 (44 tuổi, địa chỉ thường trú tại xã Phú Thịnh, huyện Đại Từ, làm việc tại Công ty Trường Sinh - chuyên cung cấp dịch vụ cho Bệnh viện Bạch Mai).

Giám đốc Sở Y tế tỉnh Thái Nguyên cho biết, ca bệnh 178 đã có hành vi khai báo không trung thực khi cơ quan y tế khai thác thông tin ban đầu.

"Khi vào viện, bà T. không trung thực, khai báo là không đi đâu trong 2 tuần vừa qua và bị đau đầu, chóng mặt nên đi khám. Thời điểm đó, nhân viên y tế có cặp nhiệt độ thì không thấy sốt.

Sau 2-3 tiếng chúng tôi mới nghi ngờ nên tiếp tục đấu tranh, khai thác, mãi bà T. mới chịu thừa nhận trở về từ Bệnh viện Bạch Mai", Giám đốc Sở Y tế tỉnh Thái Nguyên nói.

Thủ tướng yêu cầu có phương án riêng cho ổ dịch tại Bệnh viện Bạch Mai và bar Buddha theo hướng cách ly quyết liệt, trên diện rộng. Ảnh: DV

Do bệnh nhân có lịch sử di chuyển tương đối phức tạp và khai báo ban đầu không trung thực nên việc rà soát, xác định những trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, tỉnh Thái Nguyên đã kịp thời khoanh vùng, khử khuẩn.

Tính đến 10 giờ ngày 29/3, Thái Nguyên đã thực hiện cách ly tập trung đối với 46 người tiếp xúc gần với bệnh nhân và cách ly tại nhà 196 người tiếp xúc với người tiếp xúc gần. Ngoài ra, huyện Đại Từ vẫn tiếp tục rà soát các trường hợp F1, F2, F3 để có giải pháp cách ly y tế phù hợp.

Chủ trì cuộc họp trực tuyến của Thường trực Chính phủ với 5 thành phố lớn sáng 29/3, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đồng ý việc Bộ Y tế, Bộ Công an phối hợp xử lý bệnh nhân 178 về hành vi khai báo vòng vo, thiếu trung thực, để răn đe, giáo dục.

Nhắc lại quan điểm đây đang là 'thời điểm vàng', trong phòng chống dịch, Thủ tướng nhấn mạnh cần tập trung cao độ hơn trong chỉ đạo, điều hành, không được chủ quan, 'chống dịch như chống giặc'.

"Việt Nam chúng ta từng có 12 ngày đêm chiến thắng trận Điện Biên Phủ trên không, giờ đây chúng ta có 15 ngày và hơn thế nữa để chiến thắng dịch bệnh không lây lan, bùng nổ tại Việt Nam", Thủ tướng nhấn mạnh.

Với các ổ dịch đã được thông báo, người đứng đầu Chính phủ chỉ đạo phải có biện pháp mạnh mẽ, toàn diện, nhất là ổ dịch ở Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) và quán bar Buddha (TP.HCM).

"Với trường hợp Bệnh viện Bạch Mai và quán bar Buddha phải có phương án riêng trên tinh thần tìm ra, khoanh lại, cách ly quyết liệt, diện rộng bằng công nghệ và các phương pháp khác để giảm thiểu lây nhiễm từ các ổ dịch này", Thủ tướng yêu cầu và chỉ đạo phải tìm được những người (khoảng 40.000 người) ra vào Bệnh viện Bạch Mai thời gian qua để theo dõi, sàng lọc, xử lý cụ thể từng trường hợp.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news