Tin mới

Thực hư thông tin tuyết rơi phủ trắng vùng núi cao Nghệ An

Thứ tư, 10/01/2018, 14:18 (GMT+7)

Sáng ngày 10/1, mạng xã hội chia sẻ hình ảnh về tuyết rơi ở khu vực xã Na Ngoi, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An khiến nhiều người xôn xao. Tuy nhiên, theo tìm hiểu, những hình ảnh trên được ghi lại cách đây 1 năm ở thời điểm nhiệt độ xuống thấp âm 1- 5 độ C.

Sáng ngày 10/1, mạng xã hội chia sẻ hình ảnh về tuyết rơi ở khu vực xã Na Ngoi, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An khiến nhiều người xôn xao. Tuy nhiên, theo tìm hiểu, những hình ảnh trên được ghi lại cách đây 1 năm ở thời điểm nhiệt độ xuống thấp âm 1- 5 độ C.

Theo tài khoản Q.B.N. chia sẻ: "Hôm nay Hà Nội vào đợt rét kỷ lục, vùng núi có băng tuyết. Có cụ O. nào dám đi tới đây chưa. Vùng núi sát biên giới Lào, độ cao trên 2000m, nhiệt độ xuống dưới 0 độ C, thuộc bản Buộc Mú, xã Na Ngoi, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An. Mình mà ở Hà Nội, nhất định rủ anh em đến đây khám phá, nhìn mọi người đi thèm quá. Chiếc xe O. nào đi tới được đây, BQT Group tài trợ tiền xăng 1 triệu".

Thực hư thông tin vùng núi cao Nghệ An có tuyết rơi dày, nhiệt độ xuống dưới 0 độ C - Ảnh 1.

Những hình ảnh tuyết rơi ở bản Na Ngoi, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An được chia sẻ lên mạng xã hội. Ảnh chụp màn hình

Ngay sau khi thông tin vùng núi cao Nghệ An có tuyết rơi trắng xóa được chia sẻ đã nhanh chóng thu hút sự chú ý của Cộng đồng mạng và khiến nhiều người xôn xao. Nhiều người thậm chí còn lầm tưởng những hình ảnh này mới được chụp tại khu vực vùng núi sát biên giới Việt - Lào, thuộc bản Buộc Mú, xã Na Ngoi, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An.

Thực hư thông tin vùng núi cao Nghệ An có tuyết rơi dày, nhiệt độ xuống dưới 0 độ C - Ảnh 2.

Hình ảnh tuyết rơi trắng xóa ở vùng núi cao Nghệ An được ghi lại vào tháng 1/2016

Tuy nhiên, một số người nhanh chóng phát hiện những hình ảnh tuyết rơi này là ảnh cũ, và xảy ra từ đầu năm 2016.

"Nhà mình ở Nghệ An. Hiện tại trời có lạnh nhưng chưa hề có tuyết rơi kể cả khu vực núi cao nhé. Mọi người đừng đăng ảnh cũ lên nữa tránh gây hoang mang cho mọi người", một thành viên chia sẻ. 

Thực hư thông tin vùng núi cao Nghệ An có tuyết rơi dày, nhiệt độ xuống dưới 0 độ C - Ảnh 3.

Khoảng tháng 1/2016, nhiệt độ tại bản Mú mức từ âm 1- 5 độ C và tuyết rơi khá dày.

Theo như tìm hiểu, những hình ảnh tuyết rơi trên được ghi lại vào cuối tháng 1 năm 2016 tại khu vực vùng biên giới bản Buộc Mú, xã Na Ngoi, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An. Khi nhiệt độ tại bản ở mức từ âm 1- 5 độ C và tuyết đang rơi. Theo cán bộ tại đây cho biết, vào thời điểm đó, tuyết rơi dày từ 0,5-15cm, có chỗ dày lên tới 30cm.

Theo chia sẻ của một số người dân cũng cho biết, ở khu vực núi cao vào rạng sáng ngày 10/1 trời rét đậm, tuy nhiên nhiệt độ trong khoảng 4-6 độ, ở thành phố 10-12 độ. Buổi tối xuống thấp hơn nhưng chưa xuất hiện tuyết và chỉ có băng giá và sương buổi sáng.

Ông Tăng Văn An – Trưởng phòng Dự báo Đài Khí tượng thủy văn Bắc Trung Bộ cho biết, dù không có trạm đo nhiệt độ ở Kỳ Sơn nhưng với trạm đo ở các vùng núi cao như Con Cuông, Tương Dương… thì nhiệt độ thấp nhất đều ở ngưỡng 11 độ C. Với mức nhiệt ấy thì chưa đủ xuất băng giá chứ nói gì đến tuyết.

Theo ông An, có thể những hình ảnh lan truyền trên mạng là ảnh cũ bởi, tháng 1 năm 2017, khu vực núi cao huyện Kỳ Sơn đã có tuyết rơi.

Đức Hòa (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news