Tin mới

Chuyện đại gia chi nghìn tỉ sắm tàu ra Hoàng Sa: “Nồi cháo rìu” tàu cá

Chủ nhật, 17/08/2014, 20:53 (GMT+7)

Khi các báo rộ tin ông Phạm Ngọc Lâm - chủ Công ty CP Đức Khải “mua” 100 tàu đánh cá hiện đại cùng ụ nổi và trực thăng để đánh cá với mục đích kinh doanh ngoài Biển Đông, với những cái tít hùng hồn, mọi người đều mừng rỡ mà bái phục.

Khi các báo rộ tin ông Phạm Ngọc Lâm - chủ Công ty CP Đức Khải “mua” 100 tàu đánh cá hiện đại cùng ụ nổi và trực thăng để đánh cá với mục đích kinh doanh ngoài Biển Đông, với những cái tít hùng hồn, mọi người đều mừng rỡ mà bái phục.

 

Mừng vì ngư dân ta vốn nghèo, luôn lép vế trước tàu Trung Quốc trên biển, nay đã có người bỏ của ra chắp thêm vây cánh.

Mừng vì một trăm tàu cá mua của Nhật, của Hàn tung hoành trên ngư trường truyền thống chắc sẽ có tiếng nói đáng kể với những kẻ chuyên cậy thế bắt nạt thuyền gỗ, dễ chìm, chạy chậm và năng suất thấp.

Bái phục ông Lâm, người từng bị án chung thân nay đã trở về với xã hội lương thiện, ăn nên làm ra, lại có lòng yêu nước, chấp nhận chịu rủi ro lớn để “có mặt” thư hùng giữ toàn vẹn lãnh hải.

Ông Phạm Ngọc Lâm, chú tịch tập đoàn Đức Khải

Tuy ông Lâm nói đây là chỉ là một đường làm ăn kinh tế đơn thuần nhưng ai cũng nhận thấy tình yêu nước đang khơi dậy trong lòng không chỉ của riêng ai! Ai cũng mong sẽ có nhiều đại gia thay vì mua xe, bao chân dài... sẽ bỏ tiền ra mua tàu cá, góp mặt làm giàu và làm mốc chủ quyền trên Biển Đông.

Nhưng mừng và bái phục bỗng hụt hẫng chỉ vì các bản tin mới đây nhất bỗng thay một chữ. Từ chỗ Đức Khải “mua” 100 tàu cá bỗng thành Đức Khải “vay” tiền ngân hàng mua tàu cá! Vay ngân hàng là chuyện thường ngày của các nhà kinh doanh, không ai lạ.

Nhưng Đức Khải đòi vay tới 90% dự án thì bắt buộc người ta phải nghĩ tới nồi cháo rìu của anh lính Nga trong chuyện cổ tích. Anh lính láu cá ghé qua nhà một nông dân. Anh ta mượn nồi, xin ít củi để nấu cháo. Nước vừa sôi, anh ta thả vào một cái rìu lính. Sau đó than loãng và nài nỉ xin thêm nhúm bột mì, lại than nhạt và xin chút muối, cả một miếng thịt cừu nữa! Thế là anh ta có một nồi cháo “của mình”, ngon, ngồi ăn đàng hoàng. Chuyện buồn cười nhưng không ai chê trách, người ta còn khen anh lính thông minh và người nông dân tốt bụng.

Chúng ta tuy có bị mừng hụt, nhưng vẫn chưa đánh giá đây là một “nồi cháo rìu”, chính xác ra, nó có nguy cơ là một “nồi cháo rìu” mà thôi. Thiện chí của ông Lâm là minh bạch, chỉ có điều đáng ra lúc đầu ông nên nói ngay là sẽ vay tiền ngân hàng mua tàu cá chứ không phải cao hứng tuyên bố là “mua” 100 tàu cá.

Dám mạo hiểm, chịu rủi ro nhảy ra kinh doanh ở Biển Đông như ông Lâm là đáng hoan nghênh, ít nhất cũng là một sáng kiến mở đường. Nhưng mạo hiểm bằng tiền của ngân hàng thì xin thư thả. Ngân hàng đã mất nhiều học phí từ các đại gia bất động sản rồi. Nợ xấu trên biển chắc khó đòi hơn trên đất liền. Và do đó, dự án của ông Lâm có mấy cái “nguy cơ”- tàu cũ, của rẻ là của ôi, kinh doanh lỗ vì tay trái, không bằng ngư dân và ngân hàng lại thêm một khoản nợ xấu.

Các bộ, ngành chắc cũng nhiều kinh nghiệm về chuyện “nấu cháo rìu” hiệu Vina sẽ cân nhắc kỹ. Phát triển đội tàu, hiện đại hóa, khuyến khích thành phần kinh tế tư nhân làm việc này, cổ vũ họ bằng Chính sách ưu đãi, tăng thêm can đảm cho họ để khắc phục rủi ro mọi mặt là điều Nhà nước cũng như xã hội phải làm. Quá chắc ăn thì việc gì cũng khó. Nhưng cầm dao đằng lưỡi thì cũng có khả năng chỉ được thêm một “nồi cháo rìu” mà thôi.

Theo Dân Việt

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news