Tin mới

Thượng tướng Nghĩa: Căng thẳng trên Biển Đông chúng ta đã đấu tranh bằng tất cả các giải pháp

Thứ sáu, 25/05/2018, 16:51 (GMT+7)

Trước các động thái của nước ngoài gây căng thăng trên Biển Đông, theo tướng Nghĩa, chúng ta đấu tranh bằng tất cả giải pháp từ chính trị, ngoại giao, xây dựng, bảo vệ thực địa.

Trước các động thái của nước ngoài gây căng thăng trên Biển Đông, theo tướng Nghĩa, chúng ta đấu tranh bằng tất cả giải pháp từ chính trị, ngoại giao, xây dựng, bảo vệ thực địa.

Thượng tướng Nghĩa: Căng thẳng trên Biển Đông chúng ta đã đấu tranh bằng tất cả các giải pháp

Thượng tướng Nguyễn Trọng Nghĩa. Ảnh: Tiến Tuấn.

Sáng 25/5, trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội, Thượng tướng Nguyễn Trọng Nghĩa, Ủy viên TƯ Đảng, Phó Chủ nhiệm Tổng Cục Chính trị QĐND Việt Nam cho biết, dù tình hình quốc tế có nhiều vấn đề phức tạp, nhưng Đảng, Nhà nước vẫn giữ được môi trường hòa bình ổn định, do vậy quan hệ quốc tế của Việt Nam với các nước rất tốt; quan hệ đối ngoại, quốc phòng, kể cả liên quan đến hoạt động trên biển đảo đều tốt.

Ông Nghĩa ví dụ về công tác tuần tra chung, giao lưu hải quân của Cảnh sát biển Việt Nam với các nước và đánh giá hoạt động này hiện được triển khai thường xuyên, hiệu quả.

"Vừa rồi chuyến đi của Hải quân Việt Nam đến các nước Đông Nam Á đạt kết quả rất tốt. Có thể nói, độc lập, chủ quyền được giữ vững và quan trọng nhất tạo được hòa bình để phát triển kinh tế", tướng Nghĩa nói.

Theo Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị QĐND Việt Nam, hiện nay vùng biển đảo của nước ta, ở các vị trí có dân, có quân, kinh tế quốc phòng trên biển, thế trận quốc phòng toàn dân trên biển ngày càng tốt hơn.

"Từ đó khẳng định, dù thế giới và khu vực phức tạp nhưng chúng ta vẫn giữ được ổn định", ông Nghĩa nhấn mạnh.

Trước những động thái của nước ngoài gây căng thẳng phức tạp trên Biển Đông, theo tướng Nghĩa, chúng ta đã đấu tranh bằng tất cả các giải pháp từ chính trị, ngoại giao, xây dựng bảo vệ thực địa, đặc biệt là việc tổ chức, giáo dục tuyên truyền để nhân dân, bạn bè quốc tế hiểu hơn về chủ quyền của Việt Nam đối với vùng Biển Đông.

"Trong năm nay, chúng ta tiếp tục tổ chức cho các đoàn của dân, quân chính Đảng và kiều bào đi thăm động viên bộ đội và nhân dân trên đảo", tướng Nghĩa thông tin.

Nói về hạ tầng kinh tế biển, ông Nghĩa cho hay hiện các khu kinh tế quốc phòng trên biển tiếp tục được hoàn thiện. Ông dẫn ví dụ ở Trường Sa đã xây dựng các âu tầu phục vụ cho ngư dân đánh bắt cá, đảo Đá Tây xây dựng khu hậu cần kỹ thuật kinh tế.

"Có thể nói, điều kiện được đảm bảo để khi xử lý các tình huống thiên tai, cứu hộ, cứu nạn trên biển chúng ta làm ngày càng tốt hơn. Ngày hôm qua, dù đêm nhưng máy bay của chúng ta vẫn bay ra biển để cứu ngư dân đưa về hệ thống cứu hộ, cứu nạn", tướng Nguyễn Trọng Nghĩa dẫn chứng.

Trước câu hỏi của báo chí về các động thái của Trung Quốc trên Biển Đông từ đầu năm tới nay, Thượng tướng Nguyễn Trọng Nghĩa nêu rõ những động thái của các nước trên biển, Bộ Ngoại giao đã kịp thời có phát ngôn rõ ràng.

Đề cập tới các hoạt động làm ăn trên biển, tướng Nghĩa cho rằng chúng ta cần phải giáo dục cho ngư dân chấp hành các quy định của pháp luật và yêu cầu ngư dân các nước phải chấp hành các quy định pháp luật của Việt Nam.

"Ngư dân của chúng ta nếu qua vùng biển nước bạn đánh bắt cá thì phải xử lý nghiêm túc. Ngư dân của nước bạn vào vùng biển nước ta, ngoài phải giáo dục, tuyên truyền cho họ hiểu, các lực lượng chức năng như Cảnh sát biển, thực thi pháp luật phải cương quyết, thực hiện chức năng bảo vệ pháp lý", ông Nghĩa nêu rõ.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news