Tin mới

Thực hư chuyện hòn đá phát sáng, trả giá 1 tỷ chưa bán

Thứ hai, 02/02/2015, 15:51 (GMT+7)

Theo chuyên gia nghiên cứu đá quý, trong những loại đá quý trong thiên nhiên hiện nay chưa có loại nào tự nó phát sáng trong bóng tối. Loại đá này là nhân tạo, thường được làm bằng thủy tinh của Trung Quốc pha chất lân tinh (phốt pho).

 

Theo chuyên gia nghiên cứu đá quý, trong những loại đá quý trong thiên nhiên hiện nay chưa có loại nào tự nó phát sáng trong bóng tối. Loại đá này là nhân tạo, thường được làm bằng thủy tinh của Trung Quốc pha chất lân tinh (phốt pho). 

Thông tin viên đá phát sáng ở Đồng Nai đang thu hút sự quan tâm của dư luận, nhất là với những “tín đồ đá quý”. Theo quan sát của phóng viên báo Thanh niên, viên đá có hình dáng như quả trứng, màu xám, nặng gần 6 kg, bề mặt xù xì, chỉ có một góc nhỏ ở đỉnh chóp thì bóng láng. Khi đưa viên đá vào trong tối thì đúng là nó phát ra thứ ánh sáng màu ngọc bích. 

Thật hư chuyện viên đá phát sáng, trả giá 1 tỷ chưa bán

Hòn đá phát sáng, trả giá 1 tỷ chưa bán ở Đồng Nai chỉ là nhân tạo, làm từ thủy tinh Trung Quốc pha chất lân tinh? (Ảnh Zing)

Trao đổi với báo chí, chủ nhân hòn đá lạ phát sáng - ông Nguyễn Chí Hùng (54 tuổi, ngụ P.Bửu Hòa, TP.Biên Hòa) cho biết, ông phát hiện ra hòn đá này vào một đêm cuối tháng 8/2014. Khi ra hiên hóng mát, ông nhìn lên đống đá thì phát hiện có ánh sáng xanh nên ông Hùng chạy tới xem. Thấy hòn đá phát sáng, ông đã mang vào phòng cất giữ cho tới bây giờ. Cách đây vài tháng, có một người chơi đá trên Đà Lạt xuống xem và trả giá mua hòn đá đặc biệt của ông với giá gần 1 tỷ đồng, nhưng ông không bán vì “cũng chưa biết nó là loại đá gì để mà định giá”.

Trao đổi với phóng viên, GS.TS Phan Trường Thị (Viện Đá quý – Vàng và Trang sức Việt) cho biết, đây không phải lần đầu ông nghe thấy thông tin về loại đá này. Ông khẳng định, trong những loại đá quý trong thiên nhiên chưa có loại nào tự nó phát sáng trong bóng tối. Tuy nhiên, ở thị trường 2-3 năm gần đây, nhất là ở TP HCM cũng đã xuất hiện những khối đá như vậy và được gọi tên là “dạ minh châu”, bán với giá rất đắt. 

“Những loại đá này xuất hiện, gây nhiễu thị trường đá quý. Loại đá này là nhân tạo, thường được làm bằng thủy tinh của Trung Quốc pha chất lân tinh (chất phốt pho)”, ông Thị nói. 

Theo đó, ông Thị cho rằng, những người có nhu cầu mua bán loại đá này nên mang đến các phòng kiểm định uy tín ở TP HCM, Hà Nội để tránh vấp phải bi kịch mua bán. 

Giải mã “viên đá lạ” này, trên báo Thanh niên cũng dẫn ý kiến TS Trần Tân Văn, Viện trưởng Viện Khoa học địa chất và khoáng sản VN cho rằng, đây là hiện tượng ít gặp nhưng không đến mức hiếm và kỳ lạ như mọi người tưởng. Đối với loại tự nhiên phát sáng, trong loại đá này có chứa phốt pho hay còn gọi lân tinh. Khi bị kích thích hay tác động cơ học va chạm, đá sẽ phát ra ánh ánh, tia lửa điện. 

“Về mặt khoa học, không có tác dụng gì. Nếu chủ nhân của viên đá muốn biết tính chất của loại đá này có thể gửi đến Viện, chúng tôi sẽ nghiên cứu và giải đáp”, TS Văn nói. 

H.Minh

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news