Tin mới

Thực hư chuyện que thử ung thư phát hiện được bệnh ung thư

Thứ năm, 17/12/2015, 10:08 (GMT+7)

Bộ Y tế đã lên tiếng chính thức về việc que thử ung thư được bày bán tràn lan trên thị trường thời gian vừa qua. Theo đó, Bộ Y tế cho biết que thử ung thư không được cấp phép nhập khẩu.

Bộ Y tế đã lên tiếng chính thức về việc que thử ung thư được bày bán tràn lan trên thị trường thời gian vừa qua. Theo đó, Bộ Y tế cho biết que thử ung thư không được cấp phép nhập khẩu.

Thông tin trên báo Vnexpress cho biết Bộ Y tế chỉ cấp phép cho 2 sản phẩm phát hiện nhanh một số chất có thể có khi bị ung thư, tuy nhiên que thử ung thư không nằm trong danh mục đó. 

Một dạng que thử ung thư được rao bán trên mạng. Ảnh: Vnexpress

Chia sẻ với Vnexpress, ông Nguyễn Minh Tuấn (Vụ trưởng Vụ Trang thiết bị - Công trình y tế, Bộ Y tế) cho biết đơn vị chỉ cấp phép cho 2 sản phẩm que thử để phát hiện nhanh một số chất liên quan. Đây chỉ là que thử trung tính, không gọi là que phát hiện ung thư. 

Hai sản phẩm được cấp phép là Bioline AFP (phát hiện định tính AFP trong huyết tương hoặc huyết thanh người) và SD Bioline CEA (phát hiện định tính CEA trong huyết tương hoặc huyết thanh người).

Thời gian vừa qua, trên thị trường rộ lên thông tin có loại que thử y tế có thể phát hiện bệnh ung thư cho kết quả chính xác đến 99,5%.

Tuy nhiên, các chuyên gia y tế cho biết CEA, AFP, PSA là một số chất chỉ điểm u có liên quan đến bệnh ung thư. Hiện tại các xét nghiệm chỉ điểm u được làm thường quy tại Bệnh viện K, trong 24 giờ có kết quả. Xét nghiệm CEA, AFP, PSA dao động 80.000-85.000 đồng.

Một Thế giới cũng dẫn lại chia sẻ của PGS Trần Văn Thuấn (Phó giám đốc BV K - Hà Nôi) khẳng định các chất điểm u ít có ứng dụng trong chuẩn đoán và phát hiện sớm ung thư vì độ đặc hiệu thấp.

Để khẳng định một người có bị ung thư hay không người bệnh cần đi khám lâm sàng và quan trọng nhất là xét nghiệm mô bệnh học tế bào.

Người dân cũng không nên tin những thông tin chưa được xác định trên mạng xã hội để mang họa vào thân. 

Minh Di (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news