Tin mới

Tiêm kích tàng hình F-35I của Israel đã giội bom thông minh GBU-39 tấn công Syria?

Thứ hai, 30/04/2018, 21:37 (GMT+7)

Theo South Front, nhiều khả năng Không quân Israel đã sử dụng tiêm kích tàng hình F-35I mang theo bom thông minh GBU-39 tấn công các mục tiêu ở Syria ngày 29/4 vừa qua.

Theo South Front, nhiều khả năng Không quân Israel đã sử dụng tiêm kích tàng hình F-35I mang theo bom thông minh GBU-39 tấn công các mục tiêu ở Syria ngày 29/4 vừa qua.

Trang blog ủng hộ Chính phủ có tên gọi "Bách khoa toàn thư về Quân đội Syria" (Encyclopedia of Syrian military) vừa công bố một thông tin khá thú vị liên quan đến những hình ảnh dường như đã được chụp từ vị trí diễn ra vụ không kích vào Syria sáng sớm ngày 29/4 mà Israel bị truyền thông Syria cáo buộc là lực lượng đứng đằng sau.

Theo blog nêu trên, những bức ảnh có thể là mảnh vỡ của một quả bom thông minh đường kính nhỏ (SDB) GBU-39, loại vũ khí dẫn đường chính xác nặng khoảng 110 kg do Mỹ thiết kế với mục đích giúp các máy bay chiến đấu có khả năng mang theo chúng với số lượng lớn.

GBU-39 có thể được sử dụng để tấn công các mục tiêu cố định như kho vũ khí, boong-ke, hầm ngầm...còn phiên bản nâng cấp GBU-53 SDB II là loại dùng để tấn công các mục tiêu cơ động.

Tiêm kích tàng hình F-35I của Israel đã giội bom thông minh GBU-39 tấn công Syria? - Ảnh 1.

Bom thông minh đường kính nhỏ (SDB) GBU-39

Tầm hoạt động tối đa của GBU-39 khoảng 110 km hoặc hơn một chút, và có thể được mang theo bởi các máy bay hoạt động ở trần bay cao với tốc độ lớn. Tuy nhiên, những máy bay như vậy sẽ dễ dàng trở thành mục tiêu tấn công của các hệ thống tên lửa phòng không tầm xa của Syria, chẳng hạn như S-200.

Nếu như vậy, theo trang tin South Front, nhiều khả năng Không quân Israel phải sử dụng tới loại tiêm kích tàng hình đa nhiệm F-35I để mang theo GBU-39 tấn công các mục tiêu ở Syria. Khả năng này hiện đang được bàn luận sôi nổi trên các trạng mạng Syria.

Trong diễn biến liên quan trước đó, South Front dẫn các nguồn tin ủng hộ Chính phủ Syria cho biết, rạng sáng ngày 29/4 đã diễn ra một vụ tấn công tên lửa nhằm vào 3 mục tiêu chính ở Syria, gồm: Kho vũ khí của Lữ đoàn 47 nằm ở phía Đông thành phố Hama; Trung tâm Cứu hỏa ở phía Tây Hama và một vị trí quân sự gần sân bay Aleppo.

Theo các nguồn tin địa phương, cả 3 mục tiêu bị tấn công này đều thuộc về Quân đoàn Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) và các nhóm vũ trang do Iran hậu thuẫn.

Một số phương tiện truyền thông ở Syria lên tiếng cáo buộc Quận đội Israel (IDF) đứng sau vụ tấn công nhưng cho tới thời điểm hiện tại, IDF chưa đưa ra bất cứ bình luận nào.

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news