Tin mới

Tiết lộ bí mật của 10 lực lượng đặc biệt Trung Quốc

Thứ sáu, 19/12/2014, 14:15 (GMT+7)

Truyền thông nhà nước Trung Quốc gần đây đã xác nhận PLA – lực lượng quân sự lớn nhất thế giới – có 10 lực lượng hoạt động đặc biệt, mỗi loại đều có đặc điểm và tên mã riêng.

Truyền thông nhà nước Trung Quốc gần đây đã xác nhận PLA – lực lượng quân sự lớn nhất thế giới – có 10 lực lượng hoạt động đặc biệt, mỗi loại đều có đặc điểm và tên mã riêng.

 

10 lực lượng đặc biệt được huy động từ 7 quân khu của PLA và các đội lính đặc công từ Hải quân PLA, Không quân và Lực lượng cảnh sát Nhân dân Trung Quốc.

“Hổ Siberia” là tên của lực lượng đặc biệt đến từ Quân khu Thẩm Dương, có khả năng hoàn thành các nhiệm vụ trên mặt đất, trên không, dưới nước cũng như tồn tại một mình hoặc theo nhóm nhỏ tại khu vực hoang vu. Đơn vị này chú trọng tới các kỹ năng sinh tồn, thường phá vỡ các định chuẩn bằng cách tăng cường huấn luyện tại khu vực thêm 2/3, buộc binh lính phải trải qua 3-4 tháng sống trong những môi trường khác nhau như rừng, núi, sa mạc và đồng cỏ mà không có nơi trú ẩn nhân tạo hay thức ăn. Những người lính trong đội này được đào tạo trên nhiều loại phương tiện khác nhau từ đường bộ, đường sắt, đường thủy cho tới đường không và được báo cáo là đã hoàn thành huấn luyện nhảy dù hơn 5.000 lần, trải qua huấn luyện lặn biển hơn 1.000 giờ.

“Mũi tên”, trước đây còn được gọi là “Thanh gươm thần thánh” là lực lượng đặc biệt của quân khu Bắc Kinh. Đơn vị tinh nhuệ gồm 3.000 quân này có nhiệm vụ bảo vệ thủ đô. Mỗi người trong đó lại lão luyện ở một nhiệm vụ khác nhau từ chiến tranh trinh sát đến chống khủng bố. Những binh lính của đơn vị này có khả năng chạy 5 km mang theo các trang thiết bị nặng trên người mà chưa tới 25 phút, hoàn thành quãng đường chạy vượt chướng ngại vật dài 400 mét dưới 1 phút 45 giây, ném vài trăm quả lựu đạn xa ít nhất 50 mét mỗi lần và và chống đẩy được 100 lần mỗi phút.

Lực lượng đặt biệt ở quân khu Lan Châu là “Hổ đêm” có lịch sử lâu đời và lừng lẫy vì được hình thành từ thế chiến II. Đây cũng là lực lượng thành lập đơn vị chống khủng bố đầu tiên tại Trung Quốc năm 2000.

Được thành lập năm 1992, “Rồng bay” là lực lượng đặc biệt của quân khu Nam Kinh, tập trung vào các phương pháp huấn luyện an toàn phi truyền thống. Vào năm 1997, đơn vị này đã tiến hành cuộc tấn công mô phỏng nối tiếng trên một sân bay ẩn có sự tham gia của máy bay, trực thăng và lính dù.

Lực lượng đặc biệt quân đội Trung Quốc tham gia huấn luyện

“Thanh đao phương nam” thuộc quân khu Quảng Châu. Được thành lập năm 1988, đây là lực lượng hoạt động đặc biệt chính thức sớm nhất tại Trung Quốc. Việc đào tạo cơ bản của đơn vị này gồm: vận hành xuyên quốc gia, leo núi, bơi lội và bắn súng mặc dù các binh sĩ cũng phải làm quen với việc điều hành 15 công nghệ tiên tiến gồm: điều hướng GPS, sức nhìn ban đêm và ảnh trinh sát.

 

“Đại bàng” là lực lượng hoạt động dặt biệt của quân khu Tế Nam và là một đơn vị mới chuyên hoạt động trên mặt đất, trên không, trên biển và trinh sát. Binh sĩ được cho là tập trung vào đào tạo sức mạnh cơ thể để tăng cường sức chịu đựng tim mạch trong đó có khả năng chạy ít nhất 3.300 mét dưới 12 phút. Họ cũng tham gia đào tạo chiến đấu tay đôi cũng như luyện tập các môn võ cổ truyền của Trung Quốc và khí công.

 

Đội “Chim ưng” bí ẩn là một phần của quân khu Thành Đô. Đơn vị này được cho là chuyên thực hiện các nhiệm vụ ly kỳ và nguy hiểm, liên quan đến các cuột rượt đuổi xe, đánh chặn ở những vách đá và các tình huống giải cứu con tin.

Đội đặc công của Hải quân PLA là “Jiaolong”, nghĩa là “Rồng biển”. Được trang bị đồng phục đen, nhiệm vụ công khai đầu tiên của đơn vị này là đi cùng 3 tàu chiến Trung Quốc tới bảo vệ và hộ tống các tàu thương mại chống lại cướp biển Somali vào tháng 12/2008, hợp tác với cá quốc gia khác trong một phần nhiệm vụ của liên hợp quốc. Kể từ đó, đơn vị này đã tham gia sứ mệnh chống cướp biển tại vịnh Eden trong hơn 300 ngày.

Xem thêm Video quân đội Nga phô trương sức mạnh :

Đội đặc công “Lôi thần” thuộc không quân PLA. Chính thức được thành lập vào tháng 11/2011, đơn vị này tiến hành đào tạo với 4 loại máy bay, 8 loại dù và 15 phương pháp nhảy dù để chuẩn bị cho binh sĩ một loạt các trận chiến và kịch bản trinh sát.

Lực lượng vũ trang Công an nhân dân Trung Quốc có 2 đội đặc công đó là “Báo tuyết” và “Chim ưng”. Kể từ khi được thành lập vào tháng 12/2002, Báo tuyết đã hàn thành hơn 90 nhiệm vụ và đã tham gia vào các cuộc tập trận quân sự lớn, trải qua trình diễn hơn 10 lần. Trong 2 năm qua, binh sĩ của Báo tuyết đã mang về cho Trung Quốc giải thưởng cao tại Cuộc thi Chiến binh Quốc tế thường niên, đánh bại lực lượng đặc biệt đến từ 17 quốc gia khác như Mỹ, Nga, Pháp.

Đội đặc công Chim ưng được hình thành từ năm 1982 và đã tham gia một loạt các hoạt động quan trọng như bảo vệ các nguyên thủ quốc gia tới thăm Trung Quốc cũng như đảm bảo an ninh cho các sự kiện quan trọng như Olympic Bắc Kinh 2008.

Bảo Linh (tin tức Wantchinatimes)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news