Tin mới

'Tiền thân' bão số 10 tăng cấp, Philippines căng mình chuẩn bị ứng phó

Thứ sáu, 30/10/2020, 15:40 (GMT+7)

Bão Goni (tên Philippines là Rolly) có sức gió duy trì tối đa 165km/h và gió giật lên tới 205km/h tính đến sáng 30/10. Sau ngày hôm nay, bão có thể mạnh thêm.

Theo dự báo, bão Goni (tiền thân của bão số 10) đang mạnh dần lên trên biển Philippines, đồng thời di chuyển về phía đất liền nước này. Cơ quan Quản lý Dịch vụ Thiên văn, Địa vật lý và Khí quyển (PAGASA) cho biết trong một cuộc họp trực tuyến trưa ngày hôm nay rằng bão Goni hiện đang cách miền trung đảo Luzon 1.100km về phía đông và vẫn còn tương đối xa đất liền.

Bão đang di chuyển về phía tây với tốc độ 15km/h vào sáng nay, chậm hơn một chút so với tốc độ trước đó (20km/h). Dự kiến, bão sẽ đổ bộ vào Aurora hoặc Quezon vào tối 1/11 hoặc sáng sớm 2/11. Sau đó, nó sẽ băng qua trung tâm Luzon và thoát khỏi vùng đất liền qua Pangasinan hoặc Zambales. Chuyên gia thời tiết của PAGASA Raymond Ordinario nói: “Chúng tôi khuyên mọi người nên thực hiện các biện pháp phòng ngừa cần thiết vì chúng ta vẫn còn thời gian để chuẩn bị cho bão Rolly đang đến gần”.

Dường đi của bão Goni. Ảnh: PAGASA

Hiện tại, bão Goni đã có sức gió duy trì tối đa là 165km/h và gió giật lên tới 205km/h. Sáng sớm nay, sức gió duy trì tối đa là 140km/h, gió giật tới 170km/h. PAGASA cảnh báo bão sẽ tiếp tục mạnh lên trên biển Philippines. Vào thời điểm đổ bộ đất liền, nó có thể có cường độ cực đại từ 175-185 km/h, tương đương với sức gió duy trì tối đa.

Hiện chưa có khu vực nào có tín hiệu của bão, tuy nhiên PAGASA cho biết bão Goni có thể gây gió mạnh cho đến gió giật mạnh. Tại các tỉnh trong khu vực Bicol, cảnh báo bão cấp 1 có thể nâng lên các cấp cao hơn trong chiều nay. PAGASA cho biết cảnh báo bão cấp cao nhất có thể được nâng lên là cấp 3 hoặc 4, tương đương với “gió bão có sức tàn phá lớn đến rất lớn” tại một số khu vực nằm trong đường đi của bão.

Về lượng mưa, các khu vực Bicol, Visayas, Caraga, Bắc Mindanao, Bán đảo Zamboanga có mưa từ mưa nhỏ đến mưa to vào chiều tối nay. Sang đến sáng 31/10, các khu vực Bắc Luzon, Trung Luzon, Bicol có thể có mưa to đến rất to.

Do bão Goni là một cơn bão nhỏ, sức mạnh tập trung ở gần tâm bão nên sẽ gây mưa và gió giật mạnh, gây thiệt hại không kém. Do đó, các chuyên gia khuyên người dân nên  chuẩn bị.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news