Tin mới

Thực hư tin đồn 'Phật nổi' giữa đồng Chó Ngáp

Thứ sáu, 23/01/2015, 20:42 (GMT+7)

Vào ngày 14-1-2015, gia đình bà Nguyễn Thị Út, ngụ kênh 13, ấp Chòm Cao, xã Ninh Thạnh Lợi A, huyện Hồng Dân, tỉnh Bạc Liêu, trong lúc thi công cải tạo vuông tôm bằng xáng cuốc thì phát hiện một pho tượng phật có chiều cao khoảng 1,6m bằng đá Sa thạch màu xanh và hai đế bàn chân nhỏ của hai pho tượng khác nằm sâu dưới lòng đất. 
Gia đình bà Út đã vệ sinh sạch sẽ và lập nơi thờ cúng trên phần đất của mình. Bảo tàng tỉnh đã phối hợp Công an huyện cùng các ngành chức năng và chính quyền địa phương đến khảo sát và báo cáo đề xuất ngành chức năng tiến hành giám định để biết được xuất xứ, nguồn gốc pho tượng. Sau đó, giới xe Honda ôm, đò dọc lại tung tin Phật nổi ở cánh đồng Chó Ngáp thu hút hàng ngàn lượt người đến xem vừa tốn tiền,vừa mất thời gian lại gây mất an ninh trật tự địa phương trong suốt mấy ngày qua.
Từ đầu kênh 13 của xã Ninh Thạnh Lợi, huyện Hông tỉnh Dân Bạc Liêu, vượt quãng đường vòng vèo men theo bờ vuông tôm khoảng 3 km mới tới nhà bà Nguyễn Thị Út. Trước mắt chúng tôi là hàng chục chiếc vỏ lãi và đoàn người ở các nơi hiếu kỳ đổ về đây để xem phật nổi theo tin đồn. Bà Nguyễn Thị Hạnh, người ở huyện Vĩnh Thuận, tỉnh Kiên Giang cho biết: Tôi nghe người ta nói ở đây có phật bằng vàng nổi lên giữa vuông tôm, nên đến đây xem thực hư ra sao. Thực tế không như tin đồn của một số người. Đây chỉ là tượng phật bằng đá bình thường. 
Còn bà Phan Thị Tuyết người ở Cà Mau thì bộc bạch: Tôi nghe đồn ở đây có phật bằng đồng đen, bỏ công việc nhà, thuê xe ôm tốn trăm ngàn lên đây xem nhưng không phải như tin đồn thổi. Không ít người đi từ phương xa đến chứng kiến tận mắt thì lắc đầu vì bị kẻ xấu lừa và bản thân cũng hiếu kỳ nên bỏ công việc, tốn kém tiền của để đi xem. Tuy nhiên, nhiều người mê tín mang theo nhang đèn, trái cây, bánh kẹo để cúng bái. 
Do có quá nhiều người hiếu kỳ đến xem, nên tình hình an ninh trật tự và an toàn giao thông ở khu vực kênh 13, từ ấp nhà lầu II vào đến địa phận ấp Chòm Cao trong những ngày qua rất phức tạp. Nhiều dịch vụ đã phát sinh, mặc dù ngành chức năng và chính quyền có quản lý, sắp xếp nhưng nhiều người đã lợi dụng sự việc này để trục lợi, nhất là dịch vụ đò dọc, xe ôm, hàng rong với giá cả cắt cổ. Chỉ với hơn 1 km đường sông nhưng nhiều chủ đò dọc đã thu từ 30 - 40 ngàn đồng/người khi ra vào nơi tượng phật. Có những chủ phương tiện đò dọc đã thu lợi vài triệu đồng/ngày. 
Theo UBND xã Ninh Thạnh Lợi A, việc gia đình bà Út yêu cầu được xây dựng nơi thờ tự cho bức tượng phật này là không phù hợp với pháp luật. 
Trao đổi với chúng tôi, đại tá Lê Thái Nguyên, Trưởng Công an huyện Hồng Dân cho biết: Không có chuyện phật nổi, phật bằng vàng hay đồng đen mà chỉ là trong quá trình cải tạo vuông tôm, gia đình bà Út đã vô tình đào gặp một pho tượng chỉ bằng đá Sa thạch. Còn pho tượng có niên đại bao nhiêu năm thì cần phải chờ cơ quan chuyên môn giám định. Từ đó, bà con gần xa cũng không nên hiếu kỳ.

 

Nghe lời đồn thổi có tượng "Phật nổi" giữa đồng Chó Ngáp (Bạc Liêu), hàng nghìn người đổ xô đi xem.Ngày 23/1, lãnh đạo xã Ninh Thạnh Lợi A, huyện Hồng Dân (Bạc Liêu) cho biết gia đình bà Nguyễn Thị Út ở kênh 13, ấp Chòm Cao yêu cầu xây cất nơi thờ tự tại khu vực phát hiện tượng Phật. Chính quyền địa phương cho rằng điều này không phù hợp với các quy định pháp luật và cũng không thuộc thẩm quyền xem xét của xã.
Trước đó, ngày 14/1 gia đình bà Út cuốc đào đất cải tạo ao tôm đã phát hiện tượng Phật cao khoảng 1,6 m. Gần đó có thêm 2 chân đế với bàn chân của hai tượng Phật khác cũng được tìm thấy.
Gia đình này đưa tượng Phật lên bờ ao tôm vệ sinh sạch sẽ, lập nơi thờ cúng. Hay tin tượng Phật xuất hiện giữa đồng Chó Ngáp, mười ngày qua hàng nghìn lượt người khắp các tỉnh miền Tây đổ xô đến xem, thắp hương bái lạy. Không ít người cúng tiền, trái cây, nước uống.
Đại tá Lê Thái Nguyên - Trưởng Công an huyện Hồng Dân cho biết không có chuyện Phật nổi hay tượng bằng vàng hoặc đồng đen như tin đồn mà chỉ là tượng Phật bình thường được phát hiện khi cải tạo ao tôm. Niên đại của tượng phải chờ cơ quan chuyên môn giám định.
Nhà chức trách khuyên người dân không nên hiếu kỳ gây tốn kém. Chính quyền địa phương đang vận động gia đình mang tượng vào chùa, ổn định an ninh trật tự.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news