Tin mới

Tiếp tục thực hiện 'lệnh' cách ly xã hội tại Hà Nội, TP HCM đến 22/4

Thứ tư, 15/04/2020, 17:49 (GMT+7)

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã đồng ý kiến nghị kéo dài thời gian cách ly xã hội ở một số tỉnh thành trong đó có Hà Nội và TP HCM.

Tin tức mới nhất trên báo Tuổi TrẻVnexpress cho hay trong cuộc họp giao ban trực tuyến về công tác phòng, chống Covid-19 của Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đồng ý kiến nghị kéo dài thời gian cách ly xã hội tại một số địa phương, trong đó có 2 TP lớn gồm Hà Nội và TP HCM.

"Nhóm tỉnh thành này không phải là bất biến, mà có thể thay đổi. Tuần sau Chính phủ sẽ họp, xem xét lại việc cách ly xã hội sẽ kéo dài đến 22/4, hay 30/4, tuỳ tình hình thực tế", Thủ tướng Nguyên Xuân Phúc phát biểu tại cuộc họp.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cũng đề nghị TPHCM và Hà Nội cùng 10 tỉnh thành khác dù tiếp tục cách ly XH  vẫn phải quan tâm đến sản xuất và xây dựng hạ tầng.

Trước đó, trước tình hình dịch Covid-19 trong nước, Thứ trưởng thường trực Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đề xuất Chính phủ chia các tỉnh thành làm 3 nhóm để có biện pháp phòng chống dịch bệnh phù hợp.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc. Ảnh: VGP

Cụ thể nhóm các tỉnh, thành phố có nguy cơ cao bao gồm: TP HCM, Hà Nội, Lào Cai, Quảng Ninh, Bắc Ninh, Ninh Bình, Đà Nẵng, Quảng Nam, Bình Thuận, Khánh Hoà, Tây Ninh, Hà Tĩnh.

Các tỉnh này được kiến nghị sẽ tiếp tục thực hiện cách ly XH theo chỉ thị 16, ít nhất đến ngày 22/4.

Sau đó, Ban Chỉ đạo sẽ đánh giá và báo cáo, đề xuất Thủ tướng Chính phủ quyết định.

Ngoài ra 15 tỉnh thành thuộc nhóm nguy cơ gồm: Bình Dương, Cần Thơ, Đồng Nai, Hà Nam, Hải Phòng, Kiên Giang, Thái Nguyên, Nam Định, Nghệ An, Thừa Thiên Huế, Sóc Trăng, Lạng Sơn, An Giang, Bình Phước và Đồng Tháp.

Nhóm nguy cơ thấp là các tỉnh còn lại.

Đối với nhóm nguy cơ, theo Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long, không cần cách ly xã hội nhưng cần có quy định cụ thể về hoạt động sản xuất kinh doanh đảm bảo yêu cầu chống dịch.

Song song với đó là thực hiện các biện pháp bắt buộc, gồm: hạn chế ra khỏi nhà, đeo khẩu trang, thường xuyên rửa tay, giữ khoảng cách tiếp xúc với người khác tối thiểu 2 m; cấm tập trung đông người (kể cả các sinh hoạt tôn giáo tín ngưỡng); ngừng các dịch vụ vui chơi giải trí, tiếp tục đóng cửa các khu du lịch.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news

Chuyên gia y tế: Yêu cầu người dân về quê ăn Tết phải xét nghiệm vừa không cần thiết, vừa tốn kém

Liên quan đến việc một số địa phương yêu cầu người dân về quê ăn Tết phải có kết quả xét nghiệm COVID-19, PGS.TS Trần Đắc Phu cho biết, Bộ Y tế quy định không chỉ định xét nghiệm, cách ly không cần thiết mà chỉ xét nghiệm với người có điều tra dịch tễ và chỉ cách ly F1 tại nhà.