Tin mới

Thuốc cúm của Nhật được Trung Quốc dùng chữa virus corona

Thứ năm, 19/03/2020, 09:31 (GMT+7)

Thuốc trị cúm Avigan do Công ty Fujifilm Holdings của Nhật Bản sản xuất đang được Trung Quốc thử nghiệm có hiệu quả trong điều trị virus corona chủng mới.

Báo Nikkei (Nhật Bản) mới đây đưa tin phía Bắc Kinh đã có động thái khuyến nghị sử dụng thuốc favipiravir do Công ty Fujifilm Toyama Chemical của Nhật phát triển và được bán với tên biệt dược là Avigan.

Ông Zhang Xinmin, giám đốc Trung tâm phát triển công nghệ sinh học quốc gia của Trung Quốc, thuộc Bộ Khoa học công nghệ Trung Quốc, chia sẻ tại cuộc họp báo ngày 17/3 rằng đây là một loại thuốc rất an toàn và có hiệu quả rõ rệt.

Một cửa hàng thuốc ở Trung Quốc (ảnh minh họa - nguồn AP)

Được biết, công ty Fujifilm Toyama Chemical sản xuất  loại thuốc này từ năm 2014. Thuốc đã được dùng để điều trị cho bệnh nhân Covid-19 tại Nhật từ tháng 2/2020.

Sau khi thông tin này được công khai, trong ngày 18/3, cổ phiếu công ty Fujifilm bỗng chốc tăng vọt lên 15,4% tại sàn Tokyo trong phiên giao dịch chiều cùng ngày. Thậm chí phải ngừng phiên giao dịch trước số lệnh đặt mua ồ ạt cổ phiếu sau khi Bắc Kinh thông báo về hiệu quả điều trị bệnh Covid-19 với thuốc Avigan.

Hiện tại phía Trung Quốc đã tiến hành các thử nghiệm lâm sàng với Avigan trên 200 người bệnh tại thành phố Vũ Hán và thành phố Thâm Quyến.
Các kết quả thử nghiệm đều cho thấy người bệnh dùng thuốc đã có kết quả âm tính với virus corona chủng mới trong một thời gian tương đối ngắn, trong khi các triệu chứng viêm phổi giảm trông thấy.

Sau khi dùng thuốc Avigan trung bình khoảng 4 ngày, các bệnh nhân Covid-19 đều có kết quả âm tính với virus corona chủng mới. Trong khi đó, nhóm đối chứng trong thử nghiệm lâm sàng cho kết quả là 11 ngày.

Những viên thuốc Avigan (Ảnh: BLOOMBERG NEWS)

Cũng theo ông Zhang, loại thuốc này chưa thấy xuất hiện tác dụng phụ nào. Trong một vài thử nghiệm lâm sàng khác, Trung Quốc còn cho thấy những bệnh nhân được điều trị bằng favipiravir đã hết sốt trong thời gian điều trị trung bình là 2,5 ngày nhanh hơn số ngày trung bình của các bệnh nhân khác là 4,2 ngày.

Các triệu chứng ho cũng được cải thiện trong 4,6 ngày, nhanh hơn khoảng 1,4 ngày so với những người không dùng thuốc này. Chỉ 8,2% người bệnh dùng favipiravir cần hỗ trợ hô hấp, trong khi 17,1% bệnh nhân ở nhóm đối chứng phải dùng thiết bị trợ thở.

Tuy nhiên, một điều đáng chú ý khi những đánh giá tích cực phía Trung Quốc lại mâu thuẫn với những ngờ vực về độ an toàn của thuốc này ngay tại Nhật.

Ở Nhật thuốc Avigan được cấp phép lưu hành trong thị trường năm 2014 với điều kiện thuốc này chỉ được sử dụng nếu chính phủ quyết định dùng để chống các loại virus cúm mới hoặc tái xuất hiện.

Nikkei nhấn mạnh trong bài viết rằng các nghiên cứu về thuốc này nhận thấy nó có thể gây chết lưu thai hoặc dị tật thai nhi. Hãng tin Yonhap cũng thông tin Bộ Quản lý thuốc và thực phẩm Hàn Quốc đã quyết định không nhập khẩu thuốc Avigan sau khi các chuyên gia bệnh nhiễm nước này cho rằng chưa có đủ dữ liệu lâm sàng để chứng minh hiệu quả thuốc.

Mặc dù giá cổ phiếu của Công ty Fujifilm đã tăng vọt, song chưa rõ công ty này sẽ hưởng lợi như thế nào nếu các công ty Trung Quốc bắt đầu sản xuất hàng loạt thuốc favipiravir.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news