Tin mới

Thuật ướp xác bí ẩn từ nhựa thông của người Ai Cập

Thứ sáu, 15/08/2014, 15:54 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Người Ai Cập nổi tiếng với thuật ướp xác bí ẩn để những xác ướp có niên đại hàng nghìn năm vẫn còn nguyên vẹn. Các nhà nghiên cứu đã khám phá ra bí quyết của họ chính là nhựa thông.

(Tinmoi.vn) Người Ai Cập nổi tiếng với thuật ướp xác bí ẩn để những xác ướp có niên đại hàng nghìn năm vẫn còn nguyên vẹn. Các nhà nghiên cứu đã khám phá ra bí quyết của họ chính là nhựa thông.

Nhiều người cho rằng, những cách ướp xác bằng vải lanh đã được sử dụng để bọc thi thể người xưa và chôn trong những nghĩa trang Ai Cập từ khoảng 1.500 năm trước đây.

 

Tuy nhiên, nghiên cứu mới đây của các chuyên gia Úc đã chỉ ra, công thức sử dụng vải lanh để mai táng người chết có niên đại lâu hơn nhiều. Không chỉ vậy, các chuyên gia còn phát hiện thấy tấm vải lanh có chứa một loại hỗn hợp chất thơm ướp xác được làm từ mỡ động vật, nhựa thông, một chất dầu chiết xuất từ thực vật có thành phần kháng khuẩn mạnh tại một khu mộ chưa được khai quật hết ở Mostagedda, khu vực Thượng Ai Cập.

Những tấm vải này có niên đại từ thời kỳ đồ đá mới, khoảng 4.500 - 3.100 năm TCN. Các nhà khảo cổ Anh đã phát hiện ra khu mộ này từ năm 1920 nhưng thời đó, họ cho rằng việc những chiếc xác này được bảo quản như vậy là nhờ cát tự nhiên trên sa mạc nóng và khô.

Các phân tích hóa học về tấm vải lanh này cho thấy công thức hỗn hợp dùng để ướp xác và chất làm bóng có nguồn gốc nhân tạo. Công thức ướp xác gồm 3/4 mỡ động vật hay dầu thực vật, nhựa thông, hương liệu, cao su, dầu mỏ tự nhiên. Đây đều là những chất được con người xử lý từ thời cổ đại và sử dụng vào khoảng năm 2.200 TCN.

Tiến sĩ Stephen Buckley thuộc ĐH York - người tham gia nghiên cứu sau khi tiến hành phân tích chất hóa học của dầu thơm cho biết: "Với công thức này cùng các đặc tính kháng khuẩn được chiết xuất từ thực vật là tương đối phù hợp trong việc áp dụng để ướp xác các Pharaoh thời cổ đại".

 

Ông nói thêm: "Công thức sử dụng dầu thơm đặc biệt này cũng được sử dụng để ướp xác khi kỹ năng ướp xác người Ai Cập thời xưa ở đỉnh cao".

Giáo sư Thomas Higham thuộc ĐH Oxford cho biết: "Nghiên cứu này cho thấy tiềm năng to lớn của vật liệu ướp xác trong bộ sưu tập các cách ướp xác độc đáo của người xưa. Bằng việc sử dụng công nghệ hiện đại để làm sáng tỏ một khía cạnh lịch sử của thời Ai Cập cổ đại, phát hiện này giúp cho các chuyên gia khảo cổ học có cái nhìn rõ nét hơn về cách thức ướp xác trong quá khứ".

Thoa Nguyễn

Theo Livescience

Xem thêm video trên Tin Mới: Những con đường lây lan dịch Ebola

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news