Tin mới

Thực hư "thần dược" hồng táo Trung Quốc chữa bách bệnh

Thứ hai, 10/10/2016, 11:20 (GMT+7)

Theo Lương y Bùi Hồng Minh, hồng táo Trung Quốc (táo tàu) là loại quả hỗ trợ, bồi bổ cơ thể, nhưng tác dụng chữa bách bệnh, trong đó có ung thư thì chưa có tài liệu nào ghi nhận.

Theo Lương y Bùi Hồng Minh, hồng táo Trung Quốc (táo tàu) là loại quả hỗ trợ, bồi bổ cơ thể, nhưng tác dụng chữa bách bệnh, trong đó có ung thư thì chưa có tài liệu nào ghi nhận. 

[mecloud]VGwmSoZ3kA[/mecloud]

Hiện trên thị trường Việt Nam, hồng táo Trung Quốc (còn được gọi là táo tàu tươi) đang được người dân săn lùng và được đồn thổi là "thần dược". Nhiều tiểu thương giới thiệu là táo Mỹ với giá bán từ 130.000- 160.000 đồng/kg cùng Công dụng "thần kỳ" trong đó có chữa ung thư. 

Hồng táo Trung Quốc tươi được bày bán với mác là táo Mỹ. Ảnh nguồn Phunuonline.

Trao đổi với phóng viên, cựu đại tá, lương y đa khoa Bùi Hồng Minh (Phó Chủ tịch Hội Đông y Ba Đình, Hà Nội) cho biết, theo nhiều sách y học cổ truyền, táo tàu hay còn gọi là đại táo, táo đen, táo đỏ, nam táo, ô táo ở dạng quả chín phơi, sấy khô.

Hồng táo có vị ngọt, tính ấm chứa chất béo, Hydrat, các -bon, Kali, Phốt pho, Sắt, Vitamin C,...Tác dụng chính của loại quả này là bổ tì vị, an tâm thần. Các thầy thuốc đông y thường chỉ định dùng cho người suy nhược cơ thể, ăn ngủ kém, và hay dùng thêm vào các bài thuốc Đông y để tăng vị ngọt. Liều dùng từ 3-12 quả/ngày. Có thể dùng riêng làm canh dưỡng sinh, hầm gà nên sử dụng khoảng 3- 10 quả, dùng tối đa khoảng 40-80gram.

Hồng táo thường được sấy khô làm vị thuốc trong Đông y, không nên dùng táo tươi còn xanh. Ảnh Internet

Trước thông tin hiện nay nhiều người săn lùng loại quả này như một "thần dược" chữa bách bệnh trong đó có ung thư, Lương y Hồng Minh cho biết, đây là loại quả hỗ trợ, bồi bổ cơ thể, còn tác dụng chữa bệnh trong đó có ung thư thì chưa có tài liệu nào ghi nhận. 

 Ông Minh cũng lưu ý, không phải ai cũng nên dùng loại quả này, đặc biệt hững người bị đầy bụng, trẻ em bị cam, đờm, nhiệt, đau răng không được dùng.

"Người dùng cũng không nên ăn loại quả này kèm hành, cá bởi nó có thể gây chứng đau bụng, đau lưng", lương y Hồng Minh khuyến cáo thêm.

Liên quan đến vấn đề này, trên TTXVN dẫn trao đổi với một chuyên gia trong ngành trồng trọt cho biết, táo tàu là loại táo bản địa, được trồng phổ biến ở bên Trung Quốc. Loại quả này thường được sấy khô làm nguyên liệu trong các vị thuốc bắc bởi khi chín, ở dạng tươi thì rất khó bảo quản, hay dập nát. 

Người tiêu dùng nên quan tâm tới nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, điều kiện an toàn thực phẩm để bảo vệ sức khỏe của bản thân và gia đình.

Dã Quỳ

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: hồng táo