Tin mới

Thuý Vinh bị học trò tố lừa đảo: Mảng tối các "lò đào tạo" ca sỹ

Thứ tư, 24/06/2015, 08:52 (GMT+7)

\nMới đây, cựu người mẫu Thúy Vinh bị học viên tại “lò” đào tạo ca sỹ mang tên Music Box Entertainment (đã ngừng hoạt động) do Thúy Vinh làm chủ, tố Thúy Vinh có dấu hiệu lừa gạt gây xôn xao dư luận.\n \n 

Mới đây, cựu người mẫu Thúy Vinh bị học viên tại “lò” đào tạo ca sỹ mang tên Music Box Entertainment (đã ngừng hoạt động) do Thúy Vinh làm chủ, tố Thúy Vinh có dấu hiệu lừa gạt gây xôn xao dư luận.

Mới đây, tin tức cựu người mẫu Thúy Vinh bị học viên tại “lò” đào tạo ca sỹ mang tên công ty TNHH giải trí Hộp nhạc - Music Box Entertainment (đã ngừng hoạt động) do Thúy Vinh làm chủ, tố Thúy Vinh có dấu hiệu lừa gạt chiếm đoạt tài sản, gây xôn xao dư luận. Liên quan đến vụ việc, PV báo đã có cuộc trao đổi với nạn nhân lên tiếng tố cáo, cũng như tìm hiểu về hoạt động của các “lò” đào tạo tài năng trẻ hiện nay.

Khi học viên “tố” cựu người mẫu

“Cựu” người mẫu Thúy Vinh.

Theo trao đổi chiều 17/6, anh Nguyễn Trung D. (SN 1991, ngụ TP.HCM), học viên của cựu người mẫu Thúy Vinh, tố Thúy Vinh có dấu hiệu “lừa gạt” mình để chiếm đoạt tiền. Ngoài ra, anh D. còn tố cựu người mẫu này đã lợi dụng sự thân tình để mượn 100 triệu đồng của gia đình mình, nhưng suốt 4 năm không trả. Trình bày thông tin vụ việc với PV, bà Nguyễn Thị L. (mẹ anh D.) cho biết, D. từ nhỏ có đam mê ca hát, nên lúc còn đang ngồi trên ghế nhà trường, D. đã tham gia nhiều phong trào văn nghệ trong trường. Vốn là người thương con, cũng thấy con có chút năng khiếu, nên bà L. luôn ủng hộ con trong việc phát triển con đường ca hát.

Năm 2008, D. về nhà nói với mẹ muốn trở thành ca sỹ. Cùng lúc đó, D. nói với mẹ “con biết công ty của ca sỹ Thanh Thảo mở lớp đào tạo ca sỹ, để con đến đấy đăng ký học”. Nhớ về thời điểm này, bà L. buồn bã nói: “Tôi là một người mẹ thương con, chẳng mong con nổi tiếng để kiếm tiền nuôi mình nhưng thấy con có niềm đam mê ca hát, nên khi nghe con nói vậy, tôi cũng bảo D. cứ đến tư vấn xem sao. Đến nơi, sau khi được tư vấn và đăng ký, D. được nhận vào học liền”.

Theo bà L., học một thời gian, năm 2010, D. muốn ra album, lúc đó D. có hỏi ca sỹ Thanh Thảo rằng, với chất giọng của D. thì ra album được chưa. Ca sỹ Thanh Thảo bảo chín muồi rồi. Sau khi được sự tư vấn của ca sỹ Thanh Thảo, gia đình D. hỏi thủ tục để ra album, Thanh Thảo chỉ sang gặp Thúy Vinh để làm thủ tục, vì Thúy Vinh khi đó là Giám đốc của công ty Music Box. Nói về chuyện này, D. chia sẻ: “Lúc đó chị Thanh Thảo bảo, chị ấy chỉ bên chuyên môn, ký hợp đồng ra album thì phải làm với chị Thúy Vinh”. “Lúc đó Thúy Vinh ký hợp đồng ra album cho D. là 450 triệu đồng”, bà L. cho biết.

Hai mẹ con bà L. trình bày với PV.

Theo lời D., sau khi ký hợp đồng và đưa tiền cho Thúy Vinh, D. còn phải đóng thêm 120 triệu đồng trong vòng một năm để học thanh nhạc và vũ đạo. Nhưng, khi học xong, D. và gia đình ngóng chờ mãi, vẫn chẳng thấy Thúy Vinh đả động gì đến chuyện ra album. Năm 2011, khi ca sỹ Thanh Thảo và Thúy Vinh lùm xùm chuyện tách công ty, Thúy Vinh gọi D. đến nhà riêng nói: “Bây giờ chị và Thanh Thảo không làm chung với nhau nữa, em ký hợp đồng với chị thì là người bên chị. Em không có cách lựa chọn nào khác”. Theo D., nghe Thúy Vinh nói vậy, D. lúc đó dù muốn hay không, cũng phải theo Thúy Vinh, vì tiền cũng đã đưa rồi.

Tuy nhiên, D. cho biết: “Từ đó đến nay, chưa bao giờ chị Thúy Vinh nói đến chuyện làm album hay cho em đi hát ở đâu. Chị ấy cứ nói em chưa đủ chín để ra album, nên chị ấy nói em đi học tiếp. Sau khi công ty của chị Vinh ngừng hoạt động, chị tiếp tục giới thiệu cho em một thầy dạy nhạc khác. Mỗi tháng học thanh nhạc, vũ đạo, em đóng 12 triệu đồng tiền học phí. Nhưng cứ học mà chẳng được gì, nên em nghỉ học thanh nhạc hơn một tháng nay (tức khoảng tháng 5/2015)”.

Thực chất là “lò” đốt tiền?

Bà L. nhắn tin mà lúc Thúy Vinh bảo bận, lúc Thúy Vinh im lặng.

Bà L. tiếp lời: “Chuyện Thúy Vinh không thực hiện hợp đồng là một lẽ. Nhưng, cách đây 4 năm, lúc đó D. bị tai nạn nặng, Thúy Vinh đến thăm còn nói đang túng thiếu, nên năn nỉ tôi cho mượn 100 triệu đồng. Thúy Vinh có hứa một tháng sau sẽ trả, lúc đó Thúy Vinh bảo sẽ trả tiền lãi. Tôi nói tôi không có tiền, tôi sẽ mượn anh trai tôi, cho Thúy Vinh mượn lại, không phải trả lãi, với điều kiện một tháng sau trả. Nhưng từ hôm đó đến nay đã 4 năm, chưa bao giờ Thúy Vinh nói đến chuyện trả nợ. Khi tôi chịu không nổi, lên tìm gặp Thúy Vinh, mới hay trong hợp đồng ký làm album với con trai tôi, Thúy Vinh không viết thời hạn phải thực hiện là bao lâu. Cái giấy ký nợ sau mấy năm, tôi gặp yêu cầu Thúy Vinh viết, cô ấy cũng không nói ngày trả, chỉ nói trả góp một tháng 2 triệu đồng”.

Câu chuyện của D. khiến dư luận không khỏi hoang mang về các công ty đào tạo ca sĩ vẫn “mọc lên như nấm” hiện nay. Ngoài các công ty chính danh còn có những tổ chức ẩn mình, tìm mọi cách đưa một cá nhân nổi tiếng và cả tai tiếng.

Chân dung “ca sỹ hụt” Nguyễn Trung D..

Trao đổi về vấn đề này, một nghệ sỹ (giấu tên) cho biết: “Theo tôi biết thì hiện nay, các công ty đào tạo ca sỹ, diễn viên tràn lan. Khi mà nhiều người mong muốn trở thành ca sỹ, những người nổi tiếng lợi dụng việc này kiếm tiền. Họ lấy tiền, cho đi theo hát vài địa điểm nhỏ, dùng tiền PR trên báo, vậy là những học viên đã ảo tưởng về sự nổi tiếng của mình. Nhưng đó chỉ là phù phiếm. Để đi đến thành công, chẳng phải cứ có tiền mà được. Phải thực sự có năng lực, cộng thêm sự dạy dỗ và đầu tư kỹ lưỡng. Nhưng nhiều công ty này chỉ lấy tiền học viên, dạy cho có lệ, đâu cần quan tâm chất lượng. Những người làm ăn như thế, thì chỉ có “buôn bán nghệ thuật”, chứ không phải làm nghệ thuật”.

Đồng quan điểm, nhạc sỹ Miêu Thanh nhận xét: “Thực chất, để làm một người nổi tiếng không phải dễ như thổi cái bóng bay. Việc các công ty giải trí mọc lên như nấm, việc dùng tên tuổi của mình để kiếm tiền như vậy cũng được gọi là vô lương tâm. Điều đáng trách là phía công ty. Vì thực sự các học viên và người nhà của họ không thể đánh giá được mình có đủ độ chín đến đâu, cảm thấy mình hát cũng hay thì đi học. Chuyện định hướng là của những người mà họ trao niềm tin. Trong khi, các công ty này mở ra đa số là để kiếm tiền, nên họ không quan tâm đến học viên. Họ cảm thấy “moi” được bao nhiêu tiền thì họ “moi” thôi”.

Bàn luận về thực trạng này, diễn viên, ca sỹ Phi Thanh Vân chia sẻ: “Thực ra, chuyện thành lập công ty để đào tạo các ca sỹ là chuyện nên làm, và cũng là xu hướng tất yếu của nghệ thuật. Các nước họ đã làm nhiều và cũng thành công. Hiện nay Việt Nam mình cũng có nhiều công ty mở ra để đào tạo các ca sỹ. Nếu nói về chị Thúy Vinh thì Vân không biết, vì với Vân, chị Thúy Vinh vẫn là người chị mà Vân quý trọng. Chuyện của chị Thúy Vinh với các học trò như thế nào thì Vân không rõ, nên Vân không nói. Nhưng nếu nói về vấn nạn một số công ty đào tạo ca sỹ hiện nay, thì không phải công ty nào cũng thành công. Và, không phải ai qua đào tạo tại đây cũng đều thành người nổi tiếng”.

“Nên trước hết, các bậc phụ huynh phải “chọn mặt gửi vàng”, trước khi muốn dấn thân vào con đường ca hát, thì phải nhìn nhận rõ năng lực của mình. Hơn nữa, cũng phải cố gắng tìm hiểu về công ty mình muốn vào học. Bởi phí đào tạo ca sỹ hiện nay mặt bằng chung cũng không phải thấp, nên dù bạn là ai thì khi muốn dấn thân vào con đường nghệ thuật cũng phải suy nghĩ kỹ. Chưa hẳn cứ có tiền là có thể nổi tiếng. Cũng chẳng phải công ty nào cũng mát tay trong lĩnh vực này, nên cẩn thận vẫn hơn, để tránh điều tiếng sau này”.

Dương Hạnh

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news