Tin mới

Thương lái "kể thật" nguồn gốc trái cây

Thứ ba, 19/08/2014, 16:00 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Lý giải về lý do có những nơi bán 6000 – 800k/kg\ncherry trong khi những nơi khác chỉ bán có giá 4000-400.000đ/ký, nữ thương lái\ncho biết nguyên nhân nằm ở việc … nhúng chất bảo quản là xong.

(Tinmoi.vn) Lý giải về lý do có những nơi bán 6000 – 800k/kg cherry trong khi những nơi khác chỉ bán có giá 4000-400.000đ/ký, nữ thương lái cho biết nguyên nhân nằm ở việc … nhúng chất bảo quản là xong.

 

Trên các trang mạng xã hội đang lan truyền status của một người từng buôn trái cây nhập khẩu Mỹ, Úc… Người chủ Facebook có tên Hải Nguyễn đã có những chia sẻ gây “sốc” về nguồn gốc của trái cây nhập khẩu giá rẻ.

 

Trái cây nhập giá rẻ: Hàng quá đát ngâm chất bảo quản?

Theo chị Hải, thương vụ đầu tiên của chị là bán cherry nhập Mỹ online. Giá nhập sỉ từ nhà nhập khẩu là 400.000 đồng/1 ký và nguồn hàng rất hạn chế.

Chị Hải cho hay: “Hàng về hạn chế đến mức có khi có người đã đặt bên tôi trước nhưng do nhà nhập khẩu quá ít nên tôi không có hàng để giao. Tôi lúc đó cũng thắc mắc ghê gớm lắm, cũng là cherry nhập từ Mỹ mà sao có nơi bán 550-600k/1 ký mà có nơi chỉ có 300-400.000/1 ký. Vậy tại sao có nhiều nguồn cherry giá rẻ vậy?”

Cherry giá rẻ trên thị trường là do chất bảo quản?

Sau một thời gian vật lộn với câu hỏi trên, chị Hải đã nghiên cứu bằng rất nhiều cách và đã có câu trả lời rất đơn giản: Hàng Trung Quốc và Hàng đã sử dụng chất bảo quản.

“Hàng Trung Quốc rẻ thì hiển nhiên rồi, nhưng còn hàng sử dụng chất bảo quản là gì? Cherry ở Mỹ bán giá khá rẻ, chỉ vài usd/ 1pound tức tầm 9 usd – 10 usd/ 1 ký. Tuy nhiên nếu cherry ở siêu thị được trưng bày lâu thì siêu thị bên đó sẽ giảm giá chỉ còn 3 usd/ 1 ký. Người Việt Nam sẽ nhập loại cherry này về VN để bán có giá rẻ hơn. Tuy nhiên, cherry này vốn dĩ đã được trưng bày lâu nên nếu về VN sẽ bị héo và không ngon, do đó khi nhập về,người bán liền nhúng ngay vào chất bảo quản. Thế là tươi ngon ngay”, chị Hải kể.

Một người đàn anh của tôi bảo là giờ cherry Mỹ nhập về cũng qua cửa khẩu TQ cho giảm thuế suất. Tức là 1 ký cherry Mỹ sẽ được gửi qua TQ sau đó mới từ TQ nhập về VN để giảm thuế suất. Như vậy tức là tốn 2 lần thời gian bay và 2 lần Hải quan kiểm hàng. Vậy làm sao có thể tươi ngon? Cũng chỉ cần nhúng chất bảo quản là xong.

Người mua ham của rẻ, thương lái ... đành làm bậy

Theo chị Hải, chị muốn nhập hàng xịn để bán cho khách hàng. Tuy nhiên, mức giá hàng xịn lại quá cao, trong khi ngoài thị trường nhan nhản hàng giá rẻ, nên chị đành … chào thua.

Chị cho biết, có người chào hàng tôi cherry Trung Quốc, thùng 8 ký chỉ có 1.500.000 đồng, bao bì y như nhập Mỹ và nếu cần họ cho tờ photo bill nhập Mỹ để đưa khách hàng coi.Tính ra 1 ký chưa đến 200.000, bán 300.000 là quá lời còn gì. Tuy nhiên dĩ nhiên là tôi không làm được điều đó. Tôi không thể chỉ vì đồng lời mà bán đồ gian, đồ dỏm được.

Người tiêu dùng Việt đang ép thương lái làm bậy vì ham của rẻ? Ảnh minh họa

Sau đó, chị Hải chuyển sang nhập Táo. “Giá nhập sỉ là 150.000 đồng/1 ký táo Fuji Mỹ. Tôi bán ra với giá 200.000 đồng/1 ký. Sau đó tôi biết tin là các siêu thị ở Việt Nam bán chỉ với giá 50-70.000 đồng/1 ký táo Fuji Mỹ. Thú thật là lúc đó tôi muốn té xỉu luôn. Cho đến khi tôi ra siêu thị và mua cái táo 70.000 đồng/1ký kia ăn thử mới biết. Lúc đó tôi mới biết tại sao người Việt Nam không thích ăn táo, do cái quỷ táo này toàn bột và chất bản quản. Cắn một miếng là thấy hậu đắng nghét. Nhưng dù có nói thế nào thì người VN vẫn thích táo giá rẻ”.

Không thể cạnh tranh nổi với thị trường vì người tiêu dùng chuộng giá rẻ hơn chất lượng sản phẩm, chị Hải cuối cùng “chua chát” kết luận: tất cả những gì người Việt Nam yêu thích là giá rẻ.

“Họ biết hàng bán ngoài đường là cân thiếu, hàng không rõ nguồn gốc, phơi nắng phơi mưa… nhưng họ vẫn mua và vẫn dùng giá ngoài đường để ép giá người bán. Chỉ cần quan tâm sức khỏe và điều tra 1 chút, xem tivi và báo mạng là họ biết rõ rủi ro, nhưng họ vẫn chấp nhận vì ham giá rẻ”, chị Hải nói.

Để lý giải cho điều này, chị kể về trường hợp của một người bán nhãn. “Anh ấy lấy nhãn loại 2, giá 17.000 đồng đem ra chợ bán giá 25.000 đồng, mỗi ký lời 8.000 đồng. Vậy mà có mấy bà cô vào mua trả giá: 2 ký 40.000 đi. Nhiều khi 1 ký ảnh bán ra chỉ lời 3.000 đồng. Cả ngày bán cả 2-3 cần xé mà lời được hơn 100.000/1 chút. Với lợi nhuận đó làm sao ảnh dám quăng bỏ nhãn hư? Tôi thấy ảnh cũng nhúng từng bó nhãn vào thuốc bảo quản mà cũng không dám nói gì?”.

Một trường hợp khác: “Rồi 1 chị bạn bán cherry Mỹ cũng than trời. Chị nhập hàng nhiều mà không bán được do khách trả giá quá. Rốt cuộc chị mua cherry Trung Quốc về trộn chung với hàng Mỹ bán. Chị nói tôi: ai muốn vậy đâu, nhưng không giảm giá là khách không mua”.

Cuối cùng, chị Hải cho biết chị cam đoan bài viết này hoàn toàn chân thật.

Bình luận về việc này, nhiều người cho biết cảm thấy buồn khi nếu sự thật là như vậy. Tuy nhiên cũng có ý kiến cho rằng không nên lấy lý do người mua ép giá để bao biện cho những hành động gây tổn hại đến sức khỏe người tiêu dùng.

“Ai biết chắc rằng họ bán hàng xịn mà không dùng chất bảo quản. Ai đảm bảo rằng người mua giá đắt đã được đúng hàng nhập khẩu chuẩn?, anh Lâm (Hà Nội) cho biết.

Nam Nam

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news