Tin mới

Thủy điện Hố Hô xả lũ, Bí thư tỉnh không biết "nóng" Quốc hội

Thứ ba, 15/11/2016, 10:15 (GMT+7)

"Thủy điện Hố Hô xả lũ làm 20 người chết xử lý thế nào?; "Vì sao có sai phạm mà Bộ Công thương vẫn kết luận đúng quy trình"....ĐB chất vấn Bộ trưởng Công thương.

"Thủy điện Hố Hô xả lũ làm 20 người chết xử lý thế nào? bao giờ người dân nhận đền bù?"; "Vì sao quá trình phối hợp khi xả lũ có sai sót mà Bộ Công thương vẫn kết luận đúng quy trình".... là những câu hỏi được đại biểu gửi đến Bộ trưởng Công thương trong phiên chất vấn sáng nay. 

Thủy điện Hố Hô xả lũ làm nhiều người dân thiệt mạng là một trong những vấn đề được nhiều đại biểu quan tâm, chất vấn Bộ trưởng Công thương Trần Tuấn Anh sáng nay. 

Trần Thị Dung (Điện Biên) hỏi: "Thủy điện Hố Hô xả lũ làm 20 người chết xử lý thế nào? bao giờ người dân nhận đền bù?"

Thủy điện Hố Hô xả lũ, Bí thư tỉnh không biết

Đại biểu Trần Thị Dung (Điện Biên) chất vấn Bộ trưởng Công thương Trần Tuấn Anh.

Trả lời câu hỏi của đại biểu, Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh khẳng định "không phát triển thủy điện bằng mọi giá". Đến thời điểm này, cơ bản đã khai thác hết thủy điện lớn, đối với dự án vừa và nhỏ đã đưa ra khỏi những dự án không đảm bảo. 

Cũng theo Bộ trưởng Trần Tuấn Anh, để an toàn xả lũ cần phải đảm bảo 3 yếu tố cơ bản, trong đó quy trình xã lũ được quy trình rất rõ ràng và đơn vị nào đáp ứng đủ 3 yếu tố trên mới được cấp giấy phép hoạt động. Tuy nhiên, trên thực tế có tồn tại khi xả lũ gây bất bình trong dư luận, mới đây là xả lũ Hố Hô. 

"Khi đoàn công tác đi đánh giá, thực tế có vấn đề có quy trình nhưng áp dụng máy móc. Ví dụ, trường hợp Hố hô, khi xả không thông báo cho địa phương. Dẫn đến đến sự phối hợp chưa tốt giữa các chủ đập với chính quyền địa phương. Việc thực hiện tổ chức không đảm bảo, thậm chí trường hợp Hố Hô, khi thủy điện gọi điện lãnh đạo địa phương không nghe máy, dẫn đến một số vùng hạ du không nhận được thông tin", Bộ trưởng Tuấn Anh thông tin. 

Thủy điện Hố Hô xả lũ, Bí thư tỉnh không biết

Bộ trưởng Công thương Trần Tuấn Anh trong phiên chất vấn sáng nay.

Người đứng đầu Bộ Công thương cũng khẳng định, thời gian tới sẽ siết chặt, thực hiện nghiêm các chế tài, các thủy điện không làm đúng quy định pháp luật sẽ xem xét rút giấy phép. 

Chưa bằng lòng với phần trả lời của Bộ trưởng Tuấn Anh, Đại biểu Dung nhấn nút xin chất vấn thêm. 

"Tôi chưa bằng lòng với phần trả lời của Bộ trưởng. Vụ xả lũ, bí thư Hà Tĩnh không biết. Trong khi đó, xả lũ lúc trời tối, người dân không biết đi đâu, lãnh đạo phường xã chỉ biết nhắc bà con trèo lên chỗ cao. Vậy Bộ trưởng sẽ xử lý sai phạm thế nào để người dân không là nạn nhân nữa?", bà Dung hỏi lại.

Giải đáp bức xúc của bà Dung, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh xác nhận, khi thủy điện xả lũ đồng chí Bí thư tỉnh không biết vì thủy điện không báo cho vị này mà báo cho Uỷ ban phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn tỉnh.

"Việc thủy điện báo đơn vị này là đúng quy định. Bên cạnh đó, thủy điện cũng báo lãnh đạo địa phương vùng hạ du, tuy nhiên, có sự bất tiện nên nhiều lãnh đạo địa phương không nhận được thông tin, thậm chí có lãnh đạo không nghe máy dẫn đến một số thiệt hại", ông Tuấn Anh nói thêm.

Thủy điện xả lũ gây thiệt hại cho người dân cũng là vấn đề đại biểu Nguyễn Chiến chất vấn Bộ trưởng Trần Tuấn Anh. "Vì sao quá trình phối hợp khi xả lũ có sai sót mà Bộ Công thương vẫn kết luận đúng quy trình. Hiện, Bộ không có quy định thời gian xả lũ trước bao lâu để người dân chủ động".

Tuy nhiên, phần chất vấn của đại biểu Chiến, Bộ trưởng xin trả lời bằng văn bản.

H.Minh

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news