Tin mới

Tiết lộ chi tiết cuộc giải cứu phi công Su-24 giữa làn mưa đạn

Thứ năm, 26/11/2015, 15:40 (GMT+7)

Chỉ 15 phút sau khi chiến đấu cơ Su-24 bị Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ, một chiến dịch tìm kiếm và giải cứu hai phi công đã được thủy quân lục chiến Nga dưới sự yểm trợ của lực lượng đặc nhiệm Syria triển khai.

Chỉ 15 phút sau khi chiến đấu cơ Su-24 bị Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ, một chiến dịch tìm kiếm và giải cứu hai phi công đã được thủy quân lục chiến Nga dưới sự yểm trợ của lực lượng đặc nhiệm Syria triển khai.

Một nguồn tin thân cận đã thuật lại với hãng RIA Novosti chi tiết cuộc giải cứu viên phi công sau khi chiếc Su-24 bị bắn hạ.

"Đội cứu hộ của thủy quân lục chiến Nga đã vào trận và tiếp cận khu vực có phi công. Vài nhóm đặc nhiệm Syria trực tiếp chạm súng với chiến binh mujahideen, cùng lúc yểm trợ cho đội cứu hộ từ ba hướng", nguồn tin cho biết.

Chiến dịch giải cứu được tiến hành bởi Thủy quân lục chiến Nga dưới sự yểm trợ của lực lượng đặc biệt Syria. Ảnh minh họa: Internet

Cũng theo người này, cơ phó may mắn sống sót đã phải ẩn nấp các phiến quân nổi dậy và lọt vào giữa trận tuyến giữa quân đội Syria với lực lượng khủng bố. Khi hoạt động tìm kiếm cứu hộ vừa mới bắt đầu, nhóm chiến binh nổi dậy đã xả súng từ nhiều phía vào các trực thăng đang bay đến.

Một lính thủy quân lục chiến Nga là binh sĩ Alexandr Pozynich đã thiệt mạng và ba chiến sĩ đặc nhiệm Syria tham gia chiến dịch đã bị thương nhẹ và hai người khác bị thương nặng dưới làn mưa đạn của nhóm nổi dậy.

Sau chiến dịch kéo dài 12 tiếng, đến 4h sáng ngày 25/11, cơ phó Konstantin Murakhtin đã trở về căn cứ an toàn. Chiều ngày 25/11, trả lời báo chí, phi công này khẳng định rằng phía Thổ Nhĩ Kỳ không hề phát tín hiệu cảnh báo nào trước khi bắn chiếc Su-24.

Phi công Konstantin Murakhtin trở về căn cứ an toàn và trả lời báo giới Nga hôm 25/11. Ảnh: Russia Today

Trước đấy, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cũng cho biết hoạt động cứu hộ diễn ra trong 12 giờ đồng hồ. Ông gửi lời cảm ơn "tất cả các binh sĩ đã làm việc cực kỳ mạo hiểm suốt đêm". Bộ trưởng đã báo cáo kết quả chiến dịch cứu hộ với Tổng thống kiêm Tổng tư lệnh tối cao quân đội Nga Vladimir Putin. Tổng thống Putin chuyển lời cảm ơn tới tất cả các binh sĩ đã tham gia hoạt động cứu hộ và tuyên bố sẽ phong danh hiệu Anh hùng nước Nga cho hai phi công.

Căng thẳng giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ gia tăng sau khi tiêm kích F-16 của Ankara bắn hạ cường kích Su-24 của Nga. Hai phi công kịp nhảy dù trước khi máy bay bốc cháy và phát nổ. Tuy nhiên, trước khi tiếp mặt đất, cơ trưởng Oleg Peshkov đã thiệt mạng do trúng đạn của lực lượng nổi dậy.

Người Nga tưởng niệm Thiếu tá Oleg Peshkov và binh sĩ thủ quân lục chiến Alexandre Pozynich. Ảnh: Mirror

Nga bắt đầu chiến dịch không kích các mục tiêu Nhà nước Hồi giáo tại Syria sau lời đề nghị từ Tổng thống Assad. Việc chiến đấu cơ Su-24 của Nga bị Thổ Nhĩ Kỳ bắn khi đang trên đường trở về căn cứ sau khi hoàn thành nhiệm vụ ném bom IS khiến Tổng thống Putin gọi đây là "cú đâm sau lưng của những kẻ đồng lõa với khủng bố".

Xem thêm video người Nga giận dữ ném đá, trứng vào Đại sứ quán Thổ Nhĩ Kỳ:

[mecloud]mHk0TlBGcz[/mecloud]

Lê Huyền (Sputnik)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news