Tin mới

Tiết lộ chấn động về MH370 của cựu thủ tướng Úc sau 6 năm im lặng

Thứ tư, 19/02/2020, 11:53 (GMT+7)

Cựu Thủ tướng Úc Tony Abbott tuyên bố các quan chức hàng đầu Malaysia tin rằng máy bay MH370 biến mất là do cơ trưởng cố tình thực hiện vụ giết người tự sát hàng loạt.

Cựu thủ tướng Úc Tony Abbott. Ảnh: AFP

Chuyến bay của hãng Malaysia Airlines biến mất ngày 8/3/2014 mang theo 239 người, hầu hết là người Trung Quốc khi đang trên đường từ Kuala Lumpur đến Bắc Kinh. Không có dấu hiệu nào của chiếc máy bay được tìm thấy trong khu vực tìm kiếm rộng 120.000 km vuông tại Ấn Độ Dương do Úc dẫn đầu. Đây được xem là bí ẩn hàng không lớn nhất lịch sử và cuộc tìm kiếm đã bị đình chỉ vào tháng 1/2017.

Trong một trích đoạn từ bộ phim tài liệu của Sky News phát sóng ngày 19/2, ông Abbott tuyên bố đã được thông báo trong vòng một tuần kể từ khi máy bay biến mất rằng Malaysia tin cơ trưởng đã cố tình đâm rơi máy bay. "Tôi biết rõ là các quan chức hàng đầu trong chính phủ Malaysia từ rất, rất sớm đã nghĩ đó là vụ giết người tự sát do phi công gây ra", ông nói. "Tôi sẽ không tiết lộ đó là ai nhưng hãy để tôi nhắc lại, tôi muốn nói rõ rằng các quan chức cấp cao nhất gần như tin chắc đây là vụ giết người tự sát do phi công thực hiện, vụ giết người tự sát hàng loạt do phi công".  Gia đình và bạn bè của cơ trưởng Zaharie từ lâu đã cực lực phản đối những tuyên bố như vậy, họ gọi đó là vô căn cứ.

Một công ty thăm dò của Mỹ đã tiến hành cuộc tìm kiếm riêng vào năm 2018 nhưng đã chấm dứt sau vài tháng khi quét khắp đáy biển mà không thành công. Sự biến mất của MH370 từ lâu đã trở thành chủ đề của hàng loạt giả thuyết, từ đáng tin đến kỳ quặc, trong đó có cả giả thuyết cơ trưởng Zaharie Ahmad Shah đã gây ra thảm kịch.

Năm 2016, các quan chức Malaysia tiết lộ phi công đã vạch ra một đường bay qua Ấn Độ Dương trên mô hình bay giả lập ở nhà. Tuy nhiên, họ nhấn mạnh đây không phải là bằng chứng cho thấy anh cố tình làm rơi máy bay.

Báo cáo cuối cùng về thảm kịch MH370 được đưa ra năm 2018 đã chỉ ra những thất bại của việc kiểm soát không lưu và cho biết quá trình may đã được thay đổi bằng tay. Nhưng các nhà điều tra lại không đưa ra được bất cứ kết luận chắc chắn nào và điều này khiến gia đình các nạn nhân tức giận, thất vọng.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: MH370 Tony Abbott