Tin mới

Thực hư hóa chất Trung Quốc làm cá chết sống lại

Thứ tư, 06/04/2016, 14:22 (GMT+7)

Có hay không một loại hóa chất có thể biến cá chết sống lại bình thường ? Dưới đây là lời giải thích cho hiện tượng kỳ lạ vừa qua.

Có hay không một loại hóa chất có thể biến cá chết sống lại bình thường ? Dưới đây là lời giải thích cho hiện tượng kỳ lạ vừa qua.

[mecloud]Na06eFhvFq[/mecloud]

Trước hiện tượng cá chết có thể sống lại sau khi rắc hóa chất, các chuyên gia Việt Nam đã làm rõ vấn đề này. Trao đổi trên Trí thức trẻ và News Zing, PGS.TS Trần Hồng Côn – khoa hóa học – Đh Khoa học tự nhiên ĐH Quốc gia Hà Nội, cho biết, thực chất không hề có hóa chất nào có thể làm cá chết sống lại, chỉ có một vài trường hợp các cơ của động vật bị kích thích bằng axit thì co giật như đang cử động.

Bàn kỳ hơn về hiện tượng con cá trong video được cư dân mạng chia sẻ, chuyên gia cho hay, đây không phải là con cá chết mà chỉ là sắp chết, có nghĩa là nó vẫn còn sống nhưng bị bất động vì thiếu oxy. Ông Côn xác nhận chất bột trắng được cho vào nước là Na2O2, chất này rất ít được sử dụng vào cuộc sống hằng ngày, nó chỉ chủ yếu dùng trong phòng thí nghiệm, mặt nạ chống độc … Na2O2 tan vào nước, giải phóng oxy.

Cá rô phi sắp chết bỗng dưng bơi quẫy bình thường sau khi đổ Na2O2 vào chậu nước. Ảnh cắt từ clip

Có hai nguyên nhân khiến con cá quẫy được: thứ nhất là chất Na2O2 đã giải phóng oxy nên cá có thể thở được tốt hơn, thứ hai là do chất này làm gia tăng độ kiềm kích thích các mô hở như mang cá, gây nên phản ứng quẫy mạnh. Tuy nhiên, con cá này sẽ chết sau một vài phút do độ kiềm của nước quá cao.

Trước đó, một đoạn clip được phát trên đài truyền hình CCTV cho thấy, con cá rô phi nằm yên trong chậu bỗng sống lại, quẫy bơi khá mạnh sau khi một chất bột màu trắng đổ lên thân cá. Đoạn clip đã gây hoang mang cho dư luận, mọi người lo sợ rằng những thực phẩm tươi sống hằng ngày đều có thể chứa những hóa chất này.

Hoài An (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news