Tin mới

Tiếp viên HK giấu 80 cây vàng dưới ghế máy bay đối mặt hình phạt nào?

Thứ năm, 28/07/2016, 20:08 (GMT+7)

Theo luật sư, với số lượng 80 cây vàng, hai tiếp viên hàng không có hành vi giấu chúng dưới ghế máy bay có thể sẽ bị khởi tố ở khoản 4 điều 153 BLHS năm 1999.

Theo luật sư, với số lượng 80 cây vàng, hai tiếp viên hàng không có hành vi giấu chúng dưới ghế máy bay có thể sẽ bị khởi tố ở khoản 4 điều 153 BLHS năm 1999 (Sửa đổi bổ sung năm 2009) và chắc chắn sẽ chịu mức hình phạt nghiêm khắc.

Đêm 26/7 vừa qua, Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài (Cục Hải quan TP Hà Nội) phối hợp với Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (PC46 - CATP Hà Nội) phát hiện một vụ vận chuyển hơn 3 kg vàng trái phép ra nước ngoài bằng đường hàng không. Hai đối tượng vận chuyển vàng được xác định là Hoàng Thị Ngọc Anh (SN 1982, hộ chiếu B9591358) và Nguyễn Ngọc Sang (SN 1986, hộ chiếu C1698686), đều trú tại T5, Chung cư Times City (Hai Bà Trưng, Hà Nội). Trong đó, Ngọc Anh làm nghề tiếp viên hàng không. 

Theo thông tin từ cơ quan điều tra, đêm đó, Hoàng Thị Ngọc Anh và Nguyễn Ngọc Sang hoàn thành thủ tục hải quan, thủ tục an ninh và lên tàu bay ký hiệu VN 416 khởi hành lúc 23h40 ngày 26/7 chặng bay Việt Nam - Hàn Quốc (Nội Bài - Incheon). Sang có ghế ngồi số 12D, còn Ngọc Anh có ghế ngồi số 12G.

Các đối tượng bị phát hiện sau khi giấu 3kg dưới ghế máy bay. Ảnh: Vietnamnet

Sau khi hoàn thành thủ tục kiểm tra an ninh đối với hành lý xách tay và lên máy bay, 2 hành khách đã báo số ghế số 12D cho một nhân viên kỹ thuật của Công ty TNHH MTV Kỹ thuật máy bay (VAECO) biết để thợ máy này mang vàng lên máy bay. Bằng các động tác kỹ thuật quen thuộc, 80 cây vàng đã được nhân viên thợ máy cất giấu một cách đơn giản dưới đệm ghế của máy bay.

Thời điểm bị phát hiện, các đối tượng khai nhận vận chuyển số vàng trên sang Hàn Quốc với mục đích bán kiếm lời và không khai báo với cơ quan hải quan. Nhân viên thợ máy có hành vi "tiếp tay" cho phi vụ giấu vàng này cũng đã bị tạm giữ để phục vụ điều tra.

Trao đổi với phóng viên về vụ việc trên, luật sư Lê Văn Thiệp - Văn phòng Luật sư Toàn Cầu (Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội) nhận định, đây là hành vi buôn lậu theo khoản 4 điều 153 BLHS năm 1999. Cụ thể, theo khoản 4 điều này thì "Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ mười hai năm đến hai mươi năm, tù chung thân: a) Vật phạm pháp có giá trị từ một tỷ đồng trở lên;"

"Cá nhân tôi không có hồ sơ nên không thể khẳng định được giá trị của 3kg vàng mà các đối tượng vận chuyển vì số vàng đó cần phải giám định và định giá chính xác mới có đủ căn cứ để giải quyết vụ án. Tuy nhiên, với số lượng 80 cây vàng, nếu là vàng thật (99,99%) thì giá trị sẽ hơn 2 tỷ đồng, do vậy có thể sẽ bị khởi tố ở khoản 4 điều 153 BLHS năm 1999 (Sửa đổi bổ sung năm 2009) và chắc chắn sẽ có mức hình phạt nghiêm khắc vì hiện nay tội trốn thuế và buôn lậu đang được quan tâm đặc biệt" - Luật sư Lê Văn Thiệp chia sẻ.

Vũ Đậu

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news