Tin mới

Tiến hành khảo sát khu vực nghi có mộ tập thể liệt sĩ ở Tân Sơn Nhất

Thứ năm, 06/07/2017, 16:28 (GMT+7)

Trước phản ánh về khu vực nghi có mộ tập thể liệt sĩ ở phía Tây sân bay Tân Sơn Nhất (thuộc phường 15, quận Tân Bình, TP. HCM), chiều 6/7, cơ quan chức năng sẽ tiến hành khảo sát thực địa.

Trước phản ánh về khu vực nghi có mộ tập thể liệt sĩ ở phía Tây sân bay Tân Sơn Nhất (thuộc phường 15, quận Tân Bình, TP. HCM), chiều 6/7, cơ quan chức năng sẽ tiến hành khảo sát thực địa.

Một số hình ảnh được gửi kèm văn bản gửi Cục Chính sách. Ảnh: PLO

Theo thông tin trên Tuổi trẻ, Dân trí, sáng 6/7, tại hội thảo về khảo sát tìm kiếm quy tập mộ liệt sĩ bộ đội Việt Nam hy sinh trong trận đánh vào sân bay Tân Sơn Nhất tết Mậu Thân 1968, Thiếu tướng Ngô Tuấn Nghĩa - Chính ủy Bộ Tư lệnh TP. HCM cho biết sẽ khảo sát khu vực nghi có mộ liệt sĩ ngay trong chiều ngày 6/7. Công tác khảo sát sẽ tiến hành tại khu vực phía Tây sân bay Tân Sơn Nhất (thuộc phường 15, quận Tân Bình, TP. HCM).

Bộ Tư lệnh TP. HCM đã gửi công văn đến nhiều cơ quan, đơn vị, trong đó có Bộ chỉ huy Sư đoàn không quân 370 và chủ đầu tư dự án đang thi công ở khu vực phía Tây sân bay Tân Sơn Nhất để chuẩn bị phối hợp cùng khảo sát. Nếu có đủ căn cứ về ngôi mộ tập thể và điều kiện thuận lợi thì có thể tiến hành quy tập hài cốt các liệt sĩ trước ngày Thương binh liệt sĩ 27/7.

Dự kiến trong cuộc khảo sát chiều ngày 6/7, Công ty cổ phần bất động sản CT Land và các đơn vị liên quan sẽ dùng máy đào đất và các phương tiện khác để khảo sát. 

Phát biểu tại hội thảo, thiếu tướng Ngô Tuấn Nghĩa cho hay, ngay sau khi nhận được thông tin về một hố chôn tập thể có khoảng 600 liệt sĩ hy sinh trong trận Mậu Thân 1968, Bộ tư lệnh TP. HCM đã báo cáo nhanh lên cấp trên và UBND TP. HCM, cũng như phối hợp và cử lực lượng bám sát, theo dõi.

Theo Thiếu tướng Nghĩa đây là nhiệm vụ hết sức quan trọng, Bộ Tư lệnh TP. HCM đang vào cuộc với tinh thần cao nhất. Thiếu tướng Nghĩa cũng đặt ra các vấn đề cần xác định rõ.

- Thứ nhất, năm 1995 đã đào và phát hiện 182 liệt sĩ của tiểu đoàn 267, 269 và tiểu đoàn 16 về nghĩa trang liệt sĩ TP. HCM. Liệu còn có liệt sĩ của đơn vị quân giải phóng nào khác hay không?

- Thứ hai, nếu có 2 hố chôn tập thể, thì năm 1995 là hố 1 hay hố 2, tọa độ của từng hố là gì. Và các chiến sĩ hy sinh được chôn tại 2 hố thuộc đơn vị nào cần xác định rõ.

Trước đó ngày 20/6, Trung tâm Phát thanh - Truyền hình Quân đội nhận được thông tin do bạn đọc cung cấp về một ngôi mộ tập thể ở phía tây sân bay Tân Sơn Nhất, đây là khu vực diễn ra các trận đánh ác liệt tấn công vào sân bay vào ngày 30/1/1968 và ngày 1/2/1968.

Ngay sau khi nhận được thông tin, đơn vị này đã có văn bản gửi Cục Chính sách, Tổng cục Chính trị (Bộ Quốc phòng) đề nghị khảo sát khu mộ tập thể ở sân bay Tân Sơn Nhất.

“Khu vực phía Tây Tân Sơn Nhất đã từng quy tập khu mộ tập thể vào năm 1995, tuy nhiên mới đây nhóm các bạn trẻ… đã tìm được một số tài liệu liên quan đến khu vực này và phát hiện vẫn còn một khu mộ khác với số liệt sĩ rất lớn”, văn bản trích dẫn.

Đức Hòa (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news