Tin mới

Thuyền trưởng phà Hàn Quốc cố tình trì hoãn lệnh sơ tán?

Thứ sáu, 18/04/2014, 14:20 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Theo những báo cáo điều tra chưa được xác nhận, thuyền trưởng của phà Sewol nằm trong số những người đầu tiên thoát đến nơi an toàn.

(Tinmoi.vn) Theo những báo cáo điều tra chưa được xác nhận, thuyền trưởng của phà Sewol nằm trong số những người đầu tiên thoát đến nơi an toàn.

 Theo bảo sao cuộc trao đổi giữa phà Sewol và đất liền kết hợp phỏng vấn những người còn sống sót, thuyền trưởng của chiếc phà xấu số đã trì hoãn việc sơ tán khoảng nửa giờ sau khi nhận được lệnh rời tàu từ một quan chức giao thông. Lúc đó, họ đã nhận thấy dấu hiệu cho thấy chiếc phà sắp chìm.

Vị quan chức giấu tên tại Trung tâm Dịch vụ giao thông của Jeju đã hạ lệnh yêu cầu mọi người mặc áo phao và chuẩn bị di tản sau khi nhận được tín hiệu cấp cứu từ phà Sewol vào sáng thứ tư vì nó đã nghiêng hẳn sang một bên.

Nhưng hơn 30 phút mà thuyền trưởng vẫn không truyền lệnh đi, và rất có thể, lệnh này chưa bao giờ được gửi đến hành khách, một thành viên thủy thủ đoàn nói. Một người có mặt trên phà lúc đó nói rằng “rất khó để mọi người có thể di chuyển”.

Lực lượng cứu hộ tiếp cận khu vực phà Sewol bị chìm

Lực lượng cứu hộ tiếp cận khu vực phà Sewol bị chìm

Cho đến sáng nay, số người chết được xác nhận là 26. Hầu hết những cơ thể được tìm thấy khi đang trôi nổi trên đại dương, bảo vệ bờ biển cho biết. 48 tiếng sau vụ chìm phà, số người chết dự kiến sẽ còn tăng mạnh bởi còn 270 người mất tích, trong số đó có nhiều học sinh trung học. Các quan chức cho biết hiện mới tìm được 179 người sống sót.

Thuyền trưởng đã không công khai về các quyết định của mình, các quan chức cũng không tiết lộ về cuộc điều tra của họ, kể cả các cuộc nói chuyện giữa thuyền trưởng và thủy thủ đoàn.

Chi tiết mới về cuộc nói chuyện giữa thuyền trưởng và vị quan chức được một thuyền viên tiết lộ cho thấy lệnh di tản sau cuối của thuyền trưởng đã đến sau tín hiệu báo nguy ít nhất nửa tiếng.

Ngày hôm nay, dòng chảy mạnh và mưa tiếp tục cản trở những nỗ lực cứu hộ.Các thợ lặn đang cố gắng để vào bên trong phà, phát ngôn viên bảo vệ bờ biển Kim Jae-in nói. Trước đó Reuters đưa tin các thợ lặn đã vào được bên trong phà nhưng tin tức này nhanh chóng bị các bảo vệ bờ biển Hàn Quốc phủ nhận.

Các quan chức bảo vệ bờ biển cho biết thợ lặn đã bắt đầu bơm khí vào trong thân tàu ngày hôm nay. Nhưng chưa thể biết được ngay lập tức là không khí này có giúp cho những người sống sót hay hỗ trợ cho hoạt động cứu hộ hay không. Các quan chức cho biết các thợ lặn vẫn đang cố để vào bên trong tàu.

Nhân viên cứu hộ đưa thi thể nạn nhân vụ chìm phà đến bệnh viện Mokpo. Ảnh: AP

Nhân viên cứu hộ đưa thi thể nạn nhân vụ chìm phà đến bệnh viện Mokpo. Ảnh: AP

Các quan chức Hàn Quốc cũng vừa tiết lộ một chi tiết của cuộc điều tra. Họ cho biết tai nạn xảy ra khi phà đang đi từ Incheon tới Jeju và chuyển hướng.

Công tố viên Park Jae-oek cho biết các nhà điều tra đang tìm hiểu liệu người lái tàu thứ 3 đã ra lệnh cho phà chuyển hướng có thay đổi quá mạnh khiến tàu bị nghiêng hay không. Các quan chức cũng tìm kiếm các nguyên nhân khác nếu có thể.

Công tố viên nói thêm lời khai của các thành viên thủy thủ đoàn về vị trí của thuyền trưởng lúc phà chìm rất khách nhau. Thuyền trưởng ở “gần” buồng lái lúc phà chìm, nhưng ông Park không thể xác định được thuyền trưởng ở bên trong hay bên ngoài buông lái.

Người thân hành khách vô cùng giận dữ và hoang mang. Họ tụ tập trên một hòn đảo gần đó và quan sát các nỗ lực cứu hộ. Một số đã cầu phật, than khóc và cầu nguyện cho người thân của mình trở về an toàn.

“Thật đau đớn khi nghĩ rằng con bé đang nằm trong làn nước lạnh dưới kia”, bà Lee Yong-soon, 62 tuổi, dì của học sinh Jeong Da-hye nói trong tuyệt vọng.

“Tôi muốn nhảy xuống nước với họ. Người thân của tôi đang ở dưới nước và trời mưa tầm tã. Giận dữ thôi là chưa đủ”, bà Park Geum-san, 59 tuổi, bà của nữ sinh Park Ye-ji nói. Nhiệt độ nước tại khu vực này khoảng 120C, đủ lạnh để gây hiện tượng hạ nhiệt sau 90 phút tiếp xúc.

 

Bảo Linh (Theo scmp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news