Tin mới

Thực hư thú chết hàng loạt tại Vinpaerl Safari Phú Quốc

Thứ hai, 22/02/2016, 11:46 (GMT+7)

Tuy đại diện Tập đoàn Vingroup đã có câu trả lời trước tin đồn hơn 1.000 cá thể tại vườn thú Vinpearl Safari chết và khoảng 500 con khỉ trốn thoát nhưng những con số Vingroup đưa ra khiến các chuyên gia nghi ngờ.

Tuy đại diện Tập đoàn Vingroup đã có câu trả lời trước tin đồn hơn 1.000 cá thể tại vườn thú Vinpearl Safari chết và khoảng 500 con khỉ trốn thoát nhưng những con số Vingroup đưa ra khiến các chuyên gia nghi ngờ.

Theo thông tin trên báo Người lao động thì từ hôm 17/2 vừa qua đã có khá nhiều Facebooker dẫn nguồn từ Blog của một chuyên gia sở thú, theo đó vị chuyên gia này cho biết tại Vinpearl Safari Phú Quốc, đại chỉ tại xã Gành Dầu, huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang đã có hơn 1.000 con chim và gần 700 động vật có vú, trong đó có 20 con hươu cao cổ lìa đời, nguyên nhân chính được xác định do lây nhiễm ký sinh và thiếu thức ăn. Ngoài ra, còn có khoảng 500 con khỉ cùng nhiều loài chim đã trốn thoát.

Vượn cáo đuôi khoang được nhốt trong chuồng tại Vinpearl Safari Phú Quốc. Ảnh: News Zing

Liên quan đến vấn đề này, BBC còn dẫn tin từ một nguồn tin cho biết, đến thời điểm hiện tại khu vực giữ xác thú của vườn thú đang bốc mùi kinh khủng, những nhân viên bảo vệ quanh đó đều phải đeo khẩu trang. Khu vực này cũng hạn chế người ngoài tiếp cận.

Linh dương Bongo nhập từ Mỹ vừa chào đời tại Vinpearl Safari. Ảnh: Người lao động

Ngay lập tức từ ngày 20/2 đến ngày 21/2 đại diện của Tập đoàn Vingroup đã trả lời báo chí về vấn đề này để rộng đường dư luận. Theo đó, trao đổi với PV báo Người lao động, vị này cho biết từ cuối tháng 12/2015 đã có hơn 100 cá thể bao gồm chim và thú chết do ảnh hưởng quá trình vận chuyển nên giảm sút sức khỏe và chưa kịp thích nghi với môi trường mới.

Ngoài ra, chỉ có 135 con khỉ nhỏ có trọng lượng từ 150-200 gram trốn thoát khỏi các chuồng do ô lưới chỉ mới thiết kế cho khỉ lớn. Đến nay, đàn khỉ này vẫn về vườn thú ăn rồi lại trở về rừng, ngoài khỉ thì chưa có loài thú nào trốn thoát ra ngoài.

Vinpearl Safari Phú Quốc tuân thủ rất nghiêm ngặt quy trình quản lý, vận hành như một safari quốc tế, bên cạnh đó việc nhận được sự hỗ trợ tích cực từ các chuyên gia bảo tồn động vật, chuyên gia thú ý và các tổ chức bảo vệ động vật trong và ngoài nước cũng giúp Vinpearl Safari phát triển ổn định. Và đặc biệt không có huyện nhập những động vật không có nguồn gốc.

Tương tự như vậy, bà Vũ Thanh Thủy – phó phòng truyền thông Tập đoàn Vingroup đã gửi email trả lời BBC Tiếng Việt, khẳng định tin đồn hàng trăm cá thể động vật bị chết và bốc mùi tại vườn thú là hoàn toàn sai sự thật. Nếu so hơn 1.000 cá thể chết với khoảng 3.000 cá thể được nuôi tại đây thì chỉ là “tỉ lệ tổn thất tất yếu tại bất cứ khu bảo tồn nào và những nơi vừa đưa vào vận hành như Vinpearl Safari.”

Tuy nhiên, câu trả lời của đại diện Tập đoàn Vingroup lại làm lộ ra nhiều điểm bất thường khiến hàng loạt chuyên gia về vườn thú và động vật phải đặt câu hỏi về Vinpearl Safari. Theo đó, một chuyên gia từng làm việc ở Vinpearl Safari Phú Quốc đã trao đổi với Zing.vn, vị chuyên gia này muốn làm rõ 100 cá thể chết là của một loài hay mấy loài ? Theo ông, nếu 100 cá thể chết là của 100 loài thì rủi ro đó có thể xảy ra, nhưng nếu là 100 cá thể từ một hoặc hai loài thì đó là một vấn đề nghiêm trọng. Ngay lập tức, câu hỏi này đã được gửi tới đại diện Vingroup tuy nhiên đến nay vẫn chưa nhận được câu trả lời.

Ngoài ra, các chuyên gia cũng thắc mắc về trọng lượng của loài khỉ con bản địa mà Vingroup nói là 150-200 gram/con. Theo vị chuyên gia không có loài khỉ nào có trọng lượng nhỏ như vậy. Khỉ mới đẻ ra ít nhất cũng đã gấp đôi hoặc nặng hơn trọng lượng đó, đặc biệt khỉ con rất bám mẹ chứ không có chuyện chúng bỏ đi. Và không có khả năng xảy ra việc khỉ thoát đi ban ngày mà tối lại mò về ăn.

Vinpearl Safari do Tập đoàn Vingroup đầu tư là vườn thú bán hoang dã đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam. Ảnh: Internet

Trước đó, truyền thông trong nước đã đồng loạt đưa tin về Vinpearl Safari do Tập đoàn Vingroup đầu tư tại Gành Dầu, Phú Quốc, đây là vườn thú bán hoang dã đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam, vừa Khai trương vào ngày 24/12/2015.

Được biết, Vinpearl Safari có nhiều loại thú quý như mèo đốm châu Phi của Nam Phi, linh dương Bông của Mỹ, linh dương sừng thẳng Ả rập, vượn cáo đuôi khoang, voi, hổ, sư tử, ngựa vằn,… Tất cả các loại động vật tại đây đều được các chuyên gia từ Úc, Ấn Độ,… chăm sóc trong khu cách ly hoặc bệnh viện thú ý nhằm thích nghi với khí hậu và thổ nhưỡng của Phú Quốc.

Hoài An (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news