Tin mới

Tiêm kích Hà Lan tiêu diệt nhiều phiến quân IS ngay trận ra quân

Thứ tư, 08/10/2014, 10:29 (GMT+7)

Hôm 7/10, hai chiến đấu cơ F-16 của Lực lượng Không quân Hoàng gia Hà Lan (RNLAF) đã thực hiện các đợt không kích đầu tiên vào Nhà nước Hồi giáo ở Iraq, tiêu diệt nhiều tên khủng bố.

Hôm 7/10, hai chiến đấu cơ F-16 của Lực lượng Không quân Hoàng gia Hà Lan (RNLAF) đã thực hiện các đợt không kích đầu tiên vào Nhà nước Hồi giáo ở Iraq, tiêu diệt nhiều tên khủng bố.

 

AFP dẫn thông báo từ Bộ Quốc phòng Hà Lan cho hay: “Sáng 7/10, hai máy bay chiến đấu Hà Lan F-16 lần đầu tiên sử dụng vũ khí tấn công nhóm khủng bố Nhà nước hồi giáo (IS) ở Iraq. Hai chiến đấu cơ thả ba quả bom xuống các xe vũ trang của IS đang nã đạn vào lực lượng chiến binh người Kurd ở miền Bắc Iraq”.

 

Hà Lan đã điều hai chiến đấu cơ F-16 tới không kích phiến quân Nhà nước Hồi giáo tại Iraq 

Theo thông báo, các phương tiện của IS bị phá hủy và nhiều phiến quân có thể đã bị tiêu diệt. Hai chiếc F-16 đang được điều động với vai trò hỗ trợ các binh sĩ Iraq và lực lượng người Kurd chiến đấu với IS. 

 

Trước đó, hôm 24/9 Hà Lan thông báo triển khai sáu chiếc F-16 tham gia chiến dịch không kích IS do Mỹ dẫn đầu. Ngoài ra, Amsterdam còn điều động 250 binh sĩ cùng 130 người làm nhiệm vụ cố vấn và huấn luyện quân sự cho lực lượng người Kurd và binh sĩ Iraq. Tuy nhiên, Hà Lan không tham gia không kích ở Syria, trừ khi Liên Hợp Quốc có quyết định cho phép.

Mỹ đang nỗ lực xây dựng liên minh quốc tế chống IS, sau khi mở đợt không kích đầu tiên hồi tháng Tám. Hiện đã có thêm nhiều nước thông báo tham gia liên minh quốc tế chống nhóm Nhà nước Hồi giáo IS tại Iraq do Mỹ dẫn đầu. Pháp và Anh đã tiến hành các cuộc không kích IS; Australia và Canada gửi các cố vấn quân sự trong khi Đức gửi các chuyên gia hỗ trợ việc đào tạo lính dù Iraq. 

 

Hôm 7/10, các nghị sĩ Canada cũng tiến hành bỏ phiếu về việc tham gia vào liên minh quốc tế này.

Sau 3 tuần từ khi chiến dịch không kích do Mỹ đứng đầu nhắm vào phiến quân IS ở Syria và Iraq, ước tính hơn 400 tay súng IS đã bị tiêu diệt. 

Theo thông báo mới nhất từ Bộ Chỉ huy Trung tâm quân đội Mỹ, kể từ giữa tháng Sáu, thời điểm tổ chức IS phát động các cuộc tấn công nhằm xâm chiếm lãnh thổ Iraq, Lầu Năm Góc đã chi 1,1 tỷ USD cho cuộc chiến chống lại lực lượng này.  

Tuy nhiên, cho tới nay, khoản chi tiêu quân sự của Mỹ vốn nhận được nguồn hỗ trợ từ hơn 40 nước đồng minh, vẫn chưa thể ngăn chặn việc IS mở rộng địa bàn hoạt động. 

 

Yên Yên (Tổng hợp)

Theo Người đưa tin

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news