Trang chủ » Đời sống » Sự kiện hàng ngày
Thứ hai, 26/10/2015 13:44 (GMT 7)

Thuyền trưởng kể lại giây phút tàu cứu nạn bị tàu Trung Quốc cản trở

"Khi tàu SAR 412 tiếp cận tàu ngư dân gặp nạn ở Hoàng Sa, thì hai tàu cảnh sát biển Trung Quốc đã kẹp 2 bên, ngăn cản, chèn tàu SAR 412 không cho lại tàu cá", thuyền trưởng tàu cứu hộ kể lại.

"Khi tàu SAR 412 tiếp cận tàu ngư dân gặp nạn ở Hoàng Sa, thì hai tàu cảnh sát biển Trung Quốc đã kẹp 2 bên, ngăn cản, chèn tàu SAR 412 không cho lại tàu cá", thuyền trưởng tàu cứu hộ kể lại.[mecloud]rAZrkUU8FR[/mecloud]

Liên quan đến tàu Trung Quốc cản trở tàu cứu hộ ngư dân Việt Nam ở Hoàng Sa ngày 22/10, trao đổi trên báo Thanh Niên thuyền trưởng SAR 412 Phan Xuân Sơn (thuộc Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực 2- Đà Nẵng MRCC) cho biết, khi tàu cứu hộ tiếp cận tàu ngư dân gặp nạn 0,5 hải lý thì bị tàu hải cảnh Trung Quốc số hiệu 33102 và 35103 ngăn cản. Phải mất 3 giờ đồng hồ giữa vòng "vây ráp" của tàu Trung Quốc, tàu cứu hộ mới tiếp cận được tàu cá ngư dân gặp nạn.

Theo thuyền trưởng Sơn, 2 tàu cảnh sát biển Trung Quốc đã kẹp 2 bên, ngăn cản và chèn tàu SAR 412 không cho tiếp cận tàu cá. Tàu 35103 còn nhiều lần tăng tốc đột ngột vượt mạn phải và chặn đầu tàu cứu hộ SAR 412.

Chúng tôi biết là tàu hải cảnh Trung Quốc cố tình chạy như vậy để tàu SAR 412 dễ đâm va và quay phim lại để đổ lỗi cho tàu Việt Nam như chiêu bài từ thời giàn khoan Hải Dương 981, phía Trung Quốc liên tục yêu cầu chúng tôi rời khỏi khu vực này và cho rằng tàu cá ngư dân đã được giúp đỡ, nhưng sự thật là không có sự giúp đỡ nào cả, chúng tôi khẳng định kiên quyết với Trung Quốc là phải lai dắt tàu bị nạn về bờ an toàn”, báo Thanh Niên dẫn lời thuyền trưởng Sơn.

Thuyền trưởng kể lại giây phút tàu cứu nạn bị tàu Trung Quốc cản trở 1

 Tàu cứu nạn Việt Nam bị tàu Trung Quốc cản trở. Ảnh Đà Nẵng MRCC

Chia sẻ trên báo Giao thông, thuyền trưởng Sơn cũng cho hay, khi tiếp cận tàu cá ngư dân gặp nạn, tàu Trung Quốc đã có hoạt động cản trở, khiêu khích.

Chúng tôi phát thông tin cứu hộ cứu nạn, tính nhân đạo quốc tế là điều quan trọng, vậy mà tàu Trung Quốc vẫn ngăn cản”, ông Phan Xuân Sơn, thuyền trưởng tàu SAR 412 nói

Cũng trao đổi trên nguồn tin này, thuyền trưởng tàu KH 96977 TS gặp nạn Phan Thành Kim kể lại, vào khoảng 18h ngày 19/10, trên tàu cá có 11 thuyền viên đang hoạt động trên biển thì bất ngờ bị hỏng máy. Tàu đã trôi dạt về phía Nam quần đảo Hoàng Sa Việt Nam. Sau đó, tàu cá gặp nạn đã được một tàu cá Quảng Ngãi đến cứu nạn, kéo tàu về neo đậu tại đảo Bombay thuộc quần đảo Hoàng Sa.

Tại đây, 2 tàu hải cảnh Trung Quốc đã tiến sát, chạy vòng quanh liên tục, dùng loa phóng thanh yêu cầu tàu cá ngư dân Khánh Hòa không được neo đậu.

Khoảng 19h ngày 21/10, nhận được tin tàu cá ngư dân gặp nạn, Đà Nẵng MRCC đã điều động tàu cứu nạn SAR 412 xuất phát ứng cứu tàu KH 96977 TS.

Đến khoảng 14h ngày 22/10, tàu cứu hộ đã tiếp cận và cứu nạn tàu cá ngư dân gặp nạn.

Khoảng 17h30 ngày 23/10, tàu SAR 412 đã đưa 11 thuyền viên gặp nạn về Đà Nẵng an toàn.

Danh tính các thuyên viên gặp nạn gồm: Phan Thành Kim (SN 1977), Phan Gia Phong (SN 1997), Trần Văn Phong (SN 1992), Phạm Trường Giang (SN 1990), Nguyễn Văn Về (SN 1980), Nguyễn Thành Hiếu (SN 1985), Trương Công Tuấn (SN 1976), Phạm Đức Phú (SN 1979), Cao Xuân Hiệp (SN 1977), Võ Văn Tri (SN 1975), Nguyễn Văn Thanh (SN 1972). Các thuyền viên trú tại xã Ninh Thủy, xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa

H.Yen (tổng hợp)

Tin Liên Quan
Đỗ Thị Thảo
Nguồn: Nguoi dua tin
Bạn Có Thể Quan Tâm
Cùng chuyên mục