Tin mới

Thủ tướng yêu cầu xử lý nghiêm những người coi thường 'lệnh' cách ly xã hội

Thứ sáu, 10/04/2020, 08:52 (GMT+7)

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu xử lý nghiêm những người không thực hiện lệnh cách ly xã hội đồng thời xem xét có tiếp tục duy trì cách ly XH đến hết 15/4 hay không.

Tin tức mới nhất trên báo Hà Nội mới Vnexpress cho hay trong phiên họp Thường trực Chính phủ vào chiều ngày 9/4 về phòng, chống Covid-19, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã giao công việc trên cho lực lượng công an cũng như các cơ quan có liên quan nhằm xử lý nghiêm.

Ngoài ra, sau phiên họp, Chính phủ cũng sẽ xem xét có tiếp tục duy trì cách ly xã hội đến hết ngày 15/4 hay không.

Người đứng đầu chính phủ nhận định Việt Nam không phải là nước duy nhất thực hiện cách ly xã hội nhưng là nước thực hiện sớm.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc trong phiên họp thường trực Chính phủ. Ảnh: Vnexpress

"Kết quả hằng ngày là mừng, nhưng nỗi lo vẫn còn đó" nên người dân không được chủ quan, mất cảnh giác", Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định sau khi dẫn chứng hiện hơn 4 tỷ người trên 90 quốc gia đang được yêu cầu ở nhà nhằm phòng chống dịch Covid-19.

Chính phủ cũng đặc biệt lưu ý các địa phương cần chấn chỉnh và thực hiện cách ly xã hội với những biện pháp mạnh: Không "quá tả", không "quá hữu" dựa trên nguyên tắc quan trọng là đảm bảo lưu thông hàng hoá song kiểm soát chặt chẽ về con người. 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng nhấn mạnh yêu cầu cấp bách hiện nay là cần phát hiện sớm, khoanh vùng và dập dịch, các địa phương cần tăng cường năng lực xét nghiệm để phát hiện Covid-19; Bộ Y tế hướng dẫn kỹ việc cách ly nhân viên y tế nếu xảy ra ở quy mô lớn; Ngăn chặn những nguồn lây từ bên ngoài...

Trước đó, truyền thông phản ánh tình trạng nhiều người dân phớt lờ tình trạng cách ly và vẫn đi dạo, đi thể dục tại nơi công cộng.

Theo các chuyên gia y tế, tâm lý chủ qan này hiện đang là mối đe doạ dịch bệnh Covid-19 dễ lây lan trong cộng đồng, đặc biệt khi nhiều ca nhiễm vẫn chưa xác định được nguồn lây.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news

Chuyên gia y tế: Yêu cầu người dân về quê ăn Tết phải xét nghiệm vừa không cần thiết, vừa tốn kém

Liên quan đến việc một số địa phương yêu cầu người dân về quê ăn Tết phải có kết quả xét nghiệm COVID-19, PGS.TS Trần Đắc Phu cho biết, Bộ Y tế quy định không chỉ định xét nghiệm, cách ly không cần thiết mà chỉ xét nghiệm với người có điều tra dịch tễ và chỉ cách ly F1 tại nhà.