Tin mới

Thực hư tin đồn Nga thả 500 con sư tử để người dân ở nhà tránh dịch?

Thứ hai, 23/03/2020, 17:28 (GMT+7)

Mạng xã hội đang chia sẻ những hình ảnh Nga thả 500 con sư tử ra phố để người dân ở nhà. Tính xác thực của thông tin này ra sao?

Mạng xã hội không chỉ ở Việt Nam mà còn trên thế giới đang chia sẻ những hình ảnh một chú sư tử "đi dạo" giữa đường phố với thông tin Nga thả hơn 500 con sư tử ra đường phố để đảm bảo người dân ở trong nhà suốt dịch Covid-19. Thậm chí ngay cả một vị tỉ phú người Anh cũng chia sẻ hình ảnh này trên Twitter với dòng caption liệu đây có phải sự thật hay không?

Hình ảnh được tỉ phú Alan Sugar chia sẻ trên Twitter. Ảnh chụp màn hình

Sau đó, hàng loạt hãng thông tấn trên thế giới đều lên tiếng xác nhận đây chỉ là một fake news. India Today, tờ báo của Ấn Độ đã cất công tìm hiểu và thông tin về những hình ảnh này. Thực tế chú sư tử đi dạo trên đường phố là có thật. Tuy nhiên bức ảnh đó đã được chụp từ năm 2016 trên đường phố của thủ đô Johannesburg, Nam Phi.

Daily Mail cũng từng có bài viết về hình ảnh này và tiết lộ danh tính chú sư tử là Columbus. Chú sư tử này được đoàn làm phim thả ra để quay một cảnh phim. Nhà sản xuất phim đã tự ý thả con sư tử xuống phố để hoàn thành một cảnh quay dù hành động này không được chính quyền thành phố Johannesburg cho phép.

Hình ảnh chú sư tử đi dạo trên đường phố tại Johannesburg, Nam Phi từ năm 2016. Ảnh: Internet

Do đó, thông tin về việc "Nga thả 500 con sư tử ra đường để người dân ở nhà trong mùa dịch" là không chính xác.

Tin giả này được lan truyền trên MXH với tốc độ chóng mặt. Ảnh: Internet

Ngày 7/3 vừa qua, Chính quyền thủ đô Moscow của Nga tuyên bố sẽ phạt tù lên tới 5 năm với bất kỳ ai không tự cách ly tại nhà trong 2 tuần sau chuyến đi đến những vùng dịch Covid-19. Đây là động thái tăng cường biện pháp nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh.

Sở Y tế Moscow cảnh báo bất kỳ ai xem thường quy định này có nguy cơ bị trừng phạt nghiêm khắc theo pháp luật, bao gồm án tù lên tới 5 năm.

Lực lượng của Sở Y tế Moscow sẽ sử dụng camera an ninh để kiểm tra và giám sát quá trình tự cách ly.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Nga sư tử Covid-19