Tin mới

Tiêm kích Nga liên tục tiến vào vùng nhận dạng phòng không Mỹ

Thứ sáu, 08/08/2014, 15:11 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Thông tin từ các quan chức quốc phòng Mỹ hôm 7/8 cho biết các máy bay ném bom chiến lược cùng nhiều phi cơ quân sự Nga tiến vào vùng nhận dạng phòng không của Mỹ ít nhất 16 lần trong vòng 10 ngày qua.

(Tinmoi.vn) Thông tin từ các quan chức quốc phòng Mỹ hôm 7/8 cho biết các máy bay ném bom chiến lược cùng nhiều phi cơ quân sự Nga tiến vào vùng nhận dạng phòng không của Mỹ ít nhất 16 lần trong vòng 10 ngày qua.

Người phát ngôn Bộ Tư lệnh Phòng thủ Không gian Bắc Mỹ (NORAD), thiếu tá Beth Smith thông báo: “Trong tuần qua, NORAD xác định được các máy bay quân sự Nga hoạt động bên trong và xung quanh vùng ADIZ của Mỹ”.

NORAD đã phải điều động chiến đấu cơ ngăn chặn khi máy bay ném bom chiến lược Nga bay dọc theo vùng nhận dạng phòng không của Mỹ. Theo bà Smith, các phi cơ của Nga gồm máy bay ném bom hạng nặng Tu-95, máy bay trinh sát trên biển Tu-142 cùng một phi cơ trinh thám IL-20.

Bà Smith tránh dùng từ “xâm nhập” mà chỉ đề cập đến “hoạt động tăng đột biến” của các máy bay Nga trong không phận Mỹ. Theo đó, nữ phát ngôn này này nói rằng, các máy bay Nga đó khả năng đang tham gia các bài tập định kì.

Máy bay ném bom Tu-95 của Nga

Tuy nhiên, một quan chức quốc phòng Mỹ, người quen thuộc với các báo cáo về những vụ xâm nhập của máy bay Nga vào không phận Mỹ, lại không đồng tình với đánh giá của bà Smith. 

“Các máy bay Nga không đơn thuần đang tham gia các bài tập. Các máy bay ném bom chiến lược Nga đó dường như đang cố gắng thủ nghiệm phản ứng phòng thủ trên không hay hệ thống chỉ huy và giám sát phòng không của chúng tôi”, quan chức này cho hay.

Máy bay ném bom Nga chủ yếu bay dọc theo vùng nhận dạng phòng không Alaska, bao trùm lên quần đảo Aleutian và một phần đất liền Mỹ, trong đó, một lần xâm nhập còn liên quan đến vùng phòng không của Canada. 

Đây không phải lần đầu tiên NORAD phát hiện phi cơ quân sự Nga bay trong vùng nhận dạng phòng không Mỹ. Hôm 9/6, hai máy bay ném bom tầm xa của Nga được phát hiện bay cách bờ biển California chỉ 80 km, khiến lực lượng phòng không Mỹ phải điều chiến đấu cơ ra ngăn chặn.

 

Yên Yên (Theo RT)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news