Tin mới

Thủy Tiên góp 50 triệu, kêu gọi 'mỗi người vài chục nghìn' chung tay ủng hộ vùng hạn

Thứ sáu, 13/03/2020, 09:44 (GMT+7)

Lời kêu gọi của nữ ca sĩ đã nhanh chóng nhận được sự hưởng ứng từ công chúng chỉ sau ít giờ kêu gọi.

Bên cạnh tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp thì những ngày qua ở Việt Nam, tình hình hạn mặn ở các tỉnh đồng bằng Sông Cửu Long trở nên nghiêm trọng hơn khiến bà con không có nước ngọt để sử dụng, sinh hoạt. Đây là bài toán khó đối với nhiều cơ quan chức năng.

Điển hình là các tỉnh Kiên Giang, Bến Tre, Tiền Giang, Cà Mau và Long An là những nơi đầu tiên công bố tình huống khẩn cấp về hạn mặn. Trước đó, vấn đề hạn mặn ở các tỉnh miền Tây Nam Bộ đã được dự báo là khốc liệt chưa từng có trong lịch sử.

Bài đăng của nữ ca sĩ Thủy Tiên

Ngoài ảnh hưởng đến nông nghiệp, ngư nghiệp, tình trạng xâm nhập mặn kéo dài còn khiến việc sinh hoạt của gần 80.000 hộ dân gặp khó khăn vì tình trạng thiếu nước ngọt.

Chứng kiến những khó khăn chồng chất của đồng bào, không ít nghệ sĩ Việt đã kêu gọi ủng hộ, chung tay vì miền Tây. Mới đây nhất là vợ Công Vinh. Sau vài ngày khảo sát, nữ ca sĩ Thủy Tiên đã chính thức lên tiếng kêu gọi trên mạng xã hội để góp sức giúp đỡ người dân miền Tây.

Trên trang cá nhân cô đăng tải: "Mình muốn kêu gọi kinh phí lắp đặt máy lọc nước biển thành nước ngọt giúp đồng bào đồng bằng Sông Cửu Long vì sức 1 mình Tiên thì quá nhỏ bé không đủ để thực hiện.

Hiện như mọi người biết vùng đồng bằng Sông Cửu Long không còn nước sông ngọt từ thượng nguồn, quanh toàn là nước biển mặn, vì sông khô hạn nên tất cả cây trái rau màu chết hết, lúa vừa chín chuẩn bị trổ bông đã chết hết rồi. Mà không thể đào giếng và cây nước, vì vùng nhiễm phèn mặn càng đào phèn mặn càng dâng cao càng khổ càng ảnh hưởng môi trường, chứ không để đào được nước ngọt như vùng khác.

Nhưng quan trọng hơn là người dân cũng không còn nước ngọt để dùng tắm giặt ăn uống. Không có nước uống tắm giặt do hạn hán nên ngày nào cũng phải đi xếp hàng rất dài chờ phát cho 1 can nước xài cả gia đình, có khi 2-5 ngày mới có 1 thùng nước. Ngày xưa nhà Tiên cũng trải qua thời gian hạn hán cả gia đình mười mấy người chỉ có được 1 can nước rất khổ luôn. Nước biển thì nhiều mà không thể xài được.

Cuộc sống của người dân miền Tây những ngày này

Hiện tại Tiên đã tìm được cách để lọc nước biển bằng máy, giá thành khá cao và nhiều loại, có loại giá lên đến 380 – 500 triệu mới có đủ công suất dùng cho cả vùng dân. Máy giá thấp hơn thì phải lắp nhiều máy mới đủ. Mình có thể lắp ở trạm, sở hoặc nhà văn hoá nơi cho tất cả người dân ai cũng có thể đến lấy.

Thật ra sức mình nhỏ nên làm được chút nào nên hay chút đó, tình hình cấp thiết, hạn hán, mất mùa mà lại thiếu thốn không có nước uống, nước sinh hoạt người dân khổ lắm nên mọi người giúp Tiên 1 tay cho bà con được nhờ nhé. Giờ có nước là quý lắm luôn”.

Theo kế hoạch của nữ ca sĩ, ngày 13/3 cô sẽ trực tiếp đi khảo sát tại địa phương để đảm bảo số tiền được sử dụng đúng mục đích. Đầu tiên sẽ là ở Gò Công và gặp chính quyền để xin phép cho kỹ thuật máy xuống khảo sát lắp đặt. Cô sẽ chụp ảnh lại để mọi người cập nhật tình hình.

Cô cũng nói thêm: "Nếu mọi người giúp nhiều thì sẽ có nhiều người dân được giúp hơn. Ở Bến Tre và những vùng khác cần giúp đỡ, ai biết có thể giúp Tiên xin địa chỉ cụ thể và hướng dẫn để Tiên khảo sát giúp đỡ bà con nha mọi người".

Giọng ca Cánh đồng tuyết trắng ủng hộ trước 50 triệu đồng và mong mọi người sẽ góp hỗ trợ. Nếu số tiền không đủ, cô sẽ cố gắng thêm để ít nhất giúp được một vùng dân.

"Sức mình giúp được bao nhiêu thì cố gắng bấy nhiêu, đông tay thì vỗ nên kêu, góp gió thành bão mình đi giúp đồng bào mình. 20 ngàn hay 50 ngàn cũng là quý báu hoặc 1 lượt chia sẻ cũng là quý báu trong lúc này, mình rất là biết ơn lắm ạ", cô nói.

Trước đó, Thủy Tiên cũng được biết đến là nghệ sĩ rất tích cực trong công tác thiện nguyện. Vợ chồng ca sĩ Thủy Tiên hồi đầu năm đã trao gần 1 tỉ tiền quyên góp cho hàng trăm công nhân một công ty ở Bình Dương, sau khi họ bị quỵt tất cả tiền lương, thưởng. Sự việc nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của Cộng đồng mạng.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news