Tin mới

Thực hư tin đồn cô gái bị cướp rạch mặt ngay giữa Hà Nội

Thứ sáu, 24/04/2015, 10:36 (GMT+7)

Những ngày gần đây, nhiều người hoang mang khi thấy thông tin, hình ảnh về một cô gái bị tên cướp rạch mặt được chia sẻ tràn lan trên mạng xã hội.

Những ngày gần đây, nhiều người hoang mang khi thấy thông tin, hình ảnh về một cô gái bị tên cướp rạch mặt được chia sẻ tràn lan trên mạng xã hội.

 

Tung tin đồn thất thiệt?

 

Theo đó, chủ nhân tài khoản mạng xã hội Facebook đăng thông tin: Cô gái đang đi trên đường An Dương Vương, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội thì 2 xe máy và 4 thanh niên chặn xe lại, ép vào trong hẻm tối.

 

Các thanh niên này bắt cô gái phải đưa tiền cho chúng, tuy nhiên, khi thấy có người đi qua, cô gái kêu cứu nhưng bất thành.

 

Lúc này, tên cướp dùng dao rạch vào mặt và đùi khiến cô gái không dám la lên nữa. Chưa dừng tại đó, nạn nhân còn bị các tên cướp đánh liên hồi và giằng co xe.

 

Sự việc chỉ dừng lại và các tên cướp bỏ chạy khi một người đi đường thấy vậy quay lại cứu.

Thông tin cô gái bị cướp rạch mặt khiến dư luận hoang mạng.

 

Ngay lập tức thông tin này đã khiến dư luận xôn xao. Để tìm hiểu rõ việc, chúng tôi đã nỗ lực liên hệ với chủ nhân của tài khoản, một người giới thiệu là nhân viên bán hàng cho trang mạng này từ chối cung cấp thông tin liên quan đến nạn nhân và chủ của mình.

 

Trao đổi với PV, Đội chống cướp giật (Phòng CSHS Công an TP Hà Nội xác nhận, trong thời gian qua không hề có vụ cướp nào tương tự như phản ảnh trên.

 

Lãnh đạo đội này cho biết, ngay sau khi nhận được thông tin, đội đã cử các cán bộ đi xác minh, không lâu sau đó trang facebook đăng tải thông tin hình ảnh về vụ việc đã gỡ xuống.

 

Chỉ huy Đội phòng chống cướp giật – Phòng CSHS (Công an TP Hà Nội) cho biết, cán bộ của đội đã liên hệ với chủ tài khoản để xác minh thông tin.

 

Bằng việc tìm kiếm trên mạng internet, PV phát hiện bức ảnh mà Facebooker đăng tải ở trên là của nữ sinh Trần Nữ Diễm Tr, học sinh lớp 12 của một trường trung học. Vụ việc xảy ra ngày 18/2/2012 tại huyện Cam Lâm, Khánh Hòa.

 

Tr. bị nhóm bạn rạch mặt do đứng xem các bạn đánh bài.

Hình ảnh gốc của bức ảnh được đăng trên mạng xã hội năm 2012.

 

Qua trao đổi với PV, người đăng thông tin cho biết đang là nhân viên chăm sóc bán hàng trên trang facebook Thời trang R.

 

Câu like, câu view để bán hàng, quảng cáo

 

Ngày nay, Facebook được biết tới như mạng xã hội lớn nhất thế giới, nó nhanh chóng được Cộng đồng mạng Việt Nam hưởng ứng và có tần suất hoạt động liên tục. Với lượng người dùng lớn, đa dạng về lứa tuổi, đây là “mảnh đất” màu mỡ cho các doanh nghiệp và cửa hàng tìm kiếm khách hàng tiềm năng cho mình.

 

Các fanpage cá nhân, doanh nghiệp không ngừng tận dụng mọi cách để tăng like bằng đủ mọi chiêu trò. Bởi lẽ, fanpage càng được nhiều người like, theo dõi thì càng tăng hiệu quả bán hàng, quảng cáo. Vì vậy, một số fanpage dùng đủ mọi chiêu trò để câu like. Hơn nữa, việc cơ quan chức năng quản lý thông tin trên mạng xã hội là rất khó vì thế cũng khó lòng xử lý những fanpage đăng tin thất thiệt.

 

Như trường hợp ở trên, có thể thấy hình ảnh mà Facebooker đăng tải là thông tin đã cũ. Tuy nhiên, nhân viên chăm sóc bán hàng trên trang facebook Thời trang R. vẫn copy lại, đăng tải lên Facebook nhằm thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng.

 

Việc thông tin đó đúng hay sai, cơ quan chức năng đã vào cuộc xác minh, và sẽ có kết quả trong thời gian tới. Tuy nhiên, đây là một hiện tượng đáng cảnh báo. Bởi thời gian qua, trên mạng xã hội xuất hiện không ít những thông tin thất thiệt, gây hoang mang dư luận như vậy.

 

Mới đây, thông tin về một nữ sinh bị hiếp – giết tại trường Đại học Công Nghiệp Hà Nội cũng gây hoang mang dư luận, đặc biệt là trong giới học sinh – sinh viên. Tuy nhiên, khi cơ quan chức năng xác minh thì thông tin trên chỉ là tin đồn thất thiệt.

 

Hình ảnh Sự thật tin đồn nữ sinh ĐH Sư phạm bị cưỡng bức rồi giết số 1

Rất nhiều Facebooker vì muốn câu like mà không kiểm chứng nguồn tin trước khi đăng lên mạng xã hội.

 

Truyền bá, hoang tin trên Facebook có thể bị phạt tù

 

Theo luật sư Trương Quốc Hòe, Trưởng văn phòng luật sư Interla, Đoàn luật sư TP. Hà Nội, hành vi bịa đặt, thêu dệt các câu chuyện chết người, tai nạn, hiếp dâm, đánh nhau ở một địa điểm nào đó trên Facebook là hành vi vi phạm pháp luật và sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

 

Theo quy định tại điều 226 Bộ luật hình sự quy định: Tội đưa hoặc sử dụng trái phép thông tin mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng Internet.

 

Điều 226 ghi rõ: "Người nào thực hiện một trong các hành vi sau đây xâm phạm lợi ích của cơ quan, tổ chức, cá nhân, xâm phạm trật tự, an toàn xã hội gây hậu quả nghiêm trọng, thì bị phạt tiền từ mười triệu đồng đến một trăm triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc bị phạt tù từ sáu tháng đến ba năm".

 

Luật sư Giang Hồng Thanh – Văn phòng luật sư Giang Thanh cho biết: "Hành vi cung cấp thông tin không đúng sự thật trên internet là hành vi vi phạm pháp luật, do đó hành vi này sẽ bị xử phạt hành chính.

 

Cụ thể tại Nghị định số 174/2013/NĐ-CP ngày 13 tháng 11 năm 2013 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực viễn thông, công nghệ thông tin và tần số vô tuyến điện, Điều 64 khoản 3 điểm a quy định hành vi Cung cấp nội dung thông tin sai sự thật sẽ bị phạt tiền từ 20.000.000đ – 30.000.000đ (Đối với tổ chức vi phạm) và từ 10.000.000đ – 15.000.000đ (Đối với cá nhân vi phạm)

 

Ngoài ra người vi phạm còn bị Tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm".

 

Luật sư thanh cho biết thêm: "Cần phải nhắc lại rằng cách đây không lâu, có hai bạn trẻ (là vợ chồng) đã bị Cơ quan chức năng xử phạt mỗi người 10.000.000đ về hành vi đưa thông tin dịch bệnh Ebola xuất hiện tại Việt Nam mà sau đó Cơ quan an ninh đã phải vào cuộc và kết luận đó là thông tin không chính xác.

 

Việc cung cấp thông tin không đúng sự thật làm ảnh hưởng đến an ninh, an toàn thông tin, khiến cho người tiếp nhận thông tin hoang mang, lo lắng dẫn đến trật tự xã hội không được đảm bảo. Vì vậy để tránh tình trạng này, trước khi đưa thông tin lên mạng internet, mạng xã hội, người đưa thông tin cần tỉnh táo, thận trọng kiểm tra mức độ chính xác của nguồn tin. Nếu thông tin không đảm bảo, nửa vời, nhất quyết không sử dụng thông tin đó để vừa không làm ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống xã hội, vừa tránh nguy cơ bị pháp luật xử lý.”

Đức Thuận

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news