Tin mới

Thương hiệu mạnh sẽ là bí quyết thành công

Thứ bảy, 27/12/2014, 10:54 (GMT+7)

Chiều muộn, nhóm chúng tôi được đến và trò chuyện với ông chủ thương hiệu Hồng Ngọc trong khu biệt thự riêng, nơi ông cất giữ mọi vui buồn và những kỷ niệm thiêng liêng nhất. Tôi thấy mình may mắn khi được nghe những câu chuyện của một doanh nhân thành đạt nhưng luôn tìm cho mình một bến bờ bình yên để neo tựa trước mọi sóng gió cuộc đời.


Chiều muộn, nhóm chúng tôi được đến và trò chuyện với ông chủ thương hiệu Hồng Ngọc trong khu biệt thự riêng, nơi ông cất giữ mọi vui buồn và những kỷ niệm thiêng liêng nhất. Tôi thấy mình may mắn khi được nghe những câu chuyện của một doanh nhân thành đạt nhưng luôn tìm cho mình một bến bờ bình yên để neo tựa trước mọi sóng gió cuộc đời.

Ông Nguyễn Ngọc Chất, chủ thương hiệu Comple Veston Hồng Ngọc bắt đầu kể lại những câu chuyện của mình bên chén trà xanh mướt và ngoài kia nắng thu đang ngả bóng hoàng hôn. Dáng người tầm thước, nét mặt đôn hậu, ánh mắt và nụ cười dung dị chất phác là những ấn tượng đầu tiên khi tiếp xúc với ông. Nhưng sau một khoảng thời gian được trò chuyện thì mới thấy tâm hồn và nhân cách ở con người ấy mới là điều đáng quý, đáng trân trọng.


Khi đến thăm cơ sở 137 Tôn Đức Thắng, tôi cảm nhận từ ông một con người đầy tâm huyết với nghề. Ông say mê giới thiệu với chúng tôi những đam mê,tình yêu ông dành cho từng sản phẩm. Ông ngồi hàng giờ để nói về những niềm vui và hạnh phúc khi ông mang lại những sản phẩm chất lượng, làm hài lòng nhiều khách hàng khó tính…khi ấy, mắt ông ánh lên niềm hạnh phúc chỉ những ai có đam mê việc mình đang làm mới có được. 

Vậy mà, khi trở về với ngôi nhà của mình, thay vào hình ảnh nhiệt huyết ấy, tôi lại bắt gặp một con người dung dị với những thú vui thanh tao như: cắt tỉa cây cảnh hay say sưa với những lồng chim, mới thấy hết cái tầm và cái tâm của một người doanh nhân tài ba.

Những chén trà đã đủ ngấm và câu chuyện cũng dần như sánh quyện hơn khi ông chậm dãi kể về đời mình từ những ngày khởi nghiệp


Từ những năm 1986, khi đất nước được cởi bỏ tấm áo bao cấp cũ kỹ và chật hẹp, ông cũng như tất cả những người năng động của thời kỳ đó đã mang những mơ ước, hoài bão xây cho mình những giá trị riêng, điều mà trước đây là không thể. Nhưng nếu chỉ là ước mơ không thôi thì chưa đủ, sự nghiệp của ông được xây dựng trên nền tảng lớn nhất, cơ duyên lớn nhất đó là tình yêu. 

Từng là người dành nhiều đam mê nghệ thuật xiếc và có nhiều cống hiến khi công tác tại liên đoàn xiếc Việt Nam, nhưng thời gian lưu diễn ông cảm nhận rõ nhất là nỗi nhớ dành cho gia đình và người vợ thân yêu. Vì một hình bóng thân yêu ấy, ông quyết định thay đổi sự nghiệp. 

Ông trở về với cuộc sống đời thường, cuốn vào những lỗi lo cơm áo để chăm chút và xây dựng cho tổ ẩm của mình. Đôi lần nhìn lại, ông vẫn thầm cám ơn vợ mình đã vun đắp cho ông một tình yêu đủ lớn để thay đổi cả một sự nghiệp và cuộc đời.Năm 1990 là một dấu mốc quan trọng, đánh dấu thương hiệu Hồng Ngọc (cái tên được ghép từ tên đệm của 2 vợ chồng ông) chính thức được công bố. 


Từ năm 1986 đến 1989, vợ chồng ông đã lăn lộn, bươn trải với việc xuất khẩu các sản phẩm sang thị trường Ba Lan và Đông Âu. Ông còn nhớ rất rõ, những sóng gió đầu tiên trong sự nghiệp của mình-là khi ông phải đương đầu với những cạnh tranh lớn và sự thay đổi đột ngột “lao dốc không phanh” của thị trường. Sự phát triển ăn theo một cách ồ ạt, tràn lan không đảm bảo chất lượng của các nhãn hàng khác đã ảnh hưởng rất lớn đến thương hiệu chân chính như ông. Nó khiến ngành dệt may xuất khẩu thời điểm đó đã đánh mất thị phần lớn tại Đông Âu.Đứng trước kho hàng tồn lên đến hàng vạn sản phẩm, ông Chất đã bàn bạc với vợ và đưa ra những định hướng mới mang tính đột phá cho bước đường phát triển sự nghiệp của mình. Bằng sự nhạy cảm, ông đã dự liệu được những phương thức kinh doanh mới: Kinh doanh phải gắn liền với quảng bá, truyền thông. Điều này đã thể hiện một tầm nhìn bao quát, chiến lược lâu dài của một “thuyền trưởng” xuất sắc. Những đoạn quảng cáo được đưa lên sóng truyền hình vào thời điểm đó là một điều rất mới lạ, nhiều nguồn dư luận trái chiều đổ dồn sự quan tâm vào Hồng Ngọc. Nhưng những thành công từ những sản phẩm chất lượng của Hồng Ngọc đã đánh tan mọi nghi ngờ, đố kỵ lúc đó. Sau đó là sự xuất hiện của các đại lý tại Hà Nội, các tỉnh thành lớn, khẳng định một thương hiệu vững mạnh đã vươn mình thành công sau giông bão.


Chiều chầm chậm rơi, Hồ tây gió lộng và tiết thu đã se se lòng người. Ông Chất trầm ngâm hơn bên chén trà nóng khi kể về vợ và gia đình mình. Ông tự nhận, ông trời đã ưu đãi và cho ông có được may mắn khi có được thành công và có một gia đình tròn vẹn. 


Giờ đây, “người thuyền trưởng” ấy còn hạnh phúc hơn khi con trai duy nhất của ông đã quyết định bước tiếp trên con đường thời trang. Anh cũng đã gây dựng cho mình một thương hiệu thời trang riêng khá nổi tiếng và đang viết tiếp những ước mơ, đi tiếp những bước chân mà cha anh đã bước bằng tình yêu và những hoài bão lớn lao của tuổi trẻ.


Cuối buổi, khi được hỏi “ông quan niệm thế nào về cuộc sống”, tôi bắt gặp nụ cười hiền và câu trả lời thật đẹp: “Cuộc sống phải có tình yêu, phải có gia đình làm nền tảng. Càng thành công bao nhiêu càng phải trân trọng gia đình bấy nhiêu” giản đơn vậy thôi mà vô cùng ý nghĩa. Giống như những công việc ông làm với gia đình, với thương hiệu Hồng Ngọc vậy! Đơn giản đó là một tình yêu trọn vẹn.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news