Tin mới

Chánh Tín nợ ngân hàng bao nhiêu tỉ đồng?

Thứ hai, 17/03/2014, 08:11 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Theo hồ sơ bản án, Nghệ sĩ Chánh Tín đang nợ\nngân hàng Phương Nam\nhơn 10 tỉ đồng, và đang có nguy cơ mất nhà.

(Tinmoi.vn) Theo hồ sơ bản án, Nghệ sĩ Chánh Tín đang nợ ngân hàng Phương Nam hơn 10 tỉ đồng, và đang có nguy cơ mất nhà.

 

Hiện sự việc nghệ sĩ Chánh Tín vỡ nợ đang nhận được sự quan tâm đặc biệt của dư luận.

Sự việc đáng tiếc với nam nghệ sĩ gạo cội bắt đầu năm 2005, khi Chánh Tín giữ chức Phó Chủ tịch Ngân hàng Phương Nam. Ông cùng với công ty của gia đình (CTCP điện ảnh và truyền thông Chánh Tín, do con trai ông là Nguyễn Chánh Minh Thức làm giám đốc) sản xuất bộ phim “Dòng máu anh hùng” với chi phí sản xuất là 1,5 triệu USD.

Do không gom đủ tiền nên Chánh Tín đã đứng ra bảo lãnh vay Ngân hàng Phương Nam 8,3 tỷ đồng để làm phim. Mang phim ra công chiếu trong nước, sau khi trừ chi phí gia đình ông thu về được 3,5 tỷ đồng, con số quá nhỏ so với số vốn bỏ ra ban đầu là 1,5 triệu USD.

Chánh Tín quyết định đem “Dòng máu anh hùng” ra nước ngoài công chiếu nhằm thu hồi vốn. Nhưng đáng tiếc là phim ế ẩm vì trước đó khán giả nước ngoài đã mua đĩa lậu về xem. Từ đó, Chánh Tín lâm vào cảnh nợ nần chồng chất. Đến năm 2009 số nợ của Chánh Tín lên đến 10,5 tỷ đồng.

Chánh Tín,vỡ nợ,ngân hàng

NSƯT Nguyễn Chánh Tín mệt mỏi và tiều tụy vì món nợ khổng lồ và bệnh tật hành hạ.Ảnh: zing.vn

Sau khi phải gánh chịu món nợ lên đến hàng tỷ đồng từ chi phí sản xuất bộ phim Dòng máu anh hùng, một vị lãnh đạo trong ngân hàng Phương Nam khuyên anh thế chấp căn nhà mà mình đang ở với giá 8 tỷ đồng để trả nợ, đồng thời sẽ cho mượn thêm 4 tỷ đồng để mua một căn hộ nhỏ ở vùng ven sống tạm.

Trong thế bí, tháng 5/2009, vợ chồng Chánh Tín quyết định bán căn nhà cho Ngân hàng Phương Nam.

Sau đó, do không nắm được luật, Chánh Tín đã đơn phương hủy hợp đồng thế chấp bảo lãnh để thực hiện giao dịch bán nhà mà chưa có sự đồng ý của con trai là Nguyễn Chánh Minh Thức (Tổng Giám đốc công ty Chánh Tín), là người có quyền và nghĩa vụ liên quan. Vì thế, giao dịch mua bán nhà của Chánh Tín là trái luật, vì nhà đang thế chấp không được đem ra mua bán. Sau đó, Ngân hàng Phương Nam đã đưa vụ việc ra tòa. Ngày 18/7/2012, TAND quận 10 tuyên Chánh Tín thua kiện và ông phải giao ngôi nhà cho Ngân hàng Phương Nam.

Sau nhiều phiên tòa mà phần thua nghiêng về phía mình, đầu tháng 3/2014, ông nhận được thông báo ngày 20/3 là hạn cuối cùng phải giao nhà cho Ngân hàng Phương Nam để đảm bảo việc thi hành án.

 Hiện Chánh Tín đã làm đơn xin tạm hoãn thi hành án có điều kiện và gửi đơn đến TAND Tối cao, VKSND Tối cao, Cục Thi hành án dân sự TP.HCM xin được hoãn thi hành án từ tháng 3 - 9/2014 với lý do ông đang bệnh hiểm nghèo nên chưa đủ điều kiện tìm chỗ ở mới sau khi phải thi hành án.

Ngay sau khi sự việc của Chánh Tín được tiết lộ trên báo chí, ông nhận được nhiều sự đồng cảm và giúp đỡ của anh chị em nghệ sĩ và người hâm mộ.

Một trong những việc làm thiết thực nhất là rất có thể sắp tới, bộ phim Dòng máu anh hùng sẽ được chiếc lại trên nhiều hệ thống rạp trong cả nước, nếu ai có lòng giúp đỡ nghệ sĩ Chánh Tín sẽ đi mua vé xem phim để ủng hộ ông.

Nam Nam

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Chánh Tín vỡ nợ