Tin mới

Thừa Thiên - Huế: Cá nuôi lồng chết trắng trên sông Bồ

Chủ nhật, 09/04/2017, 08:14 (GMT+7)

Do mật độ nuôi lồng quá dày, lượng oxy trong nước rất thấp khiến cá nuôi trong lồng chết trắng trên sông Bồ.

Do mật độ nuôi lồng quá dày, lượng oxy trong nước rất thấp khiến cá nuôi trong lồng chết trắng trên sông Bồ.

Theo thông tin được đăng tải trên Tuổi Trẻ, sáng 7-4, đại diện chi cục Thú y tỉnh Thừa Thiên - Huế cùng các cơ quan liên quan đã có kết luận ban đầu về nguyên nhân khiến cá nuôi lồng trên sông Bồ, đoạn qua xã Hương Toàn (thị xã Hương Trà, Thừa Thiên - Huế) chết hàng loạt trong những ngày qua.

Cá nuôi lồng chết trên sông Bồ đoạn qua xã Hương Toàn (thị xã Hương Trà, Thừa Thiên – Huế) được người dân vớt ra ngoài vào sáng 7-4.

Một số người dân cho biết, hiện tượng cá chết hàng loạt đã diễn ra hơn một tuần nay. Cá chết chủ yếu là trắm cỏ, khoảng 6-8 tháng tuổi, có trọng lượng từ 500g đến 1kg. Số lượng cá chết ngày càng tăng lên, nhiều người đã phải vớt cá lên để chôn lấp, tránh mùi hôi thối.

Thống kê bước đầu có 669/863 lồng nuôi ở xã Hương Toàn có cá chết với số lượng gần 20.000 con.

Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân xã Hương Toàn Trần Kiêm Hải cho biết ngay sau khi xảy ra hiện tượng cá chết, Chi cục Thủy sản, Chi cục Chăn nuôi thú y tỉnh Thừa Thiên-Huế, Trạm Thú y, Phòng Kinh tế thị xã Hương Trà đã trực tiếp xuống hiện trường lấy mẫu nước để phân tích và ghi nhận tình hình.

Hiện tượng cá nuôi lồng bị chết trên sông Bồ vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại 

Nguyên nhân ban đầu được kết luận là do môi trường sống của cá không đảm bảo vì dòng nước không lưu thông khiến lượng oxy trong nước giảm mạnh. Mật độ cá nuôi trong lồng quá dày và khoảng cách giữa các lồng nuôi cũng không đảm bảo theo quy chuẩn.

Trả lời với PV báo Vietnamnet, Ông Trần Đức Gắng (58 tuổi, trú thôn Giáp Tây, xã Hương Toàn) cho biết, hiện tượng cá lồng chết gây thiệt hại cho người dân hàng trăm triệu đồng.

Từ kết luận trên, đoàn kiểm tra đã đưa ra các giải pháp trước mắt nhằm giảm tình trạng cá chết như kiến nghị UBND xã Hương Toàn thu gom xác cá chết nổi trên sông, tăng khoảng cách các lồng nuôi từ 5m trở lên và giảm mật độ cá trong các lồng nuôi xuống.

Tăng cường sục khí trong các lồng bằng máy sục khí oxy hoặc máy bơm; treo túi vôi vào góc lồng nuôi cá, liều lượng từ 5-7kg/túi.

Trang Vũ (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news