Tin mới

Thực hư vụ công an xã cưới vợ 16 tuổi

Thứ ba, 18/03/2014, 14:40 (GMT+7)

Bé N. học chưa hết cấp 2 thì nghỉ, đang làm thợ may ngay tại nhà. Bé N.\ncòn người chị gái 21 tuổi và đứa em trai đang tuổi đến trường. Thấy PV\nchụp ảnh, ghi hình thì bé N. ríu rít lại xem, thơ ngây như trẻ con.

Bé N. học chưa hết cấp 2 thì nghỉ, đang làm thợ may ngay tại nhà. Bé N. còn người chị gái 21 tuổi và đứa em trai đang tuổi đến trường. Thấy PV chụp ảnh, ghi hình thì bé N. ríu rít lại xem, thơ ngây như trẻ con.

 

Mấy ngày qua, người dân tỉnh Đồng Tháp xôn xao, bàn tán chuyện một công an viên của xã anh hùng vùng biên giới, tổ chức cưới vợ tại gia (ấp Cả Cái, xã Tân Thành A, huyện Tân Hồng) khi cô dâu chỉ mới 16 tuổi. Sự việc vi phạm pháp luật "có một không hai" này đã khiến hàng loạt cán bộ của xã nơi chú rể đang công tác không dám đến dự vì "sốc".


Thực hư vụ công an xã cưới vợ 16 tuổi


Anh T., chồng của cô dâu 16 tuổi.

Cưới trẻ vị thành niên làm vợ?

Tân Thành A là một xã anh hùng, là vùng căn cứ cách mạng năm xưa, tiếp giáp biên giới nước bạn Campuchia, nơi vừa diễn ra lễ cưới của đôi uyên ương Đ.Q.T. (29 tuổi, là công an viên của xã Tân Thành A) và cô dâu P.T.K.N. (16 tuổi, ngụ ấp Thi Sơn, cùng xã này). Hôn lễ được cử hành vào ngày 05 và 6/3 với sự chúc mừng đông đủ của hai họ, tuy nhiên lại vắng mặt rất nhiều cán bộ của xã dù đã nhận được thiệp mời.

Khi PV có mặt để nắm tình hình vụ việc vi phạm pháp luật nghiêm trọng thì hầu như tất cả người dân địa phương nơi đây không dám bình luận hay thông tin bất cứ điều gì cho PV biết vì "sợ" và "ngại" (?!), nhưng họ chỉ nói vỏn vẹn một câu là chuyện công an viên cưới vợ 16 tuổi là có thật 100%.

Qua tìm hiểu được biết, anh T. là con trai út trong gia đình có 5 anh chị em (tất cả đều đã yên bề gia thất), nhà chủ yếu sống bằng nghề nông, với 10 mẫu ruộng. Hiện anh T. đang sinh sống cùng mẹ già 65 tuổi là bà P.T.Nh., mẹ anh có mở tiệm tạp hóa nhỏ ngay tại nhà để buôn bán nhằm tăng thu nhập. Cha anh T. mất từ năm 2001, sống tại địa phương anh T. có đạo đức rất tốt, chưa mâu thuẫn với ai bao giờ.

Năm 2005, anh tốt nghiệp lớp 12, đến năm 2007 anh hoàn thành khóa học Kỹ thuật máy tính và làm việc cho một công ty máy tính tại TP.HCM nhiều năm liền. Sau đó, anh T. về lại quê nhà. Ngày 18/5/2012, anh chính thức được nhận vào làm việc tại xã Tân Thành A với chức danh là công an viên và công tác từ đó cho đến nay.

Để có nguồn thông tin chính xác, sáng ngày 15/3, PV có buổi làm việc trực tiếp với anh T. về vụ việc trên. Anh T. cho biết: "Quen bạn gái tên N. chỉ được vài tháng, mối tình này được một người họ hàng của bé N. bán quán nước gần cơ quan mai mối. Sau nhiều lần gặp mặt thì hai người phát sinh tình cảm yêu đương mang tính chất tự nguyện. Đồng thời, mối tình này được hàng thân tộc của bé N. đồng thuận ủng hộ". Anh T. cho biết thêm: "Trong thời gian yêu nhau, tôi không biết rằng bé N. chỉ mới 16 tuổi (?!), chỉ đến khi vụ việc lùm xùm, bà con xóm giềng bàn tán xôn xao thì mới hay".

 

Khi PV đặt vấn đề, anh là người trong hàng ngũ công an nhân dân, sống có tổ chức và kỷ luật, nhưng tại sao vẫn quyết tâm tổ chức đám cưới khi cô dâu chưa đủ vị thành niên? Anh T. ngấn lệ trả lời: "Tôi không nghĩ rằng sự việc nghiêm trọng như thế". Và anh T. luôn miệng khẳng định cô dâu N. đã đủ 18 tuổi và cho PV xem "Giấy xác nhận" năm sinh của bé N. sinh vào 11/11/1996 có chữ ký của bà T.T.P. (SN 1949, trú tại ấp Tham Bua, xã Tân Thành A, huyện Tân Hồng, là mụ hạ sinh cho bé N.), nhưng không hề có con dấu đỏ hợp pháp của ngành chức năng (?!).

 

"Tôi không nghĩ là vi phạm pháp luật"(!?)

Trong một diễn biến khác, khi thấy PV tiếp cận khai thác thông tin thì người nhà của bé N. tỏ ra giận dữ, bất hợp tác, buông những lời khó nghe vì cho rằng những ngày qua bị dư luận "ném đá" tơi bời. Tuy nhiên, sau đó bà T.T.H.D. (mẹ bé N.) và ông P.V.T. (82 tuổi, ông nội bé N.) lý giải rằng do trong quá trình học tập của cháu có phần hạn chế nên đành làm lại khai sinh hạ thấp 2 tuổi, chứ thật ra là cháu đủ 18 tuổi (?!) và hiện gia đình đang tiến hành làm thủ tục cải chính cho bé N. đúng tuổi thật.

Bé N. học chưa hết cấp 2 thì nghỉ, đang làm thợ may ngay tại nhà. Bé N. còn người chị gái 21 tuổi và đứa em trai đang tuổi đến trường. Thấy PV chụp ảnh, ghi hình thì bé N. ríu rít lại xem, thơ ngây như trẻ con. Ông nội bé N. còn cho hay: "Hai cháu yêu thương nhau thật lòng nên mới se duyên cho chúng. Ngày tổ chức đám hỏi cũng thấy êm. Vì gia đình chúng tôi không có nhận quyết định hoãn đám cưới nên tiếp tục cử hành luôn hôn lễ. Đồng thời, nghĩ sự việc cũng không có gì nghiêm trọng, dự định làm đám cưới xong sẽ cải chính tuổi của cháu N. cho phù hợp. Sau ngày đám cưới, tức ngày 12/3, chúng tôi có đến xã Tân Thành A xin cải chính tuổi cho cháu N. nhưng không được giải quyết.

Bà D. còn cho biết thêm: "Gia đình sẽ cố gắng điều chỉnh lại năm sinh cho bé N. đúng với tuổi thật. Chứ dạo này tui thấy nó mặc cảm lắm, không dám bước ra ngoài đường vì sợ sự gièm pha, dị nghị của láng giềng, xấu hổ cùng bạn bè cùng trang lứa nên suốt ngày chỉ quanh quẩn trong nhà, thấy mà xót".

Chính quyền địa phương và người dân nói gì?

Ông Lê Tấn Tài, Trưởng ấp Cả Cái, xã Tân Thành A nhận định: "Là công an, sống trong tổ chức, cưới vợ dưới vị thành niên là vi phạm pháp luật nghiêm trọng, điều này không thể chấp nhận. Được biết, vụ việc đã được chính quyền đoàn thể của xã nhiều lần can thiệp nhưng bất thành nên ngày tổ chức lễ cưới của T. và bé N. thì hầu như cán bộ của xã phản đối và không ai đến dự, mặc dù có nhận thiệp mời".

Trao đổi với PV, ông Võ Thành Công - Phó Chủ tịch UBND xã Tân Thành A khẳng định: "Vụ việc mà dư luận xôn xao phản ánh công an viên của xã cưới vợ 16 tuổi là có thật. Tuy nhiên, trước khi ngày tổ chức lễ cưới diễn ra, công an và UBND xã Tân Thành A có mời đồng chí T. để nắm rõ vụ việc. Đồng thời, T. cho biết "vợ" mặc dù trong giấy tờ thể hiện năm sinh là 1998, nhưng lại có tuổi thật là 18 tuổi (tức sinh năm 1996). Qua làm việc, đồng chí T. nhận thấy kết hôn với người dưới tuổi vị thành niên là vi phạm Luật Hôn nhân và Gia đình, nên chính quyền địa phương không đồng ý đăng ký kết hôn cho anh T. và bé N.".

Ông Công còn cho hay: "Hiện đơn vị đang hoàn tất hồ sơ xử lý bằng hình thức buộc thôi việc với anh T., cũng như căn cứ xử lý đúng quy định của pháp luật hiện hành".

Theo tìm hiểu của PV được biết, ông P.V.T. (ông nội bé N.) có người em con chú con bác đang giữ chức Chủ tịch UBND một huyện tại tỉnh Đồng Tháp. Có lẽ chính vì mối quan hệ họ hàng ruột thịt này khiến mọi người dân sống trong xã cũng thấy "ngán".

Thậm chí, một số cán bộ đang làm việc tại đây cũng không dám cung cấp thông tin gì cho PV vì sợ ảnh hưởng. Có người còn cho biết rằng, họ sợ gia đình đó lắm, nên nói ra nói vào cũng chẳng ích lợi gì, dửng dưng cho an phận. Riêng một số em học sinh trong xã cũng túm tụm lại, luôn miệng bàn tán, nói vu vơ rằng bạn N. còn nhỏ mà, chỉ mới 16 tuổi thôi mà có chồng nữa, nghe mà giật mình. Một số nhận định khác từ phía người dân thì cho rằng, do đa phần trình độ nhận thức của người dân nơi đây còn quá hạn chế, không am hiểu về pháp luật nên họ suy nghĩ rất đơn giản và cho rằng việc mình làm là đúng.

Kết hôn với người vị thành niên là phạm tội

"Dù xuất phát từ tình yêu, tự nguyện đến với nhau, kết hôn với người dưới vị thành niên và có hành vi giao cấu khi bị hại chưa đủ tuổi theo quy định đều bị pháp luật xử phạt và trừng trị. Những đối tượng rơi vào trường hợp vi phạm này thường biện minh rằng không hiểu về pháp luật, không ai nói họ biết và thế nào là phạm tội? Đồng thời, những đối tượng này thường có chung quan điểm, khi nào quan hệ trái ý muốn mới phạm tội, còn đồng thuận thì không sao cả,…

Tuy nhiên, trên thực tế trường hợp này xảy ra cũng không phải là hiếm gặp, nhưng nếu họ sống hạnh phúc với nhau, cơ quan pháp luật không phát hiện được và có nên đưa ra xử lý không? Đây được xem là một vấn đề còn đang có nhiều quan điểm khác nhau, các cơ quan pháp luật cần thận trọng, tránh áp dụng pháp luật một cách "máy móc" mà cần xem xét nhiều yếu tố, liệu có cần xử lý hình sự và bắt người chồng đi tù trong trường hợp này?", luật sư Phạm Văn Phúc, Văn phòng tư vấn Luật Phúc & Đồng Sự cho biết.

Xem thêm Clip rơi nước mắt của người cha tặng con trai sinh non 15 tuần

Theo Đời Sống & Pháp Luật

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news