Tin mới

Thượng tọa Thích Thanh Quyết nói về bức tranh 'Đạo pháp và dân tộc' gây tranh cãi

Thứ hai, 13/05/2019, 22:11 (GMT+7)

Theo Thượng tọa Thích Thanh Quyết, bức tranh "Đạo pháp và dân tộc" mang khá nhiều ý nghĩa.

Thông tin mới nhất trên báo Vietnamnet cho hay mới đây dư luận đang xôn xao với bức tranh "Đạo pháp và dân tộc" mà ông Hà Huy Thanh trao tặng cho Học viện Phật Giáo Việt Nam vào hôm 10/5/2019.

Theo đó, bức tranh Đạo pháp và dân tộc được xây dựng trên ý tưởng và sáng kiến của ông Hà Huy Thanh.

Thượng tọa Thích Thanh Quyết cùng ông Hà Huy Thanh và bức tranh Đạo pháp và dân tộc đang gây tranh cãi. Ảnh: Vietnamnet

Xoay quanh bức tranh này có khá nhiều tranh cãi khi nhiều người cho rằng màu sắc và cách sắp xếp bố cục của bức tranh không hợp lý khi một bên là  Phật Thích Ca Mâu Ni, một bên là Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Ông Hà Huy Thanh cho biết "Tôi không có quan điểm gì, đây là tác phẩm nghệ thuật và mọi người có quyền bình về nó".

Trước nhiều ý kiến gây tranh cãi, Thượng tọa Thích Thanh Quyết chia sẻ đây là một bức tranh ý nghĩa "Năm nay ngày sinh của Đức Phật và Chủ tịch Hồ Chí Minh lại trùng nhau, ngày 19/5. Hiếm có ngày nào như vậy, chính vì thế khi nhận được ý tưởng của Hà Huy Thanh tôi rất ủng hộ. Còn việc nhiều người nói màu sắc nham nhở tôi nghĩ chưa đúng, bản chất bức tranh là đẹp. Vì là tranh sơn mài, càng mài càng bóng, mọi người chỉ nhìn bức tranh qua ảnh chụp nên việc màu sắc không như thực tế là điều không tránh khỏi. Thêm vào đó, các hoạ sĩ vẫn đang hoàn thiện, chưa xong nên chưa thể chê xấu đẹp".

Theo VTV News cho hay bức tranh Đạo pháp và dân tộc có chiều dài 2m, chiều ngang 4,2m với tổng diện tích là 8,4 mét.

Bức tranh này được thực hiện trên chất liệu sơn mài với nguyên liệu là sơn ta của Việt Nam và vàng ta 100%, được 6 họa sĩ miệt mài thực hiện trong vòng 1 tháng.

Thông tin cũng cho biết thêm, Thượng tọa Thích Thanh Quyết là người đặt nét vẽ đầu tiên để “khai bút” cho quá trình thực hiện tranh.

Sau Đại lễ Kính mừng phật đản và triển lãm tại Học viện phật giáo Việt Nam, bức tranh Đạo pháp và dân tộc sẽ cùng với 19 tác phẩm khác về Bác Hồ của nền hội họa Đông Dương - kháng chiến lần đầu được công bố và 19 bức tranh vẽ Chủ tịch Hồ Chí Minh của các họa sĩ đương đại sẽ được đưa về Nhà hát Lớn Hà Nội để triển lãm vào ngày 18/5 tới đây.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news