Tin mới

Tiêm kích Hungary áp sát Boeing chở khách của Anh

Thứ hai, 02/05/2016, 07:27 (GMT+7)

Chiếc Boeing 777 chở khách của Anh hôm 30/4 đã bị các chiến đấu cơ Hungary áp sát qua biên giới sau khi máy bay này mất liên lạc với trạm kiểm soát không lưu.

Chiếc Boeing 777 chở khách của Anh hôm 30/4 đã bị các chiến đấu cơ Hungary áp sát qua biên giới sau khi máy bay này mất liên lạc với trạm kiểm soát không lưu.

Theo tin tức trên Daily Mail, chuyến bay mang số hiệu BA108 của hãng hàng không British Airways trên đường từ Dubai đến Heathrow đã bị Bộ Quốc phòng Hungary phát hiện.

Điều đáng nói là máy bay Anh khi đó vượt qua biên giới Hungary nhưng không truyền tín hiệu thông báo đến cơ quan kiểm soát không lưu theo giao thức an toàn hàng không.

Nhà chức trách Hungray đã phải phát đi tín hiệu cảnh báo mức cao nhất. Ngay lập tức, Không quân Hungary đã đặt trong tình trạng báo động cao và triển khai 2 máy bay chiến đấu Gripen áp sát và nhận dạng chiếc Boeing 777 sau khi máy bay này bay qua biên giới Hungary mà không thông báo.

Một chiếc máy bay chở khách của hãng hàng không British Airways. Ảnh: Visit London

Hai tiêm kích Gripen cất cánh lúc 12h55 trước khi máy bay của Anh liên lạc với cơ quan kiểm soát không lưu. Hai tiêm kích này trở lại căn cứ lúc 13h21 cùng ngày.

Một phát ngôn viên của British Airways cho biết, máy bay đã nối lại liên lạc với cơ quan kiểm soát không lưu và hạ cánh an toàn ở sân bay Heathrow lúc 14h19.

"Chúng tôi nhanh chóng khôi phục liên lạc với trạm kiểm soát không lưu và phi cơ sau đó hạ cánh bình thường xuống sân bay Heathrow".

Hồi tháng 10/2015, hành khách trên chuyến bay của hãng Monarch, Anh, đi từ Madeira đến Birmingham, cũng được chứng kiến cảnh các chiến đấu cơ áp sát chiếc máy bay chở họ khi nó bị mất liên lạc với trạm kiểm soát không lưu lúc đi qua không phận Pháp.

Theo quy tắc an toàn hàng không, phi công phải liên lạc với cơ quan kiểm soát không lưu ở mặt đất khi từ không phận một nước này sang một nước khác.

[mecloud]SwTuXO2dgj[/mecloud]

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news