Tin mới

Tịch thu phương tiện người say rượu: Cần thiết thì phải sửa luật

Thứ hai, 09/03/2015, 20:32 (GMT+7)

"Để thực hiện đề xuất tịch thu phương tiện người say rượu, nếu cần thiết thì phải sửa luật", đại biểu quốc hội Nguyễn Sỹ Cương nêu quan điểm.

"Để thực hiện đề xuất tịch thu phương tiện người say rượu, nếu cần thiết thì phải sửa luật", đại biểu quốc hội Nguyễn Sỹ Cương nêu quan điểm.

Liên quan đến đề xuât tịch thu xe "ma men" của Ủy ban ATGT Quốc gia, trao đổi trên báo Giao thông vận tải, ông Nguyễn Sỹ Cương (Thường trực Ủy ban pháp luật của Quốc hội) nêu quan điểm ủng hộ biện pháp mạnh trong việc xử phạt.

Theo tôi, bất cứ hành vi vi phạm nào cũng bị xử thì sẽ khác. Lúc đó mới thể hiện được tinh thần thượng tôn pháp luật, mới nâng cao được ý thức chấp hành của người dân, giá trị về mặt pháp luật mới được nâng cao”, ông Cương nói.

Tịch thu phương tiện người say rượu: Cần thiết thì phải sửa luật - Ảnh 1

ĐBQH Nguyễn Sỹ Cương. Ảnh: Báo Giao thông

Riêng với đề xuất tịch thu phương tiện của tài xế “ma men” của Ủy ban ATGT Quốc gia, ông Cương cho rằng nên áp dụng đối với những trường hợp tái phạm, còn đối với vi phạm lần đầu thì chưa nên áp dụng ngay. Để thực hiện đề xuất này, nếu cần thiết thì phải sửa luật, vì pháp luật của ta ban hành ra trong thời điểm chưa xuất hiện những tình huống điển hình. Do đó, giờ trong xã hội có tình huống phát sinh, nếu cần thiết thì phải sửa đổi cho phù hợp, có những khi vừa sửa xong nhưng cần thiết thì vẫn phải sửa đổi tiếp.

“Theo tinh thần chung, tôi ủng hộ biện pháp mạnh như đề xuất, nhưng phải đảm bảo vấn đề pháp lý, nếu cần thiết thì phải sửa đổi một số luật cho đảm bảo tính đồng bộ của hệ thống pháp luật”, ông Cương nhấn mạnh.

Trước đó, như tin tức đã đưa, Ủy ban ATGT Quốc gia đã đưa ra đề xuất kiến nghị Chính phủ cho phép thí điểm tịch thu bằng lái xe, tịch thu phương tiện đối với người điều khiển ô tô, mô tô say xỉn, có nồng độ cồn trên 80 miligam/100 mililít máu.

Theo đó, đối với hành vi vi phạm quy định về nồng độ cồn của lái xe cơ giới đường bộ, người điều khiển xe ôtô bị phạt tiền phạt tiền từ 8-15 triệu đồng và tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 6 tháng đối với hành vi điều khiển xe ô tô trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn đến 50 mg/100ml máu hoặc 0,25mg/1lit khí thở; phạt tiền từ 15-20 triệu đồng và tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 12 tháng nếu nồng độ cồn trong máu từ 50-80mg/ml hoặc 0,25mg-0,4mg/1lit khí thở đồng thời phải thi lại nội dung về Luật giao thông đường bộ trước khi cấp lại giấy phép lái xe.

Người điều khiển ô tô mà trong máu có nồng độ cồn trên 80mg/100ml hoặc vượt quá 0,4mg/1lit khí thở sẽ bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 24 tháng và tịch thu phương tiện đồng thời phải thi lại nội dung về Luật Giao thông đường bộ trước khi cấp lại giấy phép lái xe.

Tịch thu phương tiện người say rượu: Cần thiết thì phải sửa luật - Ảnh 2

"Để thực hiện đề xuất tịch thu phương tiện người say rượu, nếu cần thiết thì phải sửa luật". Ảnh: VOV

Với người điều khiển xe máy, phạt tiền từ 4-5 triệu đồng và tước giấy phép lái xe 12 tháng, nếu trong máu có nồng độ cồn từ 50-80mg/ml máu hoặc vượt quá 0,25-0,4mg/1lit khí thở đồng thời phải thi lại nội dung về Luật Giao thông đường bộ trước khi cấp lại giấy phép lái xe.

Đối với hành vi điều khiển xe máy trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn trên 80mg/100ml máu hoặc vượt quá 0,4mg/1lit khí thở sẽ bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 24 tháng và tịch thu phương tiện, phải thi lại nội dung về Luật Giao thông đường bộ trước khi cấp lại giấy phép lái xe.

Chia sẻ quan điểm về đề xuất này, ông Khuất Việt Hùng - Phó Chủ tịch Ủy ban An toàn Giao thông quốc gia - cho biết trên tờ VnExpress, nếu chỉ phạt tiền với người vi phạm nồng độ cồn như hiện nay thì sẽ không tạo răn đe mạnh. Việc tước bằng lái xe và tịch thu phương tiện sẽ là lời cảnh báo tác động đến tâm lý của nhiều người tham gia giao thông.

"Chúng tôi mong không phải phạt ai khi đưa ra mức phạt mới. Mức phạt nặng là lời cảnh báo với những lái xe hay uống rượu bia", ông Hùng nói.

Lý giải về hình thức tịch thu phương tiện gây tranh cãi, ông Khuất Việt Hùng cho rằng, nhiều người hoàn toàn có thể có ý kiến trái chiều song vì mục tiêu an toàn giao thông, bảo vệ tính mạng cho người tham gia giao thông và từ kinh nghiệm của thế giới như Nhật Bản áp dụng phạt tù 5 năm với lái xe uống rượu say, Ủy ban an toàn giao thông Quốc gia đã đề xuất nội dung này.

Minh Sang

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news