Tin mới

Thực hư vụ việc tàu cá ngư dân Quảng Ngãi bị Trung Quốc bắt giữ

Thứ sáu, 04/07/2014, 14:36 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Liên quan đến vụ việc tàu cá của ngư dân Quảng Ngãi bị tàu Trung Quốc bắt giữ, chính quyền địa phương huyện Đức Phổ vừa xác định vùng biển mà tàu cá cùng 6 ngư dân bị Trung Quốc bị bắt giữ là Vịnh Bắc Bộ chứ không phải là Hoàng Sa như lời một số ngư dân trình báo ban đầu.

Sáng 4-7, trao đổi với PV qua điện thoại, ông Võ Đạt (SN 1969, ngụ xã Phổ Thạnh, huyện Đức Phổ, Quảng Ngãi), chủ 2 tàu cá số hiệu QNg 94912 Ts và QNg 94913 Ts vừa bị phía Trung Quốc bắt giữ cùng 8 ngư dân, cho biết: Dự kiến vào trưa mai (ngày 5-7), một trong hai chiếc tàu cá trên (số hiệu QNg 94913 Ts) đã được Trung Quốc thả, sẽ trở về đến cảng Sa Huỳnh của xã Phổ Thạnh.
Ông Đạt (hiện đang ở nhà tại xã Phổ Thạnh) cho biết thêm: Qua kiểm tra lại thì vùng biển mà 2 tàu cá của ông bị tàu Trung Quốc vây và bắt giữ là Vịnh Bắc Bộ chứ không phải tại vùng Hoàng Sa như đã trình báo lúc ban đầu. Nguyên do lúc đó sóng Icom quá yếu nên khi ngư dân gọi về từ ngoài khơi, ông nghe không rõ.
Hai chiếc tàu cá mang số hiệu QNg 94912 TS và QNg 94913 Ts của ông Đạt rời cảng Đà Nẵng vào ngày 28-6, để ra khai thác tại vùng biển Vịnh Bắc Bộ, cùng đi có 8 ngư dân.
Đến sáng 3-7, khi đang khai thác hải sản thì bị nhiều tàu Trung Quốc đến vây, đuổi. Phía Trung Quốc đã bắt giữ một chiếc mang số QNg 94912 Ts và 6 ngư dân. Chiếc tàu nhỏ hơn mang số hiệu QNg 94913 Ts cùng 2 ngư dân là Trần Xi (41 tuổi) và thuyền viên Quý (40 tuổi) được thả về.
Vụ việc đang tiếp tục được ngành chức năng và chính quyền địa phương khẩn trương xác minh, làm rõ.

 

Hai tàu cá của ông Đạt (ngụ Quảng Ngãi) đang đánh cá trong vùng viển thuộc vịnh Bắc bộ thì bị tàu Trung Quốc xua đuổi, bắt giữ. Sau đó họ thả 1 tàu nhỏ với 2 ngư dân về.
Trưa 4/7, ông Võ Đạt (SN 1969, quê thôn Thạnh Đức 1, xã Phổ Thạnh, huyện Đức Phổ, Quảng Ngãi) - chủ 2 tàu cá mang số hiệu QNg 94912 và QNg 94913 - cho biết dự kiến vào 5/7, một trong 2 tàu cá của ông bị Trung Quốc bắt giữ về đến cảng Sa Huỳnh.
Theo thông tin ông Đạt trình báo với cơ quan chức năng, 2 tàu cá của ông rời cảng Đà Nẵng vào 28/6 để ra khai thác tại vùng biển vịnh Bắc bộ, cùng đi có 8 ngư dân.
Đến sáng 3/7, khi đang khai thác hải sản tại vùng biển Bắc bộ thì bị nhiều tàu Trung Quốc đến vây, đuổi và bắt giữ. Tuy nhiên sau đó phía Trung Quốc đã thả chiếc tàu cá nhỏ QNg 94913 cùng 2 ngư dân là Trần Xi (41 tuổi) và Quý (40 tuổi).
Còn chiếc tàu lớn mang số hiệu QNg 94912 có 6 ngư dân thì bị giữ lại.
Ông Lê Văn Mùi - Chủ tịch UBND huyện Đức Phổ - cho biết sau khi tiếp nhận được thông tin trình báo từ chính quyền xã Phổ Thạnh về vụ việc một tàu cá của ngư dân bị Trung Quốc bắt giữ, lãnh đạo huyện đã chỉ đạo cho các bộ phận chức năng khẩn cấp xác minh, làm rõ.

 

“Chúng tôi đang xác minh lại những thông tin cần thiết như tọa độ hoạt động cụ thể của tàu, danh sách các ngư dân trên tàu bị bắt giữ”, Chủ tịch Hội nghề cá cho biết.Sáng 4/7, ông Nguyễn Việt Thắng – Chủ tịch Hội Nghề cá Việt Nam thông tin với phóng viên về tình hình xung quanh việc tàu và ngư dân Việt Nam bị bắt giữ.
Trước đó, ngày 28/6, tàu cá QNg 94912-TS (công suất 100 CV) và tàu cá QNg 94913-TS cùng của ngư dân Võ Đạt (46 tuổi, ngụ thôn Thạnh Đức 1, xã Phổ Thạnh, huyện Đức Phổ) làm chủ, xuất phát từ bến cá Thọ Quang (TP Đà Nẵng) ra vùng biển Hoàng Sa đánh cá.
Vào lúc 8h ngày 3/7, khi đang khai thác hải sản tại vùng biển Bắc Bộ, hai tàu cá này bị nhiều tàu Trung Quốc đến vây, đuổi và bắt giữ. Sau đó phía Trung Quốc đã thả chiếc tàu cá nhỏ QNg 94913 cùng 2 ngư dân là Trần Xi (41 tuổi) và Quý (40 tuổi).
Còn chiếc tàu lớn mang số hiệu QNg 94912 có 6 ngư dân bị giữ lại.
Xác minh danh sách ngư dân bị Trung Quốc bắt giữHội Nghề cá đang cho xác minh thông tin về tọa độ hoạt động của tàu cá bị TQ bắt giữ hôm 3/7.Ngay lập tức, ngư dân Cơ dùng I-com trình báo sự việc cho người nhà ông Võ Đạt và chính quyền địa phương.
Trao đổi với phóng viên sáng 4/7, ông Nguyễn Việt Thắng – Chủ tịch Hội Nghề cá Việt Nam cho biết, thời điểm bị bắt, tàu cá của ngư dân Quảng Ngãi đang hoạt động trong vùng biển Hoàng Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam.
“Chúng tôi đang cho xác minh lại những thông tin cần thiết như tọa độ hoạt động cụ thể của tàu, danh sách các ngư dân trên tàu bị bắt giữ... và chờ công văn chính thức từ Hội nghề cá tỉnh Quảng Ngãi để nắm được những tin tức chính xác nhất, lúc đó mới có thể đưa ra hướng giải quyết cụ thể”, ông Nguyễn Việt Thắng cho biết.
Tuy nhiên, ông này khẳng định, dù thế nào, Hội Nghề cá Việt Nam sẽ luôn có những biện pháp thiết thực để bảo vệ và hỗ trợ ngư dân hoạt động hợp pháp trên ngư trường truyền thống của mình.
Hai tàu cá của ngư dân Quảng Ngãi bị Trung Quốc bắt giữHai tàu cá của ông Đạt (ngụ Quảng Ngãi) đang đánh cá trong vùng viển thuộc vịnh Bắc bộ thì bị tàu Trung Quốc xua đuổi, bắt giữ. Sau đó họ thả 1 tàu nhỏ với 2 ngư dân về.
Trong khi đó, trao đổi với phóng viên, ông Hà Lê – Phó Cục trưởng Cục Kiểm ngư cho biết, cũng vừa nhận được thông tin.
“Sau khi sự việc xảy ra, ngư dân điện báo về cho UBND xã chứ không báo trực tiếp với chúng tôi, nên hiện nay vẫn phải cần xác minh lại vùng biển mà ngư dân đánh bắt cá tại thời điểm bị tàu Trung Quốc bắt giữ là cụ thể là vùng nào”, ông Hà Lê nói.
Theo giải thích của Cục phó cục Kiểm ngư, tàu của đơn vị này thường hoạt động theo từng chuyến, và thường có mặt tại những nơi có đông tàu cá và ngư dân nhất để có thể hỗ trợ khi cần thiết. Tuy nhiên, vùng biển Hoàng Sa rất rộng lớn nên lực lượng Kiểm ngư chưa thể có đủ lực lượng để theo sát mọi hoạt động của các tàu cá và ngư dân.

 

Có 6 ngư dân bị Trung Quốc bắt giữ, còn 2 ngư dân chạy thoát đang trở về bờ. Hiện cũng chưa thể biết số phận 6 ngư dân bị bắt giữ ra sao.Trưa ngày 4/7, ông Phan Huy Hoàng -  Chủ tịch Hội nghề cá Quảng Ngãi cho Đời sống và Pháp luật biết: “Ngay sau khi chứng kiến sự việc tàu Trung Quốc vây ép và bắt giữ tàu cá QNg 94912-TS cùng 6 ngư dân của Việt Nam, những ngư dân có mặt xung quanh đó chỉ kịp điện báo về rồi nhanh chóng rút lui, đảm bảo an toàn. Vì vậy mà cho đến thời điểm hiện tại, tất cả những gì chúng tôi nhận được chỉ là cuộc điện báo của ngư dân gọi về xã chứ không có tin tức gì thêm”.

“Hiện những ngư dân chứng kiến sự việc đang trên đường trở về bờ, dự kiến đầu giờ chiều mai (5/7) sẽ cập bến, chúng tôi đang đợi đến thời điểm đó để gặp gỡ ngư dân và trao đổi cụ thể thì mới có thể làm sáng tỏ sự việc cũng như định vị được tọa độ nơi tàu cá của Việt Nam bị bắt giữ”, ông Hoàng nói.

Khi được hỏi tại sao ngư dân khi gặp nạn không gọi cho lực lượng kiểm ngư để có phương án hỗ trợ kịp thời, ông Hoàng lý giải: “Đối với mỗi ngư dân trên địa bàn, trước khi ra khơi đều đã được phổ biến số điện thoại của kiểm ngư. Tuy nhiên có thể do lực lượng kiểm ngư mới được thành lập, trong khi gặp sự cố ngư dân cuống quá nên có thể các ngư dân không nghĩ ra”.

“Có 6 ngư dân bị Trung Quốc bắt giữ, còn 2 ngư dân chạy thoát đang trở về bờ, nên phải chờ gặp trực tiếp những ngư dân ấy mới có được thông tin chính xác. Hiện cũng chưa thể biết số phận 6 ngư dân bị bắt giữ ra sao?” – ông Hoàng cho biết thêm.

Như tin tức mà báo chí đã đưa, vào ngày 28/6, tàu cá QNg 94912-TS (công suất 100 CV) và tàu cá QNg 94913-TS cùng của ngư dân Võ Đạt (46 tuổi, ngụ thôn Thạnh Đức 1, xã Phổ Thạnh, huyện Đức Phổ) làm chủ, xuất phát từ bến cá Thọ Quang (TP Đà Nẵng) ra vùng biển Hoàng Sa đánh cá. Hai tàu cá hành nghề kéo đôi.

Vào lúc 8h00 ngày 3/7 trong lúc hai tàu đang khai thác hải sản, bất ngờ xuất hiện nhiều tàu của Trung Quốc ập đến, vây bắt tàu cá QNg 94912-TS cùng 6 ngư dân đưa về Trung Quốc.Tàu cá QNg 44158-TS do ngư dân Huỳnh Kim Cơ (ngụ cùng xã Phổ Thạnh) làm chủ đang hoạt động gần đó đã chứng kiến sự việc. Ngay lập tức, ngư dân Cơ dùng I-com trình báo sự việc cho người nhà ngư dân Võ Đạt và chính quyền địa phương.

Sáng cùng ngày, trao đổi với phóng viên báo Đời sống và Pháp luật, ông Nguyễn Việt Thắng – Chủ tịch Hội Nghề cá Việt Nam cho biết: “Thời điểm bị bắt, tàu cá của ngư dân Quãng Ngãi đang hoạt động trong vùng biển Hoàng Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam. Tuy nhiên, chúng tôi đang cho xác minh lại những thông tin cần thiết như tọa độ hoạt động cụ thể của tàu, danh sách các ngư dân trên tàu bị bắt giữ.., và chờ công văn chính thức từ Hội nghề cá tỉnh Quảng Ngãi để nắm được những tin tức chính xác nhất, lúc đó mới có thể đưa ra hướng giải quyết cụ thể. Nhưng dù thế nào, Hội Nghề cá Việt Nam cũng sẽ luôn có những biện pháp thiết thực để bảo vệ và hỗ trợ ngư dân hoạt động hợp pháp trên ngư trường truyền thống của mình”.

Ông Hà Lê – Phó Cục trưởng Cục Kiểm ngư cũng cho biết: “Chúng tôi cũng vừa mới nhận được thông tin này, vì sau khi sự việc xảy ra, ngư dân lại điện báo về cho UBND xã chứ không báo trực tiếp với chúng tôi, nên hiện nay vẫn phải cần xác minh lại vùng biển mà ngư dân đánh bắt cá tại thời điểm bị tàu Trung Quốc bắt giữ là cụ thể là vùng nào, thuộc tọa độ cụ thể nào”.

Về câu hỏi vào thời điểm tàu cá cùng 6 ngư dân của Việt Nam bị tàu Trung Quốc bắt giữ, có tàu kiểm ngư nào hoạt động xung quanh đó để hỗ trợ hay không, ông Hà Lê giải thích: “Thực ra, các tàu kiểm ngư thường hoạt động theo từng chuyến, và thường thì tàu kiểm ngư có mặt tại những nơi có đông tàu cá và ngư dân nhất để có thể hỗ trợ ngư dân khi cần thiết, còn trên cả vùng biển Hoàng Sa rộng lớn như thế thì lực lượng kiểm ngư cũng chưa có đủ lực lượng để theo sát mọi hoạt động của các tàu cá và ngư dân”.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news