Tin mới

Thuỷ điện Tam Hiệp đang phải hoạt động hết công suất để giảm áp lực nước

Thứ sáu, 17/07/2020, 19:30 (GMT+7)

Trong bối cảnh hồ chứa xả lũ tối đa để giảm áp lực nước, toàn bộ 34 tổ máy của thuỷ điện Tam Hiệp đang phải hoạt động hết công suất với tổng sản lượng 22,5 triệu kW.

Theo Tân Hoa Xã, nhà máy thuỷ điện Tam Hiệp trên sông Trường Giang đang phải hoạt động hết công suất, với tổng sản lượng 22,5 triệu kilowatt, do mực nước trong hồ chứa của công trình đã ở mức cao sau nhiều đợt lũ lụt. Tập đoàn Tam Hiệp Trung Quốc - đơn vị điều hành nhà máy, cho biết hôm 16/7.

Đập Tam Hiệp chịu sức ép lớn do mưa lũ. Ảnh: Tân Hoa Xã

Tình hình dọc theo sông Trường Giang vẫn đang diễn biến phức tạp sau khi đợt lũ đầu tiên trong năm 2020 đổ về hồ chứa Tam Hiệp hôm 2/7. Trong ngày hôm nay, đập Tam Hiệp của Trung Quốc đang đứng trước phép thử lớn khi một đợt lũ mới xuất hiện ở thượng nguồn sông Trường Giang.

Hồ chứa đập Tam Hiệp, công trình thủy điện lớn nhất thế giới, đã mở 3 cửa xả lũ hôm 2/7. Ảnh: Tân Hoa Xã

Theo thông tin từ Cơ quan Khí tượng Thủy văn Quốc gia Trung Quốc cho biết, trận lũ mới đã xuất hiện ở thượng nguồn của sông Trường Giang (sông Dương Tử) của Trung Quốc vào sáng nay 17/7.

Do ảnh hưởng của mưa lớn, lượng nước đổ vào thượng nguồn sông Trường Giang cũng như hồ chứa Tam Hiệp đã tăng nhanh những ngày gần đây. Ảnh: Tân Hoa Xã

Đây là trận lũ thứ hai trên dòng sông dài nhất Trung Quốc trong vòng nửa tháng qua do mưa lớn bất thường kéo dài.

Ủy ban Tài nguyên nước Trường Giang dự báo, trận lũ thứ hai này trên sông Trường Giang có thể nghiêm trọng hơn trận đầu tiên hồi đầu tháng.

Mưa lớn kéo dài từ đầu tháng 6 ở các khu vực miền nam Trung Quốc đã kéo theo tình trạng lũ lụt tồi tệ nhất hàng chục năm qua, khiến 141 người mất tích hoặc thiệt mạng, 38 triệu người phải sơ tán, phá hủy hàng chục nghìn ngôi nhà, gây thiệt hại kinh tế hơn 10 tỷ USD. Ảnh: China Daily

Lũ lớn khiến mực nước tại các nhánh của sông Trường Giang dâng cao, và khiến lưu lượng nước đổ vào hồ chứa đập Tam Hiệp cũng tăng mạnh. Khoảng 10h sáng nay, lưu lượng nước đổ vào hồ chứa này là 50.000 m3/s và có thể lên tới 55.000 m3/s vào tối nay.

China Daily

Như vậy, theo dự kiến, dòng chảy vào hồ chứa đập Tam Hiệp của đợt lũ thứ 2 (55.000 m3/giây) sẽ còn cao hơn so với đợt 1 (53.000 m3/giây).

Để hạn chế ngập lụt ở vùng hạ lưu, đập Tam Hiệp đã giữ lại một phần nước lũ, khiến mực nước tại đây hiện cao hơn 10 mét so với mức báo động. Trong khi lưu lượng nước vào là 50.000-55.000m3/s, thì lượng nước xả ra chỉ khoảng 35.000m3/s.

Đập Tam Hiệp hôm 9/7 cho thấy dường như toàn bộ cổng xả lũ của đập Tam Hiệp đều được mở (khoanh tròn đỏ). Ảnh: India Today

Kể từ đầu tháng 6, mực nước hơn 400 con sông ở Trung Quốc đã vượt mức báo động, thậm chí mực nước ở 33 sông vượt kỷ lục trong trận lụt lịch sử năm 1998. Đập Tam Hiệp đầu tháng này đã phải mở cửa xả lũ đầu tiên trong năm nay. Trong khi giới chức Trung Quốc nói đập đã mở 3 cửa xả lũ, các ảnh vệ tinh cho thấy Trung Quốc dường như đã mở toàn bộ 9 cửa xả lũ.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news