Tin mới

Tiền bồi thường vụ MH370 lớn hơn giá trị một chiếc máy bay

Thứ sáu, 30/01/2015, 10:53 (GMT+7)

Các chuyên gia trong ngành công nghiệp hàng không cho rằng, tiền bồi thường cho các nạn nhân trên chuyến bay mất tích MH370 có thể còn cao hơn giá trị của một chiếc máy bay ước tính khoảng 100 triệu USD.

Các chuyên gia trong ngành công nghiệp hàng không cho rằng, tiền bồi thường cho các nạn nhân trên chuyến bay mất tích MH370 có thể còn cao hơn giá trị của một chiếc máy bay ước tính khoảng 100 triệu USD.

 

Tờ New Straits Times của Malaysia ngày 30/1 dẫn nguồn tin từ các chuyên gia trong ngành công nghiệp hàng không cho hay, tiền bồi thường cho chuyến bay mang số hiệu MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines (MAS), mới được tuyên bố là "tai nạn" có thể còn cao hơn giá trị của một chiếc máy bay ước tính khoảng 100 triệu USD.

Lượng tiền này được tính toán dựa trên những khoảng bảo hiểm như trách nhiệm pháp lý, tai nạn đi lại từng cá nhân, mất hành lý và bảo hiểm tính mạng.

Giám đốc điều hành Cơ quan bảo hiểm Malaysia Moheed Syed Kamarulzaman cho biết, tiền bảo hiểm cho hành khách có thể sẽ phải mất một khoảng thời gian mới được xử lý theo những quy định của luật pháp đối với những trường hợp hiếm như thế này.

Một chuyên gia khác cho rằng, bước tiếp theo là phải do tòa án tuyên bố chính thức rằng những người trên chuyến bay đã chết mới có cơ sở để tiến hành các thủ tục bồi thường và chuyển giao những tài sản thuộc sở hữu của hành khách.

Tiền bồi thường cho chuyến bay mang số hiệu MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines (MAS) có thể còn cao hơn giá trị của một chiếc máy bay ước tính khoảng 100 triệu USD

Trong khi đó, ông Syed Kamarulzaman cho biết, với kết luận cho rằng máy bay đã bị tai nạn, thì việc tiến hành bồi thường đầy đủ sẽ được giải quyết sớm hơn.

Theo chuyên gia này, Công ước Montreal quy định các hãng hàng không phải trả một khoản bồi thường khoảng 175.000 USD cho mỗi hành khách khi bị thương hoặc thiệt mạng trong tai nạn máy bay. Các công ty bảo hiểm sẽ trả tiền bồi thường dựa trên số tiền bảo hiểm.

Chuyên gia này cũng cho biết, số tiền bồi thường thiệt hại được tự động chi trả, không cần những thân nhân hay những người bị thương phải chứng minh do lỗi hoặc sự lơ là của hãng hàng không.

Malaysia đã chính thức tuyên bố máy bay mất tích MH370 là một vụ “tai nạn” và tất hành hành khách cùng phi hành đoàn đều đã thiệt mạng. Đây là bước đi mở cửa cho việc bồi thường song cũng khiến thân nhân nạn nhân hoài nghi và phẫn nộ.

“Do đó, với sự cảm thông và đau buồn sâu sắc, thay mặt chính phủ Malaysia, chúng tôi chính thức tuyên bố chuyến bay MH370 của hãng Malaysia Airlines là tai nạn”, Cục trưởng Cục hàng không dân dụng Malaysia Azharuddin Abdul Rahman thông báo trên truyền hình.

Thân nhân 1 hành khách trên chuyến bay MH370 tại cuộc họp báo ởPutrajaya ngày 29/1

“Toàn bộ 239 hành khách và phi hành đoàn trên chuyến bay MH370 được cho là đã thiệt mạng”, ông nói thêm.

Ông Datuk Azharuddin thừa nhận những tin tức này sẽ khiến người nhà nạn nhân “rất khó” tiếp nhận nhưng nói thêm “điều quan trọng là các gia đình cần cố gắng để tiếp tục cuộc sống bình thường”.

Tuy nhiên, nhiều người nhà nạn nhân tỏ ra phẫn nộ trước thông báo này của Malaysia. Bà Sarah Bajc có chồng trên chuyến bay tỏ ra khinh miệt: “Tôi nghĩ họ đang nói dối. Có thể chiếc máy bay đã bị rơi. Nhưng không có bằng chứng và cho đến khi có bằng chứng, chúng tôi sẽ không thể tin được”.

Chiếc máy bay Boeing 777 của MAS thực hiện chuyến bay MH370 chở 239 hành khách và phi hành đoàn trong hành trình từ Kuala Lumpur tới Bắc Kinh đã biến mất một cách bí ẩn ngày 8/3/2014. Nhà chức trách Malaysia cho biết các dữ liệu vệ tinh cho thấy máy bay này đã chệch khỏi đường bay đã định và hướng ra vùng biển phía Nam Ấn Độ Dương. Một chiến dịch tìm kiếm quy mô lớn và tốn kém nhất trong lịch sử do Australia dẫn đầu đã được tiến hành tại vùng biển được cho là nơi máy bay rơi, song đến nay chưa tìm được một bằng chứng chắc chắn nào.

 

Theo Yên Yên (News Strait Times)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news