Tin mới

Thủy điện Trung Quốc xả lũ, mực nước sông Hồng vượt báo động 1

Thứ sáu, 21/08/2020, 10:30 (GMT+7)

Mực nước sông Hồng trên đoạn qua thành phố Lào Cai đang là 80,43m, vượt mức báo động 1 là 43 cm. Dù vậy, ảnh hưởng của đợt xả lũ từ thủy điện Trung Quốc vẫn chưa có gì nhiều.

Theo ZingnewsTuổi Trẻ và Thanh Niên, sáng 20/8, Sở Ngoại vụ tỉnh Lào Cai cho biết vừa nhận được thư liên hệ của Ban Ngoại vụ huyện Hà Khẩu, tỉnh Vân Nam (Trung Quốc), thông báo về việc phía Trung Quốc xả lũ trên sông Hồng.

Do ảnh hưởng của bão Higos, lưu vực sông Hồng hứng chịu các trận mưa lớn làm mực nước dâng cao. Nhằm đảm bảo an toàn, nhà máy thủy điện Mã Đổ Sơn (Trung Quốc) dự kiến xả lũ từ 9h đến 17h ngày 20/8. Khi đó, mực nước sông Hồng dâng cao hơn.

Lũ trên sông Hồng sáng ngày 21/8. Ảnh: Báo Lào Cai

Trong đợt xả lũ này, phía Trung Quốc không có thông số cụ thể về lưu lượng là bao nhiêu sẽ gây khó khăn lớn trong việc ứng phó.

Theo Báo Lào Cai Dân Việt, đến 1 giờ sáng ngày 21/8, mực nước sông Hồng đoạn chảy qua thành phố Lào Cai là 80,50m, vượt mức báo động 1 là 50 cm và đến 7 giờ sáng, mực nước quan trắc được giảm nhẹ, xuống còn 80,43m.

Mực nước này vượt báo động 1 là 43cm, vẫn thấp hơn mực nước cách đây vài ngày khi trên địa bàn liên tục có mưa to.

Theo ông Quảng Văn Việt, Phó Chánh văn phòng thường trực Ban Chỉ huy phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Lào Cai cho biết, việc xả lũ từ phía Trung Quốc chưa có ảnh hưởng quá nhiều và mọi việc vẫn trong tầm kiểm soát.

Quan trắc lũ trên sông Hồng đêm 20/8. Ảnh: Báo Lào Cai

Tuy nhiên, trước tình hình mưa lũ có những diễn biến phức tạp và hiện đang là cao điểm của mùa mưa lũ, người dân vùng hạ lưu nên cảnh giác cao độ, theo dõi thông tin thường xuyên để chủ động có phương án ứng phó kịp thời trong trường hợp nước sông Hồng có thể lên cao.

Theo Dân Trí và Dân Việt, số liệu quan trắc trong 24 giờ qua cho thấy, mực nước trạm Mạn Hảo trên lãnh thổ Trung Quốc (cách biên giới Việt Trung khoảng 80 km) đang có xu thế tăng chậm (50 cm/24 giờ). Lúc 13h ngày 20/8, mực nước trạm Lào Cai đang xuống nhanh và ở mức dưới báo động (BĐ) 1: 0,10m.

Nước sông Hồng đoạn qua cầu Long Biên (Hà Nội) dâng cao. Ảnh: Dân Trí

Trong khi đó, mực nước sông Đuống cũng lên cao khi bước vào mùa lũ. Ảnh: Dân Trí

"Với giả thiết lưu lượng xả lũ từ phía Trung Quốc tăng thêm khoảng 1000-1500 m3/s (theo mức độ gia tăng lưu lượng tại trạm Nguyên Giang- Trung Quốc), mực nước sông Thao tại Lào Cai có khả năng lên nhanh và đạt mức BĐ2 đến trên BĐ2 khoảng 1,0m (tăng lên so với hiện nay khoảng 2,0-2,5m). Mực nước tại Yên Bái trong 36 giờ tới sẽ tăng lại và đạt mức BĐ2- BĐ3", ông Mai Văn Khiêm, Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia cho hay.

Tàu bè gặp khó khăn khi qua lại các đoạn nước xiết trên sông Đuống. Ảnh: Dân Trí

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia tiếp tục theo dõi và thường xuyên cung cấp thông tin về xã lũ (nếu có) và các bản tin dự báo diễn biến lũ trong những ngày tới cho Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai và các địa phương liên quan để chủ động ứng phó và giảm thiểu thiệt hại.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news