Tin mới

Thực hư đặc sản chim quay Ninh Hiệp tẩm bột sắt

Thứ năm, 12/11/2015, 16:20 (GMT+7)

Món đặc sản chim quay tại chợ Ninh Hiệp, hay thịt gà,… là những thực phẩm tẩm hóa chất trước khi đến tay người tiêu dùng.

Món đặc sản chim quay tại chợ Ninh Hiệp, hay thịt gà,… là những thực phẩm tẩm hóa chất trước khi đến tay người tiêu dùng.

Chim quay tẩm hóa chất, người bán không dám ăn

Theo thông tin mới ghi nhận trên Tri thức cho biết, hàng loạt chim cút quay được bán tại chợ Ninh Hiệp (Gia Lâm, Hà Nội) đều tẩm bột sắt trong quá trình chế biến, bởi vậy người làng không dám ăn món đặc sản này mà chỉ bán cho khách hàng.

Chợ Ninh Hiệp nằm ở Gia Lâm, cách trung tâm Hà Nội 15km, từ xưa đến nay chợ Ninh Hiệp không chỉ nổi tiếng là khu chợ tập trung bán quần áo, vải vóc mà còn nổi tiếng với món đặc sản chim quay. Hàng ngày, lượng khách các khu vực lân cận đổ về đây mua bán khá đông, bởi vậy nhu cầu ăn uống cũng khá cao. Bên cạnh các hàng quán bán bún, phở, cháo,… thì đặc sản chim quay luôn đắt khách.

Món chim quay là đặc sản Ninh Hiêp, tuy nhiên người làng không dám ăn vì chim được tẩm bột sắt. Ảnh: Tri thức

Đi một vòng quanh chợ đâu đâu cũng xuất hiện những mâm chim quay đỏ rực màu gạch non, trông rất bắt mắt, có trên dưới 20 quán chim quay xen kẽ trong chợ. Mùi thơm của chim quay bốc lên trông khá hấp dẫn. Chim rán và tẩm ướp sẵn được bày trên những mâm nhôm, sau khi khách chọn, chim sẽ được cho vào chảo mỡ sôi trên bếp để rán nóng giòn lại, rồi cắt làm đôi, bỏ lá móc mật vào và bày lên đĩa cho khách. Chim ở đây được chia thành 2 loại, loại to và loại nhỏ. Chim to có giá 16.000 đồng/con, chim nhỏ chỉ có giá 8.000 đồng/con. Trung bình, khách sẽ mua từ 5 con trở lên.

Theo lời nhiều người bán hàng thì đây là chim sẻ bắt trong tự nhiên. Tuy nhiên, không thể có lượng lớn chim sẻ để phục vụ nhu cầu lớn như thế này, và cũng không có loại chim sẻ nào mà béo, nhiều thịt như vậy.

Sau khi PV báo Tri thức tìm hiểu thì được biết, đây thực chất là chim cút. Bí quyết để chim có màu gạch non bắt mắt như vậy là nhờ gia vị tẩm chim, bao gồm bột điều, hoa hổi, hoa quế, đường, ớt, tiêu,… Tuy nhiên , do giá bột điều khá đắt nên ngày nay không còn quán nào sử dụng, thay vào đó để làm nổi màu họ lại sử dụng bột sắt, một loại phẩm màu công nghiệp có giá rẻ hơn rất nhiều. Do chim cút đã được tẩm ướp gia vị sẵn nên khách rất khó phát hiện ra.

Theo thông tin trên Sức khỏe & Đời sống, bột sắt có xuất xứ từ Trung Quốc, là một loại phẩm màu công nghiệp được bán phổ biến tại các hàng khô. Bề ngoài chúng có màu đen, nhưng sau khi tiếp xúc với nước sẽ chuyển sang màu vàng ruộm. Đây là một loại độc tố, nếu bị tích tụ quá nhiều trong cơ thể con người sẽ gây tổn hại cho gan, thận, gây ung thư da, ung thư bàng quang. Tiếp xúc nhiều với bột sắt còn gây viêm da, kích ứng mắt, hen suyễn, suy thận, hôn mê,…

Tăng trọng gà bằng bánh đúc, nước, bột khoáng

Gà nhồi bánh đúc, cám, bột khoáng trước khi bán nhằm làm tăng trọng lượng. Ảnh: Vietnamnet

Theo thông tin trên Vietnamnet, đây là cách làm phổ biến của những người buôn gà nhằm tăng trọng lượng cho gà. Họ sử dụng bánh đúc, cám rồi nhồi vào diều gà, vịt , với cách làm này có thể tăng trọng lượng cho gia cầm từ vài lạng đến cả cân.

Bên cạnh cách thức nhồi thủ công, người buôn còn sử dụng xi lanh bơm nước vào dưới da gà. Sau khi bơm, da gà sẽ căng lên làm tăng khối lượng.

Với những cách làm trên không chỉ lừa dối trắng trợn khach hàng, móc túi thản nhiên mà còn làm giảm chất lượng thực phẩm.

Một vụ việc tương tự đã bị phát hiện vào năm 2011, tại Trung Quốc. Theo China Daily, Trung Quốc đã thu giữ 1000 con gà bị nhồi bột khoáng công nghiệp nhằm tăng trọng lượng. Trong ruột gà có chứa bari sunfat, 110 mg magie và 1,1 mg bari trên mỗi kg gà.

Hoài An (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news